Doanh nghiệp 05/04/2021 09:17

Công ty giúp "cá mập" thành tỷ phú: Vì sao ông biết sẽ thắng dù bị phản đối

Lời khuyên của Shark Mark Cuban là phải thực sự tin tưởng vào sản phẩm của mình thì mới có thể thành công.

Vào giữa những năm 1990, ngay trước khi xảy ra bong bóng dot-com, một người bạn đã tìm tới Mark Cuban để trình bày về một ý tưởng kinh doanh.

Là một người hâm mộ thể thao, bạn của Cuban là Todd Wagner từng nói với ông rằng sẽ rất hấp dẫn nếu thành lập một công ty âm thanh trên mạng internet, chuyên cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến các sự kiện thể thao. Bị thuyết phục hoàn toàn, năm 1995, ông Cuban cùng bạn mình đã xây dựng AudioNet, tiền thân của trang Broadcast.com.

Tại thời điểm đó, internet là một khái niệm còn rất mới mẻ đối với hầu hết mọi người, vì vậy, Cuban và Wagner gặp phải nhiều chỉ trích từ những người không tin tưởng rằng công ty sẽ thành công.

"Khi tôi nói với mọi người về tầm nhìn ấy, họ nói: "Ông bị điên rồi. Nếu muốn, tôi chỉ cần bật TV hoặc đài thôi". Họ đã cười vào mặt tôi thế đấy", tỷ phú Cuban nói trong một buổi phát sóng gần đây của chương trình "Starting Greatness".

Công ty giúp cá mập thành tỷ phú: Vì sao ông biết sẽ thắng dù bị phản đối - 1

Lúc "cá mập" Mark Cuban mới khởi nghiệp, ông từng bị mắng là "điên" (Ảnh: CNBC).

Tuy nhiên, những lời phản đối đó không ảnh hưởng tới Cuban. "Tôi biết đây sẽ là một thắng lợi lớn. Tôi chắc chắn là như vậy". Khi đó, ông đã nhìn thấy dịch vụ phát sóng trực tuyến là một thị trường tiềm năng.

Nhà đầu tư của chương trình nổi tiếng Shark Tank này cho biết ông tin tưởng chắc chắn dịch vụ truyền phát trực tuyến sẽ thay thế hoàn toàn dịch vụ truyền hình. "Tôi tin vào đường cong giá thành - hiệu quả của máy tính cá nhân và băng thông, tức là máy tính cá nhân sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong khi giá của các ổ đĩa cũng như băng thông sẽ tiếp tục giảm. Đây là nền tảng cơ bản để dịch vụ truyền phát trực tuyến bùng nổ. Khi đó, tôi nhìn thấy viễn cảnh thế giới sẽ đi theo con đường này".

Cuban cho hay khi các đồng sáng lập bắt đầu tiếp thị về công ty, ông nhận thấy nhu cầu về dịch vụ truyền phát trực tuyến ngày càng lớn bởi mọi người muốn nghe tường thuật về các sự kiện thể thao hoặc âm nhạc trong ngày làm việc nhưng lại không thể giữ kè kè chiếc đài trên bàn. "Tôi thấy mức độ chấp nhận của người dùng rất lớn. Chưa ai từng sử dụng dịch vụ này mà nói không cần nó", ông nói.

Khi đổi thành Broadcast.com, công ty bổ sung tính năng xem video có âm thanh. "Phần lớn doanh thu của chúng tôi đến từ dịch vụ phát trực tuyến các sự kiện của doanh nghiệp và cuộc họp đoàn thể. Đó chính là thứ tạo ra tiền thực sự cho chúng tôi".

Broadcast.com có cơ sở người dùng ngày càng phát triển nhờ sự đơn giản. "Một số công ty có lẽ từng cố cạnh tranh hoặc sao chép những gì chúng tôi đang làm, nhưng chúng tôi [Broadcast.com] vẫn là cách tiếp cận dễ dàng nhất".

Năm 1999, Yahoo mua lại Broadcast.com với giá 5,7 tỷ USD bằng cổ phiếu, đưa Mark Cuban trở thành tỷ phú.

"Nếu bạn có công nghệ tạo ra lợi thế cho bạn, nếu bạn sở hữu cách tiếp cận dễ dàng nhất và nếu bạn có đầu tiêu thụ, hãy cố hết sức mà làm. Đó là những mảnh ghép có thể tạo nên một sản phẩm mà khó ai có thể bắt chước được", Cuban nói. Cũng theo ông, kinh nghiệm đó khiến ông trở nên cởi mở hơn cũng như luôn tin tưởng vào những quyết định đầu tư hay ý tưởng kinh doanh mà nhiều người có thể đánh giá là "điên rồ". Một trong số đó là việc ông đầu tư vào những công ty tập trung phát triển tiền điện tử và blockchain.

Vị tỷ phú 62 tuổi cho hay khi đầu tư vào những công ty đó, ông có cảm giác giống như những ngày đầu tiên internet xuất hiện. "Bạn phải thực sự tin tưởng vào sản phẩm của mình thì mới có thể thành công được", Cuban chia sẻ.

Kim Dung
Theo CNBC

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *