Doanh nghiệp 02/06/2019 09:31

5 cách mà một công ty startup có thể nâng cao tăng trưởng

Không phải tất cả các công ty đều luôn luôn ở trong giai đoạn tăng trưởng. Thậm chí có số ít các công ty tăng trưởng mà không cần phải gọi vốn đầu từ từ bên ngoài. Nhưng cũng sẽ đến lúc các công ty khởi nghiệp thành công phải đối mặt với một quyết định chiến lược để tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng hiện tại của họ hoặc thúc đẩy tăng trưởng bằng cách kêu gọi nguồn vốn đến từ bên ngoài.

Các công ty trong giai đoạn tăng trưởng có thể tìm cách kéo mức tăng trưởng bằng một số đòn bẩy. Họ có thể mở rộng về mặt địa lý, đa dạng hóa dịch vụ sản phẩm, tiếp cận khách hàng mới hoặc kết hợp cả ba. Nhưng với cách nào đi nữa, việc quản lý doanh nghiệp cũng sẽ phức tạp lên theo cấp số nhân. Đối với bất kỳ công ty khởi nghiệp nào muốn gọi vốn tài trợ từ bên ngoài, đây là năm điều cần xem xét.

 

Xác định các ưu tiên cần thiết cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo

Điều này có vẻ là hiển nhiên, nhưng bước quan trọng nhất mà các công ty phải thực hiện trước khi bắt đầu quá trình nhận tài trợ bên ngoài là xác định các ưu tiên cần đạt được và thành quả mong muốn của họ.

Các CEO biết doanh nghiệp của họ hơn bất kỳ ai, vì vậy bạn, cùng với đội ngũ quản lý của bạn đang ở vị trí tốt nhất để xác định các mục tiêu quan trọng cần thiết cho những năm tới. Mua bán hay sáp nhập, các chiến lược về giá, chuyển hướng sang thị trường quốc tế và hay mở rộng bộ máy quản lý có thể là những cân nhắc quan trọng nhất trong tương lai mà các công ty cần chú ý. Dành thời gian để xác định các nhu cầu quan trọng nhất của công ty đối với việc gọi vốn từ bên ngoài và tạo mối liên kết nội bộ để định hướng quy trình rà soát đó của bạn. Đồng thời xác định những gì quan trọng nhất trước khi bắt đầu các cuộc thảo luận của nhà đầu tư sẽ giúp định hình quá trình đầu tư và biết được rõ hơn điều gì là hữu ích hoặc không.

Sử dụng mạng lưới của bạn

Để bắt đầu quá trình gọi vốn, hãy bắt đầu tìm lời khuyên từ với những người quen. Các doanh nhân khác chắc chắn sẽ có những lời khuyên hữu ích sẵn sàng chia sẻ về các công ty họ đã gặp và về ưu và nhược điểm của mỗi công ty. Ngoài ra còn có các hội nghị mà các CEO có thể tham gia, nơi mà bạn có thể có được cái nhìn rõ ràng hơn, những cuộc trò chuyện với các nhà đầu tư tiềm năng, bạn sẽ có cơ hội gặp 10 đến 15 nhà đầu tư trong một ngày. Nói chuyện với càng nhiều người, bạn sẽ học hỏi được càng nhiều kinh nghiệm từ họ.

Tìm hiểu kĩ về nhau là một điều tốt - cho cả hai bên

Không thiếu các nhà đầu tư và công ty sẵn sàng chi vốn trên thế giới hiện nay, vì vậy một CEO với một công ty thành công sẽ có nhiều lựa chọn để xem xét. Quá trình tìm kiếm này có thể sẽ mất khoảng 6 đến 10 tuần - các nhà đầu tư nhằm mục đích tăng trưởng có xu hướng đi sâu hơn các nhà đầu tư ở giai đoạn gọi vốn ban đầu và sẽ phân tích toàn diện dữ liệu của công ty để có thể tìm hiểu sâu sắc về công ty của bạn cũng như thực sự hiểu được đòn bẩy tạo ra giá trị nằm ở đâu. Hãy tận dụng khoảng thời gian ban đầu này.

Một số công ty cố gắng đẩy nhanh quá trình làm quen ban đầu, điều này có thể được, nhưng giai đoạn này là giai đoạn quan trọng cho cả hai bên để tìm hiểu kĩ trước khi quyết định hợp tác lâu dài. Một trong những cách thông minh trong giai đoạn này là “ủy quyền” – nhờ đối tác của bạn đánh giá về các vấn đề quan trọng. Nếu một nhà đầu tư sẵn sàng đẩy nhanh quá trình tìm hiểu về đối tác để đưa ra quyết định tài trợ lớn, liệu họ có làm như vậy khi đưa ra lời khuyên về các vấn đề chiến lược cho doanh nghiệp của bạn không? Các CEO nên nắm chắc về câu trả lời này trước khi nhận tiền từ ai đó.

Về bản thân đối tác

Đây không chỉ là xem xét về danh tiếng của công ty, mà các CEO nên đảm bảo rằng có sự liên kết về văn hóa với đối tác tiềm năng của ban. Các nhà đầu tư mà bạn chọn có muốn liên kết với nhóm của bạn? Họ có thực sự tham gia cùng bạn (và bạn muốn gì ở họ)? Họ có một hồ sơ theo dõi sự hợp tác? Ở giai đoạn này, việc chọn một nhà đầu tư, đặc biệt là đối với một công ty có hồ sơ theo dõi đã được thiết lập, là cần thiết để kết nối giữa hai đối tác cũng như hợp tác lâu dài.

Quan tâm nhiều tới tương lai hơn là hiện tại.

Việc định giá thực tế công ty gắn liền với vốn tài trợ đang quan trọng quá mức hiện nay. Đây có thể là một cơ chế định lượng và báo hiệu quan trọng, nhưng tôi khuyến khích các CEO nên cân nhắc các quan điểm dài hạn hơn khi đàm phán các điều khoản. Một đối tác phù hợp với mức định giá hợp lý sẽ chắc chắn sẽ tốt hơn một đối tác không phù hợp ở mức định giá cao hơn. Việc định giá hôm nay không phải là yếu tố quan trọng nhất - việc định giá sau 10 năm kể từ bây giờ mới là điều quan trọng.

Gọi vốn ở giai đoạn tăng trưởng có sự phân nhánh lâu dài, vì vậy hãy thật kỹ lưỡng và cân nhắc. Thời điểm tốt nhất để tăng vốn là trước khi bạn cần nó.

 

Vũ Huy Hoàng

Theo Business Insider

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *