Doanh nghiệp 05/04/2014 12:13

Dính lỗ quý IV, Eximbank sẽ giảm cho vay lãi suất thấp

FICA - Eximbank cho biết sẽ giảm dần các phần cho vay với lãi suất thấp để chuyển sang các sản phẩm bán lẻ thuần túy khác. Song song với đó là tăng mạnh thị phần cho vay bán lẻ với mức tăng trung bình khoảng 2.000 tỷ đồng/tháng dư nợ cho vay bán lẻ so với mức 800-900 tỷ/tháng trước đây.

Theo thông tin từ Chứng khoán Vietcombank (VCBS), vào ngày 29/3/2014, VCBS đã có cuộc gặp gỡ với đại diện Eximbank (EIB) và cập nhật một số thông tin về kế hoạch kinh doanh 2014 của ngân hàng này.

Cụ thể, trong năm 2013, lợi nhuận sau thuế (LNST) của Eximbank giảm 69% so với cùng kỳ do tỷ lệ biên lãi ròng (NIM) giảm 1,6% kéo theo thu nhập lãi thuần giảm mạnh. Nguyên nhân chính của mức NIM thấp là do tỷ trọng của các khoản cho vay cá nhân với lãi suất thấp (7,5%-8% được cầm cố bằng sổ tiết kiệm) chiếm tới 1/3 tổng dư nợ tín dụng thể nhân.

Trong năm 2013, Eximbank đã bán 924 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC, giúp giữ tỷ lệ nợ xấu ở mức 2%. Cũng trong năm này, ngân hàng đã hoàn tất mua 11 triệu cổ phiếu quỹ vào tháng 12 năm ngoái với mức giá mua vào 12.900 đồng.

 

Bước vào năm 2014, lợi nhuận trước thuế (LNTT) được đặt ở mức 1.800 tỷ đồng, cao gấp 2,2 lần thực hiện năm 2013 trên cơ sở tăng trưởng tín dụng khoảng 20%. Về cơ cấu lợi nhuận, mảng tín dụng khách hàng doanh nghiệp dự kiến đóng góp 60%, mảng tín dụng khách hàng cá nhân đóng góp 30% và 10% còn lại đến từ các hoạt động kinh doanh khác.

Eximbank kì vọng, NIM cải thiện sẽ tạo động lực cho tăng trưởng lợi nhuận. Cụ thể, giảm dần các phần cho vay với lãi suất thấp để chuyển sang các sản phẩm bán lẻ thuần túy khác.

Song song với đó là tăng mạnh thị phần cho vay bán lẻ với mức tăng trung bình khoảng 2.000 tỷ đồng/tháng dư nợ cho vay bán lẻ so với mức 800-900 tỷ/tháng trước đây.

Trung tâm bán lẻ của Eximbank đã đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 2013 giao định mức cụ thể cho mỗi nhân viên và có chính sách hỗ trợ phát triển đến từng mỗi chi nhánh.

Đối với mảng khách hàng doanh nghiệp, Eximbank chú trọng phát triển khách hàng là các tập đoàn Nhà nước lớn để đồng thời phát triển tín dụng và giảm chi phí vốn. Hiện tại ngân hàng đã có thêm tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) và tập đoàn Điện lực (EVN) trong cơ sở khách hàng.

Các nỗ lực cải thiện NIM ban đầu đưa lại kết quả, trong Quý I/2014 NIM đã đạt 3% so với mức 1,8% cuối năm 2013. Eximabank dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện đưa NIM lên cao hơn mức 3% trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Eximbank cũng tập trung quản trị chi phí, tập trung quản trị chi phí vốn với nỗ lực tìm các nguồn huy động có lãi suất thấp hơn.

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng tài sản, Eximbank cho biết, nợ xấu của ngân hàng trong trường hợp áp dụng thông tư 02 tới đây cũng không có nhiều biến động, có thể tăng lên nhưng chỉ ở quanh mức 3%. Năm 2014, ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc bán nợ xấu cho VAMC.

Liên quan đến thông tin có thể thoái vốn tại Sacombank, Eximbank cho biết chưa biết hiện chưa có chủ trương cụ thể. Sau các thay đổi nhân sự cấp cao của năm 2013, ngân hàng hiện đã ổn định lại tình hình hoạt động và tập trung hơn nữa các nguồn lực cho phát triển kinh doanh.



Theo đánh giá của VCBS, Eximbank đã dần ổn định lại các hoạt động kinh doanh của mình và đạt được một số kết quả khả quan nhất định. Nếu mức NIM được cải thiện tốt hơn nữa và ở trên 3% trong thời gian tới, thu nhập lãi thuần có thể tăng trưởng cao và đóng góp tích cực vào khả năng hoàn thành kế hoạch.

Tuy nhiên, triển vọng hoạt động bán lẻ cần thêm thời gian để đánh giá vì nhóm phân tích vẫn chưa nhận thấy các chính sách thực sự khác biệt giúp Eximbank có thể tăng mạnh thị phần.

Kế hoạch lợi nhuận 2014 do vậy là khá thách thức đối với Eximbank. Trong trường hợp khả quan hoàn thành kế hoạch lợi nhuận, EPS forward sẽ đạt 1.039 đồng/cp, tương đương PE forward ở mức 13, tương đương với trung bình ngành.

Mai Chi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *