Doanh nghiệp 30/12/2014 19:36

EVN báo lãi 300 tỷ đồng trong năm 2014

FICA – Trong số lãi này chưa tính đến khoản lỗ chênh lệch tỷ giá hơ 8.800 tỷ đồng còn “treo” treo lại. Riêng hoạt động thoái vốn, bán cổ phần đã mang lại cho EVN gần 1.000 tỷ đồng trong năm nay.

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí tại phiên họp báo diễn ra chiều 30/12, ông Đinh Quang Tri – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, dự kiến trong năm 2014, công ty mẹ EVN lãi 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lãnh đạo EVN cũng giãi bày “Thực ra số lãi này chỉ được coi là sự cân bằng về tài chính của ngành điện, chứ nếu xét trên chỉ tiêu đối với một doanh nghiệp bình thường thì chưa đạt, vì mức lãi quá ít”.

Ông Tri cũng cho biết, Tập đoàn đã làm văn bản trình Bộ Công Thương và Chính phủ cho hoãn khoản lỗ tỉ giá hơn 8.800 tỷ còn “treo”, không hạch toán vào giá thành sản xuất kinh doanh năm nay, nhằm đảo bảo cân bằng tài chính của EVN.

Về hoạt động thoái vốn ngoài ngành và cổ phần hóa của Tập đoàn trong năm 2014, tổng số thu được từ nguồn này đạt gần 1.000 tỷ đồng. Trong đó, hai công ty bất động sản là Công ty BĐS Sài Gòn Vina và Công ty BĐS Miền Trung đã thoái được 100% vốn.

EVN cũng mới vừa thực hiện đấu giá Công ty tài chính cổ phần Điện lực (EVNFinance), thu về gần 600 tỷ đồng. Tập đoàn có 40% cổ phần tại doanh nghiệp này, dự kiến bán 25%. Mong muốn của EVN là bán khoảng 62,5 triệu cổ phần nhưng chỉ đấu giá thành công được 58 triệu cổ phần. Thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục thoái vốn tại doanh nghiệp này.

Hiện nay, còn 3 công ty mà EVN đang trình Bộ Công thương để thoái vốn tiếp là .Tại Ngân hàng An Bình, EVN còn sở hữu 16%, dự kiến của Tập đoàn là thực hiện đấu giá, nhưng vừa qua, theo yêu cầu của Thủ tướng, EVN dừng đấu giá mà giao cho Ngân hàng Nhà nước đứng ra sắp xếp.

Tại Công ty Chứng khoán An Bình, EVN cũng đang trình Bộ Công Thương để đấu giá, dự kiến thực hiện vào 2015. Số tiền mà EVN góp vào công ty này hơn 100 tỷ đồng.

Tại Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu, EVN đã thoái vốn, bán cho nhà đầu tư nước ngoài 2,5% với mức giá 26.000 đồng/cp. Năm nay, EVN đã trình Bộ Công thương kế hoạch đấu giá để bán tiếp, sang năm 2015 sẽ hoàn thành.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *