Doanh nghiệp 09/07/2014 17:21

FPT hoàn tất thâu tóm mảng thương mại điện tử của VNG

FICA - Công ty CP FPT (mã: FPT) vừa có thông báo chính thức về việc hoàn tất việc mua lại 123Mua.vn, trang thương mại điện tử của VNG.

 

Công tác chuyển giao 123Mua về FPT sẽ được thực hiện trong tháng 7.
 

Sau khi hai bên hoàn tất các thủ tục liên quan, mảng thương mại điện tử của VNG sẽ trở thành thành viên của Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ, đơn vị quản lý trang Sendo.vn.

Theo hợp đồng, FPT sẽ tiếp quản và thực hiện các hợp đồng đã ký với khách hàng của 123Mua.vn. Song song đó, sau khi chuyển giao 123Mua.vn cho Sendo.vn, VNG sẽ tiếp tục hợp tác với Sendo.vn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho hơn 30 triệu khách hàng hiện tại của VNG.

Ông Trần Hải Linh, Tổng Giám đốc Sendo.vn, cho biết, thương vụ này là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Sendo.vn trong năm 2014 và giai đoạn tiếp theo.

 

Theo ông Nguyễn Hoành Tiến, Phó Tổng Giám đốc VNG: "Với hệ sinh thái hơn 30 triệu khách hàng, chiến lược mảng thương mại điện tử của VNG trong những năm tiếp theo sẽ tập trung đầu tư mạnh mẽ hơn vào các tiện ích, ứng dụng trên mobile, hệ thống thanh toán và chăm sóc khách hàng", ông Tiến nói.

 

123Mua.vn là sản phẩm thương mại điện tử của VNG có số lượng người truy cập website từ 5,5 đến 6 triệu người/tháng, trong đó mỗi tháng 123Mua có khoảng 2.500 gian hàng mới đăng ký. Hiện nay, trên trang web này có khoảng 80.000 sản phẩm được bày bán, chủ yếu là các sản phẩm về thời trang và công nghệ dành cho giới trẻ.

 

Trong khi đó, Sendo.vn là sàn thương mại điện tử của FPT tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ trọn gói và đảm bảo từ mua bán đến giao hàng trên phạm vi toàn quốc. 100% các giao dịch trên Sendo.vn do FPT giao nhận và thanh toán.

 

Trước đó, ngày 18/6, tại Berlin, Đức, FPT đã hoàn tất việc mua lại công ty RWE IT Slovakia, thành viên Tập đoàn RWE - doanh nghiệp hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực điện và gas. Sau khi hai bên hoàn tất các thủ tục liên quan, RWE IT Slovakia sẽ trở thành công ty 100% vốn của FPT Software tại châu Âu và được đổi tên thành FPT Slovakia.

 

Tổng Giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc cho hay, tập đoàn sẽ dành khoảng 50 triệu USD/năm cho các thương vụ M&A. FPT kỳ vọng mỗi năm có thể thực hiện thành công hai thương vụ.

 

Người đứng đầu FPT đặt tham vọng "từ năm 2014-2016, FPT mong muốn duy trì tốc độ tăng trưởng tại Việt Nam là 11%, trong khi kế hoạch cho tốc độ tăng doanh thu ở nước ngoài khoảng 40%".

 

Theo đánh giá của công ty kiểm toán PWC, thương mại điện tử là thị trường đầy tiềm năng tại Việt Nam với 90 triệu người tiêu dùng, có mức thu nhập ngày càng tăng và sẵn sàng chi tiêu cho các mục đích ngoài thiết yếu. Đây là điều kiện tốt cho phát triển thương mại điện tử.

 

Ngoài ra, số người dùng Internet sẽ tăng từ 30 triệu năm 2011 lên 37 triệu vào năm 2016 (theo BMI) cùng sự phát triển nhanh đường truyền Internet tốc độ cao giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hình thức mua sắm trực tuyến.

 

PWC dự đoán thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình 75% một năm trong giai đoạn 2011-2015 và có thể đạt 2,8 tỷ USD vào năm 2015.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *