Doanh nghiệp 08/09/2014 14:16

Bị "tố" khai thác cát trái phép: FLC lên tiếng khẳng định đúng quy định

FICA - Trong công văn gửi HSX, FLC khẳng định đã lập và hoàn thành đầy đủ các thủ tục có liên quan đến việc khai thác mỏ theo yêu cầu.

Công ty cổ phần Tập đoàn FLC vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM giải trình thông tin trên báo chí về việc khai thác cát tại tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, về việc khai thác cát tại cửa biển Lệ Môn, tỉnh Thanh Hóa, FLC khẳng định là hoàn toàn phù hợp quy định của pháp luật. Tập đoàn đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép khai thác cát biển tại khu vực này để vụ phụ san lấp mặt bằng Dự án sân gofl và khu nghỉ dưỡng quốc tế FLC Samson Golf Links nhằm đáp ứng tiến độ đưa dự án vào hoạt động phục vụ năm Du lịch quốc gia 2015 tổ chức tại Thanh Hóa. 

Theo FLC, trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý chủ trương cho Tập đoàn FLC khai thác cát tại khu vực là: khu vực phía Đông Nam đảo Cồn Nổi, xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa và khu vực doi cát ngoài biển Đông để san lấp mặt bằng dự án sân golf tại xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn. 

Theo đó, FLC đã lập và hoàn thành đầy đủ các thủ tục có liên quan đến việc khai thác mỏ theo yêu cầu. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đã đồng ý phương án khai thác của FLC. Toàn bộ hồ sơ cấp quyền khai thác mỏ cát Tập đoàn FLC đã gửi các Sở, Ban, ngành và địa phương có liên quan để theo dõi, giám sát trong quá trình thực hiện.

Ngày 3/6/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định thu hồi 200.000 m2 đất cồn cát tại xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa để Tập đoàn FLC thuê, sử dụng vào mục đích khai thác phục vụ dự án sân golf.

Ngày 27/6/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản mỏ cát làm vật liệu san lấp tại xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa và xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi nhận được ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về việc khai thác cát của FLC, UBND tỉnh Thanh Hóa tái khẳng định chủ trương cho phép Tập đoàn FLC khai thác cát để phục vụ dự án sân golf.

FLC cũng khẳng định, đối với hoạt động khai thác có liên quan đến vùng nước cảng biển, FLC đã thực hiện cắm phao tiêu, mốc giới khống chế khu vực khai thác cát ngay sau khi được phép khai thác. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng làm việc với Tổng Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Bắc, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa để xác định phạm vi luồng hải, thực hiện thủ tục đăng ký phương tiện, thiết bị khai thác để đảm bảo cho các phương tiện khai thác, vận chuyển ra vào cảng an toàn.

Trước đó, có thông tin cho rằng, bất chấp quy định của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tập đoàn FLC dừng ngay hoạt động khai thác cát trái phép tại cửa Lạch Hới thuộc vùng nước cảng biển Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa, công ty này vẫn ngang nhiên đưa hàng chục tàu hút cát trái phép để làm sân golf.

Hiện công ty này chưa hoàn thiện các thủ tục khai thác cát theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trong thời gian từ tháng 6-7, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đã thuê tàu ồ ạt hút cát tại các vị trí từ phao số 3 đến số 5 thuộc vùng nước cảng biển Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa phục vụ cho công tác san lấp sân golf.

Thực trạng này đã tác động không nhỏ đến giao thông đường thủy, làm lệch dòng chảy, ảnh hưởng đến hệ thống rừng ngập mặn và 20ha ngao của nhân dân xã Hoằng Châu.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *