Doanh nghiệp 14/09/2020 14:50

Cathay chấp nhận “đốt” hàng triệu USD mỗi tháng nếu không sẽ chết

Hàng hãng không Cathay Pacific vẫn đang “đốt” tới 2 tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 258 triệu USD) mỗi tháng và sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi thị trường hồi phục trở lại từ cuộc khủng hoảng dịch Covid-19.

Hàng hãng không Cathay Pacific vẫn đang “đốt” tới 2 tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 258 triệu USD) mỗi tháng  (Ảnh: Getty)

Trong báo cáo số liệu tháng 8, Cathay Pacific cho rằng, cần thiết phải tái cấu trúc nếu không hãng này sẽ chết.

“Hiện chúng tôi đang vượt qua cơn bão, nhưng với thực tế này chúng tôi sẽ không thể sống sót trừ khi chúng tôi điều chỉnh các đường bay sang các thị trường du lịch mới nổi”, Giám đốc Khách hàng và Thương mại của Cathay – ông Ronald Lam nói trong một thông cáo.

“Do đó, việc tái cấu trúc sẽ là điều không thể tránh khỏi để bảo vệ doanh nghiệp, trung tâm của hàng không Hồng Kông, cũng như sinh kế của hàng ngàn nhân viên công ty”, ông Lam nói.

Kế hoạch tái cấp vốn trị giá 39 tỷ đô la Hồng Kông được hoàn thành vào tháng trước đã giúp công ty cầm cự một thời gian, nhưng đó là “khoản đầu tư mà chúng tôi cần phải hoàn trả”, ông nói.

Cathay, tháng trước đã báo cáo khoản lỗ ròng trong 6 tháng đầu năm là 9,9 tỷ đô la Hồng Kông, đang trong quá trình xem xét các chiến lược để tồn tại. Các khuyến nghị về mô hình và quy mô của hãng hàng không này, bao gồm cả Cathay Dragon và HK Express, sẽ được trình lên Hội đồng quản trị trong quý 4 này.

Trong tháng 8 vừa qua, cả Cathay và Cathay Dragon chỉ chuyên chở được 35.773 hành khách, giảm 98,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Vận chuyển hàng hoá cũng chỉ đạt 102.122 tấn, giảm 36,7% so với tháng 8 năm ngoái.

“Rõ ràng là chúng tôi đang phải đối mặt với một chặng đường dài và không chắc chắn để hồi phục”, ông Lam nói.

Với một vài dấu hiệu cải thiện như dỡ bỏ lệnh cấm đối với các chuyến bay quá cảnh từ Trung Quốc đại lục, Cathay đã giảm công suất chuyến bay chở khách khai thác của mình xuống khoảng 10% trong tháng 9 và tháng 10.

“Nhu cầu hàng khách tiếp tục suy yếu khi làn sóng Covid-19 mới ở các thị trường trọng điểm của chúng tôi”, ông Lam nói và cho biết thêm: Không có điểm đến mới nào được mở trong tháng 8, nên lượng khách hàng chỉ tăng lên không đáng kể.

Cổ phiếu của hãng hàng không này đã giảm 37% trong năm nay.

Nhật Linh
Theo Bloomberg

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *