Doanh nghiệp 07/09/2014 09:47

Chủ mới Metro Việt sẽ rót thêm 650 tỷ đồng vào bán lẻ

FICA - Sau thâu tóm siêu thị bán buôn Metro Việt Nam, tỷ phú Thái tiếp tục đầu tư 650 tỷ đồng phát triển hệ thống bán lẻ B' Mart - mua lại đầu năm 2013

Tập đoàn của tỷ phú Chearavanont là Berli Jucker Plc (BJC) đã chi gần 900 triệu USD mua đứt  Metro Việt vừa tuyên bố sẽ chi thêm khoảng 1 tỷ Bath (tương đương 650 tỷ đồng) từ nay đến năm 2018 nhằm mở rộng hơn 205 siêu thị bán lẻ của B’ Mart tại Việt Nam, báo Bangkok Post (Thái Lan) dẫn phát biểu của đại diện BJC cho biết.

 

 

Hiện, B’Mart đã phát triển lên 94 cửa hàng bán lẻ sau khi mua lại hệ thống 40 siêu thị Family Mart của liên doanh Việt - Nhật tại TP HCM và đổi tên thành B’Mart không lâu sau đó. Chuỗi siêu thị B’mart này hiện cung cấp 60% hàng Thái cung cấp cho người tiêu dùng TP HCM.

 

Tỷ phú Chearavanont được biết đến nhiều sau thương vụ mua đứt hệ thống bán buôn lớn nhất của Đức – Metro tại Việt Nam. Vừa qua, ông này cũng bị báo giới phương Tây tình nghi có sự hậu thuẫn của Chính Phủ và các tập đoàn tài chính Trung Quốc cho các khoản đầu tư tại Thái Lan, Trung Quốc.

 

Hiện, BJC của tỷ phú Thái đang hiện diện trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế Việt Nam: bán lẻ, siêu thị bán buôn, thức ăn chăn nuôi, thực phẩm và khách sạn.

 

Năm 2012, BJC cũng đã rót 1 tỷ Bath (656 tỷ đồng) cùng với Tập đoàn Mongko mở siêu thị phân phối hàng Thái vào thị trường Việt Nam và ba nước Đông dương (Lào, Campuchia). BJC còn có một nhà máy sản xuất giấy vệ sinh Cellox và dây chuyền sản xuất đậu phụ ICHIBAN. Lập ra 2 công ty con là Thai Corp ở phía Nam và Thái An ở miền Bắc chuyên về lĩnh vực phân phối.

 

Đặc biệt, dấu ấn lớn nhất của BJC và tỷ phú Thái là sự đầu tư lớn vào chuỗi sản xuất thức ăn chăn nuôi và công nghiệp chăn nuôi gia sức – gia cầm và thủy sản mang nhãn hiệu CP. Hiện C.P đã các nhà máy quy mô lớn tại Hà Nội, Bình Dương và Thừa Thiên Huế, cung cấp thức ăn chăn nuôi và trở thành thương hiệu lớn trên thị trường Việt Nam chỉ trong vòng hai thập kỷ có mặt tại đây (1988 – 2014). Hiện, công ty con của tỷ phú Thái cũng đang nắm giữ 65% cổ phần ở Khách sạn 5 sao Melia Hà Nội.

 

Theo tạp chí Forbes, tỷ phú Chearavanont có tài sản ước tính khoảng 11,3 tỉ USD (6-2014) là tỉ phú giàu thứ 2 tại Thái và được biết đến với ở lĩnh vực đồ uống và bán lẻ.

 

Chearavanont có 3 cái tên lớn nhất là là ThaiBev hoạt động trong lĩnh vực đồ uống, Berli Jucker (BJC) hoạt động đa ngành và TCC Land trong lĩnh vực bất động sản. ThaiBev là nhà sản xuất bia lớn nhất tại Thái Lan.

 

BJC là tập đoàn có giá trị vốn hóa khoảng 90 tỉ Baht, tương đương 2,8 tỉ USD tập trung vào 5 mảng kinh doanh chính là: sản xuất bao bì, tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, kỹ thuật, bán lẻ và chuỗi cung ứng , năm 2013, doanh thu của BJC khoảng 1,3 tỉ USD.

 

Tại châu Á, ông được biết đến như nhà tài phiệt sở hữu nhiều tòa nhà bán lẻ, thương mại và dân cư, đặc biệt ở Thái Lan và Singapore.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *