Chuyển động doanh nghiệp 14/04/2018 10:05

Tỷ phú Thái chuẩn bị đưa người “thế chân” 3 thành viên Hội đồng quản trị Sabeco

ĐHĐCĐ bất thường của Sabeco sắp tới sẽ thông qua việc miễn nhiệm thành viên hội đồng quản trị, Chủ tịch HĐQT Sabeco. Ba ứng viên được đề cử vào chức chủ tịch HĐQT Sabeco đều mang quốc tịch nước ngoài.

Ông Võ Thanh Hà - Chủ tịch HĐQT Sabeco (thứ hai từ trái qua) và ông Koh Poh Tiong (thứ ba từ trái qua) trao đổi tại hội nghị khách hàng của Sabeco diễn ra mới đây.

Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố tài liệu cho kỳ Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 1 năm 2018, dự kiến tổ chức vào ngày 23/4 tới.

Một trong những nội dung quan trọng được đưa ra tại kỳ đại hội này đó là việc miễn nhiệm thành viên hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco đối với ông Võ Thanh Hà.

Thời điểm miễn nhiệm chức vụ sẽ có hiệu lực từ thời điểm được đại hội đồng cổ đông thông qua.

Đi kèm cho tờ trình miễn nhiệm chức vụ nói trên là sơ yếu lý lịch ba ứng cử viên. Theo đó, 3 ứng viên được giới thiệu vào “ghế” chủ tịch HĐQT Sabeco đều mang quốc tịch nước ngoài.

Cụ thể 3 vị này là: ông Koh Poh Tiong (quốc tịch Singapore), hiện là Chủ tịch HĐQT Beer Group; ông Tan Tiang Hing (quốc tịch Malaysia), hiện là CEO Công ty Dexcel International và từng làm cho Heneiken và ông Sunyaluck Chaikajornwat (quốc tịch Thái Lan), hiện làm việc tại Weerawong Chinnavat & Partners Ltd.

Trước đó, "ông lớn" ngành bia đã có thông báo về việc tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2018 nhằm mục đích bầu bổ sung thành viên vào HĐQT của công ty sau khi Vietnam Beverage (do ThaiBev, doanh nghiệp của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi sở hữu 49% vốn) chi hơn 5 tỷ USD thâu tóm hơn 53,59% vốn Sabeco.

Đến đầu năm 2018, doanh nghiệp của tỷ phú Thái cũng đã có kế hoạch nâng số thành viên trong HĐQT từ 4 lên khoảng 10 thành viên. Ban giám đốc mới bao gồm cả CEO cũng sẽ được lựa chọn lại.

Đại diện Vietnam Beverage cũng có văn bản gửi HĐQT Sabeco yêu cầu phải có được số thành viên trong HĐQT tương ứng với số cổ phần mà đơn vị đang nắm giữ.

Theo ThaiBev, cuối năm 2017, công ty này đã mua thành công 53,59% vốn điều lệ của Sabeco thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage. Nhưng tới nay, ThaiBev chưa được trực tiếp tham gia HĐQT và điều hành Sabeco, đồng thời bày tỏ quan ngại với lãnh đạo Chính phủ Việt Nam về việc này.

Sau đó ngày 29/3, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương xử lý kiến nghị của Công ty Thai Beverage Public (ThaiBev) về việc công ty này tham gia HĐQT và điều hành Sabeco.

Nguyễn Khánh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *