Doanh nghiệp 19/09/2022 13:49

Bầu Đức: Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã thoát nạn!

HAGL đặt mục tiêu mở 200 cửa hàng bán thịt heo ăn chuối thương hiệu Bapi từ nay đến cuối năm 2022 và tăng lên con số 1.000 cửa hàng đến cuối năm 2023 (bao gồm cả mô hình nhượng quyền)...

Chia sẻ tại sự kiện ra mắt thương hiệu Bapi - Heo ăn chuối vào tối ngày 17/09, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG), đã tự tin khẳng định: “Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã thoát nạn!”. 

Bầu Đức tự tin khẳng định: “Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã thoát nạn!” 

Kể về hành trình “thoát nạn” này, bầu Đức cho biết HAGL là tập đoàn bất động sản lớn, có "thế lực" tại Việt Nam từ năm 2015. Khi đang đứng số 1 về bất động sản, HAGL đã mở rộng sang lĩnh vực nông nghiệp và đầu tư 2 tỷ USD để trồng 80.000ha cao su tại Lào và Campuchia. Tuy nhiên, sau vài năm theo đuổi giấc mơ cao su, đầu tư hệ thống tưới tiêu công nghệ và khoa học…, đến khi thu hoạch thì giá cao su giảm mạnh, HAGL lâm vào tình cảnh khó khăn, mất thanh khoản và đứng trên bờ vực phá sản.

“Nếu giá cao su không giảm thì có thể nói lợi nhuận bất động sản so với cao su là không ăn thua. Nhưng thực tế khi công ty mất thanh khoản, nhiều người nói tôi không có năng lực quản trị… Thua thì chịu. Tuy nhiên, cũng rất may mắn khi HAGL được Chính phủ đồng ý cho tái cấu trúc từ 2018. Nếu không chắc HAGL đã phá sản rồi”, bầu Đức chia sẻ thêm.

Hai năm nay, HAGL may mắn tìm ra 1 cây - 1 con là cây chuối và con heo theo mô hình tuần hoàn. Heo ăn chuối phụ phẩm còn chất thải chăn nuôi được xử lý để bón cho trang trại chuối. Không chỉ tận dụng chuối thải để nuôi heo, HAGL còn đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2ha tại vùng Mang Yang, Gia Lai. Dự kiến, sản phẩm gà ăn chuối sẽ sớm ra mắt vào khoảng cuối năm 2022 đầu năm 2023.

Lộ trình xa hơn, HAGL đặt mục tiêu cung ứng 1 triệu con heo ăn chuối và 5 triệu con gà ăn chuối ra thị trường. Công ty cũng tiến đến xây dựng nhà máy chế biến thịt, tham vọng trở thành một trong những thương hiệu thịt sạch hàng đầu Việt Nam.

Người đứng đầu Tập đoàn HAGL cũng khẳng định HAGL đã sang trang mới và tỷ suất lợi nhuận của ngành nông nghiệp không hề thấp. Giá thành chuối của HAGL là 6.500 đồng/kg nhưng có lúc bán ra 14.000 đồng/kg; giá heo hơi 43.000 đồng/kg, bán ra giá bình quân 62.000 đồng/kg… Điều này được minh chứng qua khoản lợi nhuận lũy kế 8 tháng mà Tập đoàn này vừa công bố.

Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2022, HAGL đạt 2.708 tỷ đồng doanh thu thuần; trong đó, ngành chăn nuôi mang về 779 tỷ đồng, doanh thu ăn trái là 1.472 tỷ đồng, ngành phụ trợ đóng góp 457 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 8 tháng đạt 781 tỷ đồng. Như vậy, tập đoàn đã hoàn thành 56% kế hoạch doanh thu và 69% kế hoạch lợi nhuận của cả năm 2022.

Cũng theo báo cáo, nợ của HAGL từ đỉnh 28.000 tỷ đồng xuống còn 8.000 tỷ đồng như hiện nay. Dù còn nợ, nhưng khoản nợ của HAGL không lớn và tập đoàn này tự tin doanh thu từ các sản phẩm chuối, heo, gà sẽ mang lại dòng tiền lớn để tập đoàn trả nợ và mở rộng kinh doanh.

“Nhiều người nói làm nông nghiệp không dễ. Đúng, rất khó. Nhưng nếu làm được thì tỷ suất lợi nhuận rất cao. Và nhờ có quỹ đất lớn, mô hình chăn nuôi tuần hoàn của HAGL không những thành công mà còn cạnh tranh được với các tập đoàn khác. Với lợi nhuận từ nông nghiệp hàng ngàn tỷ mỗi năm, HAGL đã thoát nạn!”, bầu Đức nhấn mạnh.

Được biết, sáng 17/09, HAGL đã khai trương cửa hàng BapiFood đầu tiên tại TP.HCM (số 319/B10 Lý Thường Kiệt, phường 15, quận 11) và trong tháng 10 này sẽ ra mắt cửa hàng tại Hà Nội. Sản phẩm chủ lực tại cửa hàng là thịt heo ăn chuối (dạng mát) cùng một số thực phẩm chế biến từ thịt heo Bapi như thịt nguội, chả lụa, xúc xích,… Cửa hàng cũng sẽ bày bán các sản phẩm của HAGL như chuối, sầu riêng... và sắp tới là thịt gà ăn chuối. 

Tập đoàn đặt mục tiêu mở 200 cửa hàng từ nay đến cuối năm 2022 và tăng lên con số 1.000 cửa hàng đến cuối năm 2023 (bao gồm cả mô hình nhượng quyền). Trong đó, 60%-70% cửa hàng tập trung tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Ngoài ra, để đáp ứng xu hướng mua hàng trực tuyến hiện nay, HAGL cũng sẽ cho ra mắt ứng dụng (app) để bán hàng với mục tiêu đáp ứng được khoảng 100.000 đơn hàng online/ngày.

Theo Minh Tú

VnEconomy

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *