Doanh nghiệp 11/07/2018 08:07

Doanh nghiệp thiệt hại 102 tỷ đồng, địa phương chỉ... xin lỗi

“Nhân đây, tôi thay mặt Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi chân thành xin lỗi công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi. Công việc bị đình trệ như vậy nên một lần nữa xin lỗi công ty khi đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh tế của công ty”, ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở nói.

Dự án xây dựng cầu cảng số 4 của Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi đã bị đình trệ gần 1 năm khiến vật liệu bị rỉ sét. (Ảnh: Hồng Vân)

Dự án xây dựng cầu cảng số 4 của Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi đã bị đình trệ gần 1 năm khiến vật liệu bị rỉ sét. (Ảnh: Hồng Vân)

Thiệt hại 102 tỷ đồng, xin lỗi 2 lần?

Đó là lời xin lỗi của ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi với Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi tại buổi lễ khởi công khai quật khảo cổ học tàu cổ Dung Quất được tổ chức ngay tại cảng của công ty này, nơi con tàu cổ được tìm thấy từ 1 năm trước.

Theo đó, sau một thời gian dài chuẩn bị phối hợp với các cơ quan liên quan thì đến ngày 9/7 vừa qua, Ban khai quật của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi chính thức công bố lễ khởi công công trình khai quật tàu cổ Dung Quất.

Tại buổi khởi công, ông Trí nhận định rằng, công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi đã chịu rất nhiều thiệt thòi trong quá trình phát hiện ra con tàu khiến quá trình thi công cầu cảng của công ty bị đình trệ.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi theo đó cũng đánh giá rất cao tinh thần tôn trọng cổ vật theo đúng Luật Di sản khi công ty đã báo cáo với cơ quan chức năng và dừng việc thi công cầu cảng.

“Nhân đây, tôi cũng thay mặt Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi chân thành xin lỗi Công tyTNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi. Mặc dù, chúng tôi cũng đã hết sức cố gắng nhưng thời gian đình trệviệc thi công cầu cảng của công ty tương đối dài, tính đến thời điểm này chỉ còn 10 ngày nữa là tròn 1 năm chẵn”, ông Trí nói.

Sau đó, ông Trí cho biết thêm: “Công việc bị đình trệ như vậy thì một lần nữa xin lỗi công ty khi đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh tế. Chúng tôi với tư cách cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có biện pháp tham mưu với chính quyền địa phương cũng như chính quyền trung ương để góp phần giảm bớt cũng như hài hòa một số lợi ích để công ty tiếp tục xây dựng và phát triển trên quê hương tỉnh Quảng Ngãi”.

Đáng nói, ông Thang Văn Hóa, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi cho biết, từ khi phát hiện ra xác con tàu cổ nằm trong địa bàn xây dựng cầu cảng của công ty tính đến nay, tổng thiệt hại của công ty đã lên đến gần 102 nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, trong 1 năm qua, Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi đã phải đền bù gần 12 tỷ đồng cho nhà thầu thi công, trả 12 tỷ đồng chi phí nhân công, thiết bị chờ nạo vét, chi gần 57 tỷ đồng cho tiền lãi vay ngân hàng, lãi vốn tự có của doanh nghiệp và bị lỗ 20 tỷ đồng lợi nhuận dự kiến thu được từ hoạt động kinh doanh.

Khai quật sau 1 năm là nhanh nhất thế giới!?

Bàn về khoảng thời gian 1 năm dự án xây dựng cầu cảng của Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi bị đình trệ, ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho rằng:“Một năm là rất lâu đối với Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi, nhất là trong thời điểm vàng thi công dự án cầu cảng thì lại phải dừng lại để bảo tồn di sản quốc gia nhưng so với tiến độ của các công trình tương tự trên thế giới thì chúng ta làm việc hết sức tích cực”.

Theo đó, ông Cường cho hay: “Chưa một con tàu cổ nào trên thế giới mà sau khi phát hiện, nghiên cứu thì 1 năm sau có thể khai quật được luôn, kể cả 6 con tàu cổ đã được khai quật trước đó tại Việt Nam!?”.

Giải thích về sự chậm trễ này, đại diện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho biết, một năm qua không có thời điểm thuận lợi cũng như còn nhiều yếu tố khách quan về thời tiết không phù hợp để triển khai khai quật.

“So với 6 con tàu trước đây, trong điều kiện kinh tế khó khăn, các cuộc khai quật của chúng ta hầu như phải trông chờ vào sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài thì giờ đây, Chính phủ đã sẵn sàng bố trí ngân sách để thành lập Ban Khai quật gồm các chuyên gia trong nước thực hiện”, ông Cường nói thêm.

Tuy nhiên, theo ông Thang Văn Thông, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hào Hưng Quảng Ngãi thì hiện tại công ty ông đang phải chịu thiệt đơn thiệt hại kép.

Cụ thể, ông Thông cho hay, đến thời điểm này, chưa có một đơn vị chức năng nào đứng ra chịu trách nhiệm về những thiệt hại của Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi trong suốt một năm qua phải ngừng thi công công trình. Thêm nữa, chưa có một phương án cụ thể rõ ràng về giải pháp để bù đắp thiệt hại cho Doanh nghiệp.

“Bên cạnh đó, hiện tại tất cả các trang thiết bị để khai quật con tàu Bảo tàng lịch sử Quốc gia VN đều phải thuê của công ty chúng tôi, nhưng giá cả thuê phương tiện cũng như tiền tạm ứng thuê phương tiện đến nay vẫn chưa được đưa ra cụ thể như thế nào. Điều này đồng nghĩa với việc, công ty chúng tôi phải tạo điều kiện bỏ chi phí ra trước để Bảo tàng lịch sử quốc gia VN khai quật con tàu”, ông Thông nhấn mạnh.

Điều này cho thấy, một lần nữa Hào Hưng đã rất thiện chí và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đẩy nhanh tiến độ khai quật con tàu.

“Điều mong muốn nhất của chúng tôi hiện nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với các ngành chức năng liên quan cần phải nhanh chóng tính toán và có những biện pháp bù đắp thỏa đáng phần thiệt hại của doanh nghiệp”, ông Thông chia sẻ thêm.

Hồng Vân

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *