Doanh nghiệp 08/01/2018 08:21

Báo cáo Chính phủ bốn tỉnh chây ì không cải tổ môi trường đầu tư, kinh doanh

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, trong đó nêu cụ thể bốn tỉnh không có sự quan tâm, cải thiện về xây dựng chương trình cải thiện môi trường kinh doanh theo Nghị quyết 19 và cũng không có báo cáo cụ thể.

Bốn tỉnh được chỉ tên là: Hưng Yên, Nam Định, Cao Bằng và Quảng Bình. Bộ KH&ĐT khẳng định, bốn tỉnh trên qua 4 năm thực hiện Nghị quyết 19 không thực hiện xây dựng Chương trình hành động theo Nghị quyết 19 đã được Chính phủ phê duyệt, đồng thời không có báo cáo việc thực hiện gửi về Bộ KH&ĐT.

Theo Bộ KH&ĐT, mặc dù Việt Nam có sự cải thiện về môi trường kinh doanh song mới chỉ cải thiện so với chính chúng ta, còn bản thân các nước trong khu vực đã đi nhanh hơn nhiều.
Theo Bộ KH&ĐT, mặc dù Việt Nam có sự cải thiện về môi trường kinh doanh song mới chỉ cải thiện so với chính chúng ta, còn bản thân các nước trong khu vực đã đi nhanh hơn nhiều.

Báo cáo Chính phủ, Bộ KH&ĐT cho rằng: "Điều này cho thấy sự thiếu quan tâm của lãnh đạo địa phương trong việc triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp".

Ngoài 4 địa phương trên, báo cáo của Bộ KH&ĐT cũng chỉ rõ nhiều tỉnh thành khác còn báo cáo chung chung, không bám sát Nghị quyết hoặc không đánh giá kết quả thực hiện gồm: Nghệ An, Bình Phước, Kiên Giang, Đăk Nông, Bạc Liêu, Hòa Bình, Tuyên Quang, Vĩnh Long...

Theo Bộ KH&ĐT, qua 4 năm thực hiện Nghị quyết 19, nhiều chỉ số và thứ hạng đánh giá về môi trường đầu tư, kinh doanh đã được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn thiếu tính bền vững bởi còn có chỉ số trong nhiều năm chưa có cải cách nào hoặc có cải cách nhưng chậm và cách xa so với các nước trong khu vực.

Trong khi đó, thời gian gần đây, Indonesia, Brunei và Thái Lan liên tục có mức cải thiện nhanh và mạnh mẽ hơn chúng ta. Vì thế mục tiêu đạt mức trung bình của các nước ASEAN 4 trên các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh trở nên thách thức hơn và đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn.

Bộ KH&ĐT chỉ rõ một số vấn đề tồn tại như: Hiệu quả thị trường hàng hoá nhiều năm chưa có sự cải thiện, suy giảm ở hầu hết các chỉ số thành phần. Đáng chú ý là mức độ cạnh tranh (hiệu lực của chính sách chống độc quyền kém, môi trường kinh doanh không thuận lợi) và chất lượng các điều kiện cầu giảm.

Chất lượng cơ sở hạ tầng, giáo dục ít được cải thiện; Trình độ phát triển kinh doanh và đổi mới công nghệ tuy có sự cải thiện, nhưng tốc độ chậm.

Một số chỉ số về Môi trường kinh doanh vẫn nằm cuối bảng xếp hạng (như Khởi sự kinh doanh - thứ 123; Giải quyết phá sản doanh nghiệp – thứ 129). Đáng chú ý là chỉ số Đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản, nhiều năm nay không có cải cách và sự cải thiện nào.

Một trrụ cột trong cải thiện môi trường kinh doanh là thể chế kinh tế (ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh), Bộ KH&ĐT cho biết: Tuy có sự cải thiện, nhưng còn chậm và vẫn còn nhiều rào cản đối với doanh nghiệp.

Nguyễn Tuyền

 
 
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *