Doanh nghiệp 27/11/2013 09:46

Bị truy thu thuế, hồ sơ của PepsiCo Việt Nam có vết

Bị truy thu khoảng 7,4 tỷ đồng vì khai sai mã số HS, áp dụng sai thuế suất thuế giá trị gia tăng, nhưng PepsiCo Việt Nam không muốn mất thêm hơn 700 triệu đồng tiền phạt vi phạm hành chính. Đáng nói là, hành vi này khiến hồ sơ của doanh nghiệp này không còn sạch để được hưởng ưu tiên nhiều mặt trong quá trình thông quan hàng hoá xuất nhập.

Công ty Nước giải khát PepsiCo Việt Nam mới đây đã đề nghị cơ quan thuế xem xét không áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi khai sai mã số đối với một số mặt hàng nhập khẩu phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước đó, PepsiCo Việt Nam bị phát hiện khai sai mã số HS đối với mặt hàng thẻ in bằng plastic đặt trong bao bì sản phẩm, thẻ decal có dán hình đặt trong bao bì sản phẩm, khai sau mã số HS đối với dây chuyền đồng bộ thiết bị xử lý nước và áp dụng sai thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) với một số mặt hàng nhập khẩu.

Việc khai sai này được phát hiện trong quá trình thanh tra sau thông quan của ngành hải quan. Sau khi phát hiện, cơ quan hải quan đã tiến hành phân loại lại các hàng hoá liên quan. Theo sự phân loại mới, thuế nhập khẩu và thuế VAT ở khâu nhập khẩu của mặt hàng thẻ in và thẻ decal đã phải nộp tăng them 2,016 tỷ đồng.

Đối với mặt hàng thiết bị xử lý nước cho nhà máy tại Bắc Ninh, khi nhập khẩu đã được doanh nghiệp kê vào mã 8419, sau khi có tham khảo ý kiến của Cục Hải quan Hà Nội nhưng khi tiến hành kiểm tra sau thông quan đã được phân loại vào nhóm 8421 với mã số HS 8421.21.22. Việc áp lại mã số hàng hoá này cũng khiến thuế nhập khẩu và thuế VAT phải nộp tăng thêm là 2,664 tỷ đồng.

Một số mặt hàng phục vụ sản xuất khác được doanh nghiệp nhập khẩu khai báo ở mức thuế 0% và 5% đã được đoàn kiểm tra xác định lại mức thuế suất thuế VAT là 10% theo đúng Biểu thuế suất thuế VAT phù hợp với quy định của Luật thuế VAT. Điều này cũng khiến số thuế VAT mà doanh nghiệp phải nộp khi nhập khẩu tăng là 2,791 tỷ đồng.

Quyết định truy thu thuế này cũng được ban hành hồi tháng 7/2013 và đã được PepsiCo Việt Nam chấp hành với việc nộp ngay số thuế nhập khẩu và số thuế VAT thiếu.

PepsiCo Việt Nam không muốn phải nộp phạt vi phạm hành chính

PepsiCo Việt Nam không muốn phải nộp phạt vi phạm hành chính

Tuy nhiên, về chuyện xử phạt hành vi vi phạm hành chính có số tiền bằng 10% số thuế phải nộp thêm, tức là khoảng trên 700 triệu đồng nữa thì PepsiCo Việt Nam lại không đồng ý.

Cho rằng các vi phạm này đều là không cố ý, vi phạm lần đầu và chủ yếu do sự không rõ ràng, không thống nhất trong các văn bản hướng dẫn và khi được đoàn kiểm tra nêu ra, doanh nghiệp đã tiến hành điều chỉnh ngay với tinh thần luôn cố gắng tuân thủ pháp luật, bởi vậy không xứng đáng để bị phạt với hành vi vi phạm hành chính.

Doanh nghiệp này giải thích rằng, các mặt hàng thẻ in và thẻ plastic đã được khai đúng tên hàng hoá thực nhập và phân loại vào các nhóm tương ứng, dựa trên chú giải trong Biểu thuế xuất nhập khẩu. Do biểu thuế không có các sản phẩm giống hệt nên Công ty đã dựa trên chú giải cho các mã gần nhất và áp dụng từ năm 2008 tới khi bị thanh tra. Sau khi đoàn thanh tra thực hiện việc phân loại lại hàng hoá, PepsiCo Việt Nam đã nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện cho các tờ khai nhập khẩu sau đó.

Còn với mặt hàng thiết bị xử lý nước thì việc khai mã hàng hoá của doanh nghiệp cũng đã có sự tham khảo trước với cơ quan hải quan địa phương nên khi bị phân loại lại và truy thu thêm thuế Công ty đã chấp nhận nộp bổ sung nhưng cho rằng bị phạt là không hợp lý.

Việc áp dụng thuế VAT tại khâu nhập khẩu của một số mặt hàng thấp hơn so với kết luận của đoàn kiểm tra cũng được lý giải rằng công ty đã theo đúng Biểu thuế suất thuế VAT theo Danh mục Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và không đối chiếu với Luật thuế VAT bởi tin tưởng cơ quan chức năng đã kiểm tra, đối chiếu cẩn thẩn trước khi ban hành. Hơn nữa Biểu thuế suất thuế VAT theo Biểu thuế xuất nhập khẩu quy định rất chi tiết cho từng mặt hàng trong khi Luật thuế VAT chỉ quy định nguyên tắc chung nên doanh nghiệp đã áp dụng theo hướng dẫn chi tiết nhất.

Dĩ nhiên, việc bị xử phạt vi phạm hành chính cũng khiến cho hồ sơ của doanh nghiệp không còn sạch để được hưởng ưu tiên nhiều mặt trong quá trình thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu diễn ra hàng ngày.

Hoàng Nam

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *