Doanh nghiệp 23/09/2014 17:52

49% cổ phần Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ "về tay" Gazprom trước tháng 12

FICA - Hai bên dự kiến sẽ kết thúc đàm phán vào đầu tháng 10/2014 để có cơ sở báo cáo Chính phủ hai nước.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, tuần trước phía PVN và Công ty Gazpromneft (Nga) đã có buổi làm việc về việc Gazpromneft mua cổ phần và tham gia nâng cấp và mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Theo đó, hai bên dự kiến sẽ kết thúc đàm phán vào đầu tháng 10/2014 để có cơ sở báo cáo Chính phủ hai nước.

Trước đó ngày 17/9/2014 tại trụ sở chính Công ty Gazpromneft, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn đã có buổi làm việc với ông Aleksander Duykov, Tổng giám đốc Gazpromneft và đoàn đàm phán cấp cao của hai bên về việc Gazpromneft tham gia nâng cấp và mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
Hai bên cũng đã thống nhất phương án nâng cấp và mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Cung cấp dầu thô ESPO cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất từ Nga; Cách tiếp cận về việc đánh giá giá trị Nhà máy có tính đến các ưu đãi của Chính phủ đối với Dự án.

Lãnh đạo hai phía cũng thống nhất giao cho đoàn đàm phán cấp cao PetroVietnam và Gazpromneft tập trung giải quyết và xử lý ngay những tồn tại, đảm bảo kết thúc vào tuần đầu tháng 10/2014, để báo cáo Chính phủ hai nước về kết quả đàm phán giữa hai doanh nghiệp, phấn đấu ký các văn kiện quan trọng liên quan đến việc Gazpromneft tham gia mua cổ phần Công ty LHD Bình Sơn vào cuối tháng 11/2014.

Thông tin đưa ra trước đó cho biết, hiện Gazprom đang có mong muốn mua 49% cổ phần công ty TNHH MTV Lọc Hoá dầu Bình Sơn và đầu tư dự án Nâng cấp Mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. 

Trước đó, vào cuối năm 2013, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Gazprom Neft đã ký Thỏa thuận khung về việc đầu tư vào Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn và tham gia dự án Nâng cấp, Mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. 


Trong năm 2013, doanh thu của Công ty BSR đạt 150.419 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 27.420 tỷ đồng. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia về dầu khí, là động lực tăng trưởng kinh tế miền Trung.

Theo PVN, việc có thêm nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng từ một tập đoàn mạnh như Gazprom sẽ giúp Nhà máy nâng công suất chế biến lên khoảng 10 triệu tấn/năm, đáp ứng khoảng 50% nhu cầu nhiên liệu xăng dầu cả nước.

Hiện nay, Gazprom Neft là một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga, thuộc Tập đoàn Gazprom. Tập đoàn này đang sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu ở Nga với sản lượng đạt trên 60 triệu tấn/năm và có 5 nhà máy lọc dầu với công suất 40 triệu tấn/năm.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *