Doanh nghiệp 07/03/2014 11:36

Chủ tịch Vinamotor: Chào bán 51% cổ phần để thu hút nhà đầu tư

FICA - Công ty mẹ Tổng công ty công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor) sẽ chào bán 51 triệu cổ phần, tương đương 51% vốn điều lệ trong đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 27/3 tới đây.

Trao đổi về kế hoạch bán tới 51% cổ phần trong buổi họp báo IPO của công ty mẹ Vinamotor, ông Nguyễn Hải Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết :"Đánh giá thị trường tài chính tại thời điểm hiện tại, nếu chỉ IPO một lượng nhỏ và Nhà nước giữ cổ phần chi phối thì việc IPO càng khó khăn hơn. Kế hoạch IPO triệt để này cũng nhằm mục đích thu hút nhà đầu tư nhiều hơn, đặc biệt là nhà đầu tư lớn".

Trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa của Vinamotor nhấn mạnh thêm, trong trường hợp không chào bán được 51% thì vẫn thực hiện chuyển đổi Công ty thành mô hình công ty cổ phần và tiếp tục lên kế hoạch cho tới khi bán được 51% cổ phần cho nhà đầu tư bên ngoài, giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước.

Đợt IPO tổ chức vào sáng 27/3 tới đây của công ty mẹ Vinamotor là sự kết hợp bán bớt phần vốn Nhà nước và thực hiện chào bán thêm cổ phần để tăng vốn điều lệ từ 860 tỷ đồng lên mức tối đa là 1.000 tỷ đồng. Tính trên phương án tăng vốn đạt mức 1.000 tỷ đồng, Vinamotor chào bán 51% vốn điều lệ ra công chúng, tương ứng 51 triệu cổ phần. Giá chào bán khởi điểm bằng mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phần.

Kể từ đầu năm 2014, đã có 8 doanh nghiệp Nhà nước tiến hành xong IPO, trong đó, chỉ có 2 công ty chào bán thành công 100% nhưng khối lượng chào bán là tương đối nhỏ với vài triệu đơn vị. Tỷ lệ cổ phiếu bán được trong đợt IPO của các doanh nghiệp còn lại khá thấp. Đơn cử, tại Tổng công ty Viglacera và Tổng công ty Đầu tư nước và Môi trường Việt Nam (Viwaseen), 2 đơn vị có vốn điều lệ tương đối lớn với lần lượt là 3.070 tỷ đồng và 800 tỷ đồng, chỉ chào bán được 25% và 4% lượng cổ phần đem ra đấu giá, dù đây cũng chỉ chiếm một phần nhỏ trên tổng vốn điều lệ.

Kết quả kinh doanh kém khả quan, tỷ lệ chào bán thấp dẫn tới cổ đông Nhà nước vẫn nắm cổ phần chi phối hoàn toàn có thể là lý do khiến các nhà đầu tư không mặn mà với các đợt IPO này. Như Vinamotor, dù có vốn điều lệ là 860 tỷ đồng tại thời điểm cổ phần, nhưng lợi nhuận sau thuế công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2013 chỉ đạt hơn 9,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đây vẫn là mức cao so với các năm trước đó. Năm 2010, Công ty mẹ Vinamotor lỗ 193 tỷ đồng, năm 2011 và 2012 chỉ lãi hơn 860 triệu đồng và gần 1,4 tỷ đồng. Các kế hoạch cho 3 năm tiếp theo cũng chỉ ở mức khiêm tốn, tính trên vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

 

Vinamotor là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cơ khí. Hiện công ty mẹ Vinamotor nắm giữ vốn tại 14 công ty con, 16 công ty liên kết và 2 công ty liên doanh. Công ty vẫn sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chính là xe khách, xe bus, xe tải. Trong đề án tái cơ cấu, Vinamotor cũng đặt ra mục tiêu sẽ làm xe du lịch và xe con, nhưng tại thời điểm hiện tại, Công ty chưa tìm được đối tác cho mảng này.

Trao đổi với Fica.vn, ông Triệu Tuyên, Phó Tổng giám đốc Vinamotor, không nói rõ thời điểm đưa cổ phiếu niêm yết chính thức mà sẽ phụ thuộc vào kết quả đợt IPO nhưng không quá 1 năm theo quy định. Tỷ lệ cổ tức cho nhà đầu tư năm 2014 cũng phụ thuộc vào kết quả đợt IPO.

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *