Doanh nghiệp 24/09/2022 23:38

Apple tiến tới phá vỡ kỷ lục giá iPhone

Giá bán trung bình của iPhone là thước đo quan trọng của Apple với Phố Wall. Những tiết lộ về nhu cầu của người tiêu dùng với iPhone 14 đang cho thấy những thứ thú vị...

Giá của iPhone ngày càng được đẩy lên mức cao hơn, khi mà Apple đã nâng cấp dòng sản phẩm "con cưng" của họ lên một đẳng cấp rất cao trong phân khúc điện thoại cao cấp.

Apple dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục giá iPhone trung bình của hãng 2 lần liên tiếp trong những tháng tới khi khách hàng chọn mua các mẫu đắt tiền hơn, qua đó làm cho lợi nhuận của gã khổng lồ công nghệ được gia tăng.

Theo Counterpoint Research, nhu cầu đối với iPhone 14 mới được công bố vào đầu tháng này đã đủ rõ ràng để dự đoán rằng giá bán trung bình toàn cầu (ASP) sẽ tăng lên 892 USD trong tháng 9 và 944 USD vào tháng 12. 

Giá bán trung bình của iPhone là thước đo quan trọng của Apple đối với Phố Wall.

ASP là thước đo quan trọng của Apple đối với Phố Wall, vì doanh số bán điện thoại thông minh vẫn chiếm khoảng 50% doanh thu của tập đoàn. Quỹ đạo tăng giá này bắt đầu chỉ từ 690 USD vào cuối năm 2015. Và điều đó càng có ý nghĩa hơn khi Apple đã chọn không tăng giá các thiết bị của mình vào đầu tháng này tại đợt phát hành sản phẩm hàng năm hàng đầu của mình - một quyết định mà một số nhà phân tích gọi là bất ngờ lớn nhất của sự kiện.

Dẫn dắt xu hướng tăng giá trên đến từ sự phổ biến và nhu cầu tăng cao của các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max, có chip nhanh hơn, camera 48 megapixel và một trung tâm thông tin mới có tên "Dynamic Island". Khi nhóm nghiên cứu Evercore ISI khảo sát khoảng 4.000 người tiêu dùng trong tháng này, họ phát hiện ra rằng 56% những người có khả năng mua iPhone đã lên kế hoạch mua một mẫu Pro. Năm ngoái, con số chỉ là 41%.

Apple đã chiếm thị phần lớn hơn ở Trung Quốc nhờ sự ra mắt của iPhone hỗ trợ 5G.

Người ta dự đoán rằng ASP năm tới sẽ là khoảng 940 USD, cao hơn khoảng 10% so với thời iPhone 13. Nhà phân tích Amit Daryanani của Evercore nói với khách hàng: "Chúng tôi đang tăng ước tính doanh thu iPhone trong 4 quý tới nhờ ASPs cao hơn dự kiến".

Các số liệu cho thấy Apple đang ở vị thế tốt hơn nhiều so với tháng 1/2019 - thời điểm hãng buộc phải đưa ra cảnh báo doanh thu đầu tiên sau 16 năm do doanh số bán iPhone ở Trung Quốc yếu kém. Kể từ đó, Apple đã chiếm thị phần lớn hơn ở Trung Quốc nhờ sự ra mắt của iPhone hỗ trợ 5G vào năm 2020 và sự sụp đổ của Huawei - đơn vị đã gặp khó khăn trong việc bán điện thoại 5G sau các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo Counterpoint, từ cuối năm 2020 đến cuối năm 2021, thị phần của Apple tại Trung Quốc đã tăng từ 15,9% lên 23%. Nhà phân tích Archie Zhang của Counterpoint cho biết: "Các nhà sản xuất Android khác như Vivo, Oppo và Honor, đều đã tham gia vào phân khúc cao cấp, nhưng vị thế thương hiệu cao cấp không thể xây dựng trong một sớm một chiều".

Quỹ đạo đi lên đối với ASP của iPhone phản ánh sự thành công của chiến lược mà Apple bắt đầu vào năm 2018 khi ngừng báo cáo số lượng iPhone bán được mỗi quý.

Vũ Thắng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *