Doanh nghiệp 21/02/2014 07:54

Doanh nghiệp bánh kẹo lãi lớn năm 2013

FICA - Năm 2013, cả 3 doanh nghiệp bánh kẹo niêm yết đều có mức tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận so với năm 2012 cũng như vượt kế hoạch năm. Trong khi đó, cơ cấu cổ đông đã có những thay đổi nhất định.

Doanh nghiệp làm ăn tốt, giá cổ phiếu tăng mạnh


Hiện có 3 doanh nghiệp bánh kẹo niêm yết trên sàn là Kinh Đô (mã KDC), Bibica (mã BBC) và Hải Hà (mã HHC). Năm 2013, cả 3 doanh nghiệp đều có mức tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận so với năm 2012 cũng như vượt kế hoạch năm.

Kinh Đô là doanh nghiệp lớn nhất trong 3 doanh nghiệp, chiếm khoảng 30% thị phần thị trường bánh kẹo, theo số liệu của chứng khoán KimEng. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ gần 1.670 tỷ đồng, với vốn hóa thị trường hơn 10.000 tỷ đồng, thuộc nhóm VN30.

Năm 2013, Kinh Đô đạt hơn 500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 40% so với năm 2012 dù chi phí bán hàng và quản lý tăng lên do các hoạt động kỷ niệm 20 năm và chi phí tái cấu trúc các nhãn hiệu. Lợi nhuận trước thuế đạt 612 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm là 600 tỷ đồng.

Thị trường bánh kẹo trong nước có tính mùa vụ khá rõ nét. Sản lượng tiêu thụ thường tăng mạnh vào thời điểm từ tháng 8 Âm lịch (Tết Trung thu) cho đến Tết Nguyên đán với mức tăng trung bình 20%. Ngược lại, từ sau Tết Nguyên đán đến hết mùa hè, sản lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh do khí hậu nắng nóng.

Lợi nhuận tăng do doanh thu bán hàng tăng 9%, chi phí tài chính giảm mạnh khiến công ty thu hơn 35 tỷ đồng từ hoạt động này so với khoản lỗ gần 60 tỷ đồng cùng kỳ.

Bibica là doanh nghiệp có vốn điều lệ và vốn hóa thị trường thuộc loại nhỏ trên HSX. Tuy nhiên, doanh  nghiệp này lại được chú ý nhờ cuộc đua tăng sở hữu giữa SSI và Lotte. Năm 2013, Bibica đạt gần 45 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 74% so với năm 2012 và vượt 24% kế hoạch cả năm. Riêng quý IV, Bibica đạt hơn 29 tỷ đồng lợi nhuận, chiếm hơn 1/2 cả năm.

Hải Hà là công ty đạt lợi nhuận thấp nhất với mức gần 24 tỷ đồng, tương ứng tăng 9% so với năm 2012. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 32 tỷ đồng, vượt 7% kế hoạch năm.

KDC và BBC niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TPHCM trong khi HHC niêm yết ở Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Năm 2013, cổ phiếu KDC tăng 27%, BBC tăng 86% so với mức tăng 20% của VN-Index. Trong khi đó, HHC tăng 54% so với mức tăng 13% của HNX-Index

Biến động cơ cấu cổ đông

Đối với Kinh Đô, trong năm 2013, Kinh Đô có kế hoạch phát hành riêng lẻ 40 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược. Đầu năm 2014, Ezaki Glico, cổ đông nước ngoài nắm giữ hơn 10% vốn của Kinh Đô đã bán gần một nửa vốn sau 2 năm nắm giữ. Theo chứng khoán Bản Việt, lý do Ezaki Glico thoái vốn có thể do đối tác này đã thu lợi lớn từ cổ phiếu KDC (mua cổ phiếu KDC với giá 38.300 đồng/CP và thoái vốn với giá ước tính là 51.500 đồng/CP, tương ứng lợi suất đầu tư hơn 34%).

Thứ hai, kết quả hợp tác không như mong đợi cũng có thể là một lý do khiến Ezaki Glico thay đổi kế hoạch. Theo thoả thuận hợp tác giữa hai bên, Ezaki Glico muốn Kinh Đô bán sản phẩm của họ tại Việt Nam, khi đạt doanh số mục tiêu thì Ezaki Glico sẽ mở nhà máy sản xuất tại đây.

Tuy nhiên, trong một lần trao đổi với báo chí gần đây, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Kinh Đô có nói: “Sản phẩm của Ezaki Glico khá cao cấp, nên để đạt được doanh số kỳ vọng thì thời gian sẽ phải dài hơn dự kiến ban đầu”.

Việc Ezaki Glico thoái vốn tại Kinh Đô, có thể là cơ hội để Công ty có thể phát hành cho đối tác Mỹ nói trên, khi tỷ lệ sở hữu nước ngoài của Kinh Đô giảm xuống và room còn lại đủ cho người mới đến.


Còn tại Bibica, năm 2013, Lotte và nhóm cổ đông SSI liên tục tăng sở hữu. Lotte hiện sở hữu khoảng 43,6% trong khi nhóm cổ đông có liên quan của SSI sở hữu khoảng 39,5%.

Vì mâu thuẫn giữa 2 nhóm cổ đông lớn, cho tới tận tháng 10/2013, Bibica mới tổ chức được đại hội cổ đông thường niên. Điểm đáng chú ý là tại đại hội lần này, hai cổ đông lớn đã cùng ngồi lại trên tinh thần xây dựng và phát triển. Việc được nhà đầu tư và giới truyền thông chờ đợi nhất tại đại hội là bầu thành viên Hội đồng quản trị được hoãn lại.

Năm 2014, hi vọng cổ đông Bibica sẽ đều đặt mục tiêu phát triển của doanh nghiệp là ưu tiên số 1, thay vì cuộc chiến quyền lực.

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *