Doanh nghiệp 10/03/2015 22:44

Bản Việt: Nên cân nhắc khả năng pha loãng cổ phiếu Thế giới di động

FICA – Theo Bản Việt, đối với các cổ đông hiện nữu không được chia cổ phiếu ESOP, tỷ lệ sở hữu sẽ bị pha loãng 3-5% trong năm 2016 trong trường hợp công ty phát hành cổ phiếu ESOP theo đúng kế hoạch và khoản này sẽ tương đương 85% LNST 2015 nếu công ty đạt 120% mục tiêu.

-MWG dự kiến sẽ phát hành cổ phiếu ESOP trong năm 2016 với tỷ lệ 3%-5% nếu công ty đạt mục tiêu LNST 2015. Nhà đầu tư cần cân nhắc khả năng pha loãng trước khi quyết định mua cổ phiếu này.

- Phát hành 0,1% cổ phiếu với giá ưu đãi 50% cho chủ nhà cho thuê mặt bằng của 20 cửa hàng có đóng góp LNST cao nhất, nếu MWG vượt mục tiêu 20%.

- Kế hoạch mua lại một chuỗi bán lẻ điện thoại di động/điện tử gia dụng khác hoặc một công ty chuyên về bảo hành, sửa chữa.

Tại Đại hội cổ đông vừa rồi, cổ đông CTCP Thế giới Di động (MWG) đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP 2016 bên cạnh việc phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 4:1 và cổ phiếu ESOP tỷ lệ 5% trong tháng 12/2015.

Theo CTCK Bản Việt, trong trường hợp MWG đạt 100%, 110%, 120% mục tiêu lợi nhuận sau thuế (LNST) 2015, công ty sẽ phát hành cổ phiếu ESOP tỷ lệ tương ứng lần lượt là 3%, 4%, 5%. Như vậy, đối với các cổ đông hiện nữu không được chia cổ phiếu ESOP, tỷ lệ sở hữu sẽ bị pha loãng 3-5% trong năm 2016 trong trường hợp công ty phát hành cổ phiếu ESOP theo đúng kế hoạch và khoản này sẽ tương đương 85% LNST 2015 nếu công ty đạt 120% mục tiêu.

Vì MWG có quá trình liên tục phát hành cổ phiếu ESOP tỷ lệ lớn nên dự báo EPS của Bản Việt sẽ luôn bao gồm giả định kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP được thực hiện hoàn toàn như đã thông qua.

Để thiết lập quan hệ hai bên cùng có lợi với chủ cho thuê mặt bằng các cửa hàng, qua đó mỗi bên đều có động lực tối đa hóa lợi nhuận cửa hàng, MWG sẽ ưu tiên bán 0,1% lượng cổ phiếu lưu hành với giá ưu đãi 50% cho chủ cho thuê 20 cửa hàng có đóng góp LNST cao nhất, nếu công ty vượt mục tiêu LNST 20%.

Bản Việt cho biết, có ý kiến trung lập đối với kế hoạch  này vì lượng cổ phiếu tương đối nhỏ, và có khả năng gây ra một số vấn đề với chủ mặt bằng trong tương lai nếu các điều khoản không rõ ràng.

MWG cũng cho biết có thể sẽ mua lại một công ty kinh doanh điện thoại di động hay hàng điện tử gia dụng, hoặc một công ty cung cấp dịch vụ hậu mãi như bảo hành và sửa chữa. Theo đánh giá của Bản Việt, khả năng thứ nhất cao hơn vì năm ngoái ban lãnh đạo đã bày tỏ mong muốn mua lại một chuỗi bán lẻ điện tử gia dụng tại miền Bắc.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *