Doanh nghiệp 24/09/2022 23:44

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Á cần chuẩn bị gì cho tương lai biến động?

Triển vọng kinh tế ở phần lớn châu Á khả quan hơn so với Bắc Mỹ hoặc châu u trong năm nay. Mặc dù vậy, sự phục hồi sau hai năm đầu tiên của Covid-19 đang đi ngang và có xu hướng giảm khi lạm phát gia tăng ở nhiều quốc gia, đồng thời niềm tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư diễn biến theo hướng trái chiều.

Trong các cuộc trò chuyện với các giám đốc điều hành từ khắp châu Á, có một chủ đề chung: họ không chắc chắn về tương lai và lo lắng về sự biến động kinh tế và địa chính trị.

Tất nhiên, họ đã sống với sự không chắc chắn trong nhiều năm. Thật vậy, một trong nhiều bài học của Covid-19 là sức mạnh của sự kiên cường: các công ty đã kiên cường tồn tại và thậm chí còn thịnh vượng. Tuy nhiên sự mung lung vẫn còn đó!

Khả năng phục hồi quan trọng cả khi tốt, lúc xấu và lúc ổn định - nhưng nó thực sự xuất hiện trong thời kỳ khủng hoảng. Hãy xem xét cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu vào năm 2008. Nghiên cứu của McKinsey dựa trên hơn 1.000 công ty đại chúng ở Bắc Mỹ và Châu Âu, họ đã phát hiện ra rằng những công ty khỏe mạnh nhất đều có chung một yếu tố: họ linh hoạt và thay đổi một cách nhanh chóng trong mọi bối cảnh. Các CEO giỏi nhất tập trung vào việc đánh thực hiện các bước đi táo bạo sớm, trước thời kỳ suy thoái.

Trong thời gian đó, kết quả kinh doanh của họ giảm sút ít hơn. Và khi các điều kiện được cải thiện, chúng bật trở lại nhanh hơn. Liệu chu kỳ kinh doanh hiện tại ở châu Á có diễn biến theo chiều hướng xấu đi? Câu trả lời cho câu hỏi đó chắc chắn sẽ khác nhau giữa các khu vực; các nước như Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam vẫn đang có mức tăng trưởng tương đối tốt trong khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại ở các nước như Hàn Quốc.

Nhưng các giám đốc điều hành cấp cao cần phải sẵn sàng. Một bước ngoặt của chu kỳ kinh doanh đòi hỏi sự lãnh đạo. Đó là thời điểm mà các công ty có thể củng cố quỹ đạo của mình trong vài năm tới. Dưới đây là 5 điều mà các công ty châu Á có thể làm để trở nên kiên cường hơn và xây dựng sự phát triển lâu dài.

5 điều mà các công ty châu Á có thể làm để trở nên kiên cường (Ảnh minh họa).

Điều khiến các công ty kiên cường trở nên khác biệt là ngay cả khi đối mặt với sự không chắc chắn đó là họ vẫn giữ được bản sắc của doanh nghiệp và thực hiện nhanh hơn. Họ hành động một cách nhanh chóng. Họ có thể hành động bởi vì họ đã sẵn sàng. Và điều đó bắt đầu với sự hiểu biết của bản thân - nghĩa là, xác định những rủi ro nghiêm trọng và sự gián đoạn phải đối mặt với chúng, cả hiện tại và trong vài năm tới (rủi ro ngắn hạn và dài hạn).

Làm sạch bảng cân đối kế toán. Trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các công ty có khả năng phục hồi đã làm sạch bảng cân đối kế toán, cắt giảm chi phí hoạt động và giảm nợ trung bình 1,20$/1$ vốn chủ (làm giảm tỉ lệ gánh nặng nợ vay phải trả). Ngược lại, các doanh nghiệp kém linh hoạt hơn đã phải gánh thêm khoản nợ hơn 3$/1$ vốn chủ sở hữu. Điều này tạo ra sự khác biệt: các công ty có khả năng phục hồi tốt đã ở vị thế mạnh hơn nhiều về khả năng tài chính trong khi điều kiện vĩ mô xấu đi. Điều này cũng đúng trong thời kỳ đại dịch. Nhờ khả năng hoạt động liên tục và tài chính lành mạnh, họ có thể dễ dàng huy động thêm vốn phục vụ cho quá trình hồi phục.

Nhìn lại cuộc khủng hoảng tài chính, một trong những đặc điểm của các công ty có khả năng chống chịu là M&A có lập trình: thoái vốn nhiều hơn các công ty khác trong thời kỳ suy thoái (2009-2011) và mua lại nhiều hơn trong thời kỳ phục hồi (2010-11). Bảng cân đối kế toán sạch đã kích hoạt điều đó.

Lần cuối cùng lạm phát toàn cầu ở mức cao như vậy là vào đầu những năm 1980, vì vậy ngay cả nhiều nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm cũng chưa trải qua môi trường như vậy. Mọi doanh nghiệp sẽ làm tốt để phát triển một chiến lược dự báo, theo dõi và thích ứng với chu kỳ lạm phát. 

Điều đó có thể liên quan đến việc suy nghĩ lại về sản phẩm và cung cấp dịch vụ để tăng hiệu quả; huy động mua sắm để giải quyết các hạn chế về nguồn cung và đề xuất các cách để cắt giảm chi phí và tất nhiên là chiến lược giá cả. Tăng giá đôi khi là cần thiết, nhưng hầu như khách hàng không thích điều này. Điều đó nói rằng, có thể đưa việc định giá sản phẩm trở thành cơ hội để kết nối với khách hàng trung thành. 

Thúc đẩy tính linh hoạt trong hoạt động. Khi Covid-19 thành công, các công ty kiên cường nhất đã thành lập các nhóm chức năng nhỏ và được trao quyền. Họ cũng đầu tư nhiều hơn vào các công nghệ cộng tác, xây dựng đội ngũ và đào tạo lãnh đạo. Các công ty đã làm điều này là không cần thiết, và bây giờ họ đang tăng gấp đôi những hoạt động này vì một lý do đơn giản: Chúng thực sự đã hiệu quả. Để thành công, các đội cần có định hướng chiến lược rõ ràng và nhận được sự huấn luyện tốt cũng như sự công nhận có ý nghĩa. Nguyên tắc thiết yếu là tập trung vào kết quả, không phải đầu vào hoặc quá trình. 

Nhiều công ty châu Á đã đổi mới cách thức hoạt động (Ảnh minh họa).

Tưởng tượng lại việc tuyển dụng và ươm mầm tài năng. Các giám đốc điều hành biết khó khăn như thế nào để thu hút và giữ chân nhân tài trong những ngày này. Nếu tốc độ tăng trưởng chậm lại hoặc đảo ngược, một số nhóm nhân tài - đặc biệt là những người dành cho kỹ năng kỹ thuật số - có thể mở ra. Các công ty có khả năng phục hồi tốt được bố trí để thu hút những nhân tài có thể sẵn sàng. Và lượng nhân tài lại càng dồi dào khi mà các công ty trên thị trường phải cắt giảm và tinh giản biên chế lao động trong đại dịch. Để làm như vậy, các công ty cần xem xét đề xuất giá trị nhân viên của họ và đảm bảo rằng những gì họ đang cung cấp phù hợp với những gì ứng viên muốn. Tiền bạc và sự thăng tiến là quan trọng, nhưng chưa đủ. Nghiên cứu của McKinsey đã phát hiện ra rằng nhân viên ngày càng coi trọng các yếu tố như tăng trưởng, gắn kết và hạnh phúc.

Một bước ngoặt của chu kỳ kinh doanh đòi hỏi sự lãnh đạo. Nhưng những nhà lãnh đạo kinh doanh giỏi nhất không chờ đợi sự thay đổi trở nên rõ ràng với mọi người, họ hành động sớm khi mọi thứ vẫn mơ hồ.

Trong thời kỳ đại dịch, nhiều công ty châu Á đã đổi mới cách thức hoạt động của họ một cách nhanh chóng và triệt để hơn những gì họ từng nghĩ là có thể. Họ có thể làm điều đó một lần nữa ở trong tương lai nếu như một lần nữa gặp trường hợp như thế.

Những nhà lãnh đạo hay công ty nắm lấy thời điểm này để củng cố khả năng phục hồi, quản trị cũng như hoạt động sẽ là những doanh nghiệp có tiềm năng trở thành dẫn đầu trong tương lai.

Thắng Vũ

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *