Chứng Khoán 10/03/2014 12:07

“Bão” giao dịch cổ phiếu Tân Tạo, khối ngoại đổ xô gom STB

FICA - Thông tin Tân Tạo được phép chuyển đổi hình thức đầu tư tại dự án Nhiệt điện Kiên Lương I sang BOT và Sacombank sẽ cung cấp Tài liệu đại hội cổ đông thường niên trong hôm nay, bao gồm thông tin sáp nhập Southern Bank đã "hâm nóng" giao dịch tại hai cổ phiếu này.

 

Cổ phiếu ITA của Tân Tạo khởi động tuần mới với giao dịch sôi động, khớp lệnh tới 12,57 triệu đơn vị chỉ trong phiên sáng. Trước lực mua vào rất mạnh, bên bán đưa ra nguồn cung giá trần khá lớn, cuối phiên sáng còn dư 2,9 triệu cổ phiếu. Khối ngoại mua vào 108 nghìn đơn vị cổ phiếu này.

Trong khi đó, toàn sàn HSX có tổng cộng 87,9 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng tương ứng 1.142,5 tỷ đồng đổ vào thị trường. HNX cũng hút được 513 tỷ đồng nhờ có 54,3 triệu cổ phiếu giao dịch.

Cổ phiếu STB của Sacombank và HAG của Hoàng Anh Gia Lai hút lực cầu ngoại lớn. Khối ngoại mua vào 254,5 nghìn cổ phiếu STB đồng thời mua 139,35 nghìn cổ phiếu HAG. Tuy nhiên, do áp lực bán nên STB đứng giá tham chiếu 20.800 đồng còn HAG vẫn tăng lên 26.700 đồng/cp.

Hôm nay, STB đã có thông báo lên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM về việc sẽ đưa kế hoạch sáp nhập Southern Bank tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2013 diễn ra ngày 25/3 tới.

Sacombank cho biết, Southern Bank đã chủ động đề nghị sáp nhập nhằm ăng quy mô hoạt động và phía Sacombank đã tiếp nhận đề nghị này, đang trong quá trình nghiên cứu và xây dựng đề án sáp nhập để trình NHNN, các cơ quan quản lý và Đại hội cổ đông.

Mặc dù Sacombank khẳng định nếu xảy ra việc sáp nhập thì phải mang lại sự ổn định, giá trị cộng hưởng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên có liên quan, nhưng theo nhiều đánh giá, việc sáp nhập này sẽ gây bất lợi hơn là có lợi cho Sacombank khi phải gánh một khối lượng nợ xấu lớn từ Southern Bank cũng như phải xử lý hậu quả từ việc kinh doanh không tốt của Southern Bank thời gian vừa qua.

Hôm nay cũng sẽ là thời điểm Sacombank phải cung cấp tài liệu chuẩn bị cho Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra sắp tới. Trong đó sẽ có đề án sáp nhập Southern Bank.

Một loạt cổ phiếu tăng trần như KSS, DLG, CCL, KTB… Trong khi đó, nhóm vốn hóa lớn MSN tăng 1.500 đồng, VNM tăng 1.000 đồng và VIC tăng 500 đồng đã góp phần kéo VN-Index tăng thêm 3,08 điểm tương ứng 0,53% lên 582,83 điểm. HNX-Index tăng 0,34 điểm tương ứng 0,42% lên 82,5 điểm.

Thanh khoản trên HNX rải khá đều. KLS khớp 7,6 triệu cổ phiếu, PVX khớp 6,7 triệu cổ phiếu và SCR khớp xấp xỉ 3 triệu đơn vị. Các mã này đều đang tăng điểm.

SHB được mua ròng và khớp lệnh 2,7 triệu cổ phiếu tuy nhiên vẫn đánh mất 100 đồng do áp lực chốt lời khá lớn. Tương tự, PVS bị khối ngoại xả hàng hơn 400 nghìn cổ phiếu, do đó mất 300 đồng.

Theo nhận định của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), áp lực bán sẽ tăng mạnh trong các phiên đầu tuần này, chỉ số VN-Index vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn và nhịp phục hồi là xu hướng đối kháng của nhịp điều chỉnh này.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *