Doanh nghiệp 28/10/2014 12:06

100 doanh nghiệp FDI tham gia kết nối tại Bắc Ninh

FICA - Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KHĐT), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỉnh Băc Ninh đã trả lời

Ngày 28/10 tại Khu Công nghiệp, Đô thị Việt Nam – Singapore (VSIP) tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra diễn đàn Ngày Nhà máy FDI hội tụ với sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) khu vực phía Bắc.

 

Lãnh đạo Bộ, ngành giải đáp vướng mắc với DN FDI

 

Diễn đàn là nơi chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động, giải đáp những khó khăn, thắc mắc về chính sách, cơ chế của các DN FDI với bộ ngành và địa phương. Bên cạnh đó, diễn đàn là nơi gặp gỡ, giao lưu và kết nối của hơn 100 DN FDI với các Cty trong nước tại các khu công nghiệp Tiên Sơn, Yên Phong (Bắc Ninh) và nhiều khu, cụm công nghiệp các tại phía Bắc.

 

Phát biểu tại Diễn đàn, T.S Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “Với rất nhiều doanh nghiệp FDI hội tụ ngày hôm nay, chúng tôi hy vọng sẽ kết nối được các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ với các công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất. Các vấn đề các DN FDI quan tâm tại diễn đàn này tập trung vào cơ chế hợp tác giữa bộ ngành – chính quyền địa phương; hợp tác giữa các doanh nghiệp FDI trong chuỗi liên kết; những vấn đề vướng mắc về cơ chế tiền lương, giấy phép con trong kinh doanh, đầu tư…

 

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KHĐT), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỉnh Băc Ninh đã trả lời những thắc mắc của doanh nghiệp trong các hoạt động sản xuất và hỗ trợ các DN tìm kiếm bạn hàng, đối tác và được tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất…

 

Đại diện Công ty Canon, hiện Chính phủ đã ban hành các cơ chế ưu đãi về thuế, giấy phép kinh doanh đối với các DN FDI có mở rộng đầu tư. Tuy nhiên, một số điều khoản đang quy định khá cứng như: yêu cầu DN phải thay thế máy móc cũ bằng máy móc mới mới được công nhận ưu đãi. Nếu phải đáp ứng theo tiêu chí này, các DN không dám mở rộng đầu tư và nếu mở rộng thì chẳng khác nào xây dựng mới thêm 1 nhà máy. Vì vậy, DN kiến nghị Bộ KHĐT cần bãi bỏ quy định này.

 

Nhiều ý kiến doanh nghiệp thắc mắc về cơ chế tăng lương năm 2015 ở hai khía cạnh, tăng lương tối thiểu theo vùng và tăng lương tối thiểu cơ bản. Việc tăng lương cần xem xét đến yếu tố sản xuất, sức khỏe hiện nay của doanh nghiệp. Ngoài ra, vấn đề về làm thêm giờ cũng là việc các DN trăn trở bởi hiện nay chính sách của Việt Nam không cho phép các DN tăng ca, thêm giờ quá 8 tiếng, chỉ cho tăng ca, thêm giờ khi trong trường hợp bất khả kháng (doanh nghiệp chịu thiệt hại bởi thiên tai, cháy nổ), trong khi đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tại khu công nghiệp vẫn làm việc có yếu tố mùa vụ, đơn hàng.

 

Ông Tang Weng Fei, Chủ tịch Cty TNHH thành phố Thương mại Á Châu – ATC (Singapore) chia sẻ: hiện Khu công nghiệp VSIP đã hoàn thành giai đoạn 1, với hơn 50 công ty đi vào hoạt động, trong đó có rất nhiều các công ty hoạt động sản xuất thiết bị hỗ trợ của Nokia, Microsoft, Nikon, Canon hay các công ty công nghiệp Singapore… đầu tư.

 

Việc mở rộng kêu gọi đầu tư của các Công ty công nghiệp hỗ trợ tại VSIP bắt nguồn từ sự thiếu hụt nguồn cung của các DN Việt Nam. Chúng tôi xây dựng đầy đủ cơ sở hạ tâng với khoảng hơn 700ha, chia các phân khu sản xuất, nhà ở, văn phòng và trung tâm thương mại. Đây là nơi có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ giúp các DN có điều kiện hoạt động tốt nhất.

Nguyễn Tuyền

 

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *