Chuyển động doanh nghiệp 05/09/2018 11:57

Gần 99% cổ phần Vinalines mang đi đấu giá bị ế

Trong ngày 5/9, 5.434.900 cổ phần Vinalines (tương đương 1,1% số cổ phần đưa ra đấu giá) đã được bán thành công cho 2 nhà đầu tư tổ chức và 39 nhà đầu tư cá nhân.

Kết quả đấu giá cổ phần Vinalines gây thất vọng

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), trong ngày hôm nay (5/9), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – công ty TNHH MTV (Vinalines) đã tổ chức chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) hơn 488 triệu cổ phần.

Số cổ phần này tương đương với 34,8% vốn điều lệ sau cổ phần hóa của Vinalines. Mức giá khởi điểm là 10.000 đồng/cổ phần.

Theo HNX, phiên đấu giá này có 40 nhà đầu tư cá nhân và 2 tổ chức tham dự. Tuy nhiên, khối lượng đăng ký mua hợp lệ chỉ đạt hơn 5,4 triệu cổ phần, bằng 1,1% so với khối lượng cổ phần chào bán. Mức giá đặt mua cao nhất là 13.000 đồng/cổ phần và giá đặt mua thấp nhất là 10.000 đồng/cổ phần.

Kết quả, 5.434.900 cổ phần (tương đương 1,1% số cổ phần đưa ra đấu giá) đã được bán thành công cho 2 nhà đầu tư tổ chức và 39 nhà đầu tư cá nhân. Trong đó Vinalines đã bán được 6.200 cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tới 98,9% cổ phần mà Vinalines đem ra chào bán trong đợt IPO bị “ế”.

Với giá đấu thành công bình quân đạt 10.002 đồng/cổ phần, phiên đấu giá công khai mang về cho Bộ Giao thông Vận tải là đại diện của cổ đông Nhà nước 54,3 tỷ đồng.

Trước đó, Vinalines từng có kế hoạch bán gần 207,9 triệu cổ phần (tương ứng 14,8%) cho nhà đầu tư chiến lược. Tuy nhiên, sau quá trình phê duyệt, ứng viên duy nhất là SK Securities không cam kết hỗ trợ Vinalines về công nghệ, nguồn vốn, nhân lực, nên dù đủ năng lực về tài chính song SK Securities vẫn không đủ điều kiện để trở thành cổ đông chiến lược của Vinalines.

Chính vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã điều chỉnh lượng cổ phần dự kiến bán cho nhà đầu tư chiến lược nói trên sang bán đấu giá công khai.

Phiên IPO không thành công như mong đợi của “ông lớn” ngành hàng hải diễn ra trong bối cảnh, nửa đầu 2018, Vinalines ghi nhận doanh thu 6.345 tỷ đồng và lãi ròng 23,9 tỷ đồng. Trong nửa cuối năm, công ty lên kế hoạch đạt doanh thu 7.293 tỷ đồng, trong đó vận tải biển đóng góp 2.352 tỷ đồng, khai thác cảng biển thu về 2.061 tỷ đồng còn lại từ dịch vụ hàng hải. Lợi nhuận 6 tháng cuối dự kiến đạt gần 202 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Tuấn Hải, Trưởng ban truyền thông của Vinalines nói trên Báo Giao thông: Điểm đáng chú ý nhất trong năm 2018 là việc Công ty mẹ - Tổng công ty đã xử lý giảm nợ được 109 tỷ đồng. Tổng dư nợ hiện tại chỉ còn 2.559 tỷ đồng (giảm 78% so với thời điểm trước tái cơ cấu năm 2014).

Ngoài ra, Vinalines vẫn tăng cường xử lý những tài sản gây thua lỗ với việc tiếp tục thực hiện bán 3 tàu kinh doanh kém hiệu quả. Đội tàu của đơn vị hiện chỉ còn 81 chiếc với tổng trọng tải khoảng 1,73 triệu tấn (giảm 50% trọng tải đội tàu trước thời điểm tái cơ cấu).

Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *