Chứng Khoán 25/05/2015 07:32

Xu thế dòng tiền: Lên tàu!

Những biến động mạnh trong tuần giao dịch vừa qua đã làm nổi bật tính linh hoạt trong các quyết định đầu tư.

Xu thế dòng tiền: Lên tàu!

“Xu thế dòng tiền” hội tụ những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm đến từ các công ty chứng khoán, là những người bám sát thị trường, có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến thị trường thông qua các hoạt động giao dịch, hoạt động tư vấn đầu tư.

 

 

Sự thận trọng của các chuyên gia mà VnEconomy phỏng vấn tuần trước đã phần nào được gỡ bỏ. Các quan điểm chấp nhận rủi ro trong tuần trước đã xác định chiến lược mua khi giá sụt giảm. Thậm chí ngay cả những quan điểm “bảo thủ” nhất cũng đã thay đổi. Điều này cho thấy cách hành xử chuyên nghiệp không bao giờ bám chặt vào một quyết định cũ khi tình thế đã thay đổi.
 
Yếu tố bất ngờ được nhìn nhận thống nhất trong các diễn biến tuần rồi. Tuy nhiên vẫn là những mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau, nên mức độ tham gia thị trường cũng khác nhau. Tỷ lệ giải ngân thấp nhất là 20% và cao nhất là 80%.
 
Mặc dù đánh giá cơ hội ngắn hạn là tốt, nhưng quan điểm dài hơi hơn vẫn có sự khác biệt và thận trọng cao. Các ý kiến đều xác định một xu thế tăng thực sự chưa diễn ra và một nhịp điều chỉnh là cần thiết. Điều khác biệt là khả năng chấp nhận rủi ro trong kế hoạch phản ứng với nhịp điều chỉnh đó.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 1Nguyễn Hoàng
VnEconomy
 
Thị trường đã tạo bất ngờ lớn tuần này, 4/5 phiên tăng với mức điểm số vượt xa cả mức giảm tuần trước. Rốt cục ngưỡng 530 điểm lại không bị xuyên thủng. Dường như tuần trước anh chị đã hơi bi quan quá mức?
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 2Ông Trần Hữu Phúc
Trưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS
 
Tuần trước chúng tôi đưa ra chiến lược bảo toàn vốn cho nhà đầu tư hơn là việc mạo hiểm tìm kiếm cơ hội trên thị trường. Và thị trường chứng khoán luôn có những yếu tố bất ngờ hấp dẫn là vậy khi thị trường đã có một tuần tăng điểm ấn tượng.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 3Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt
 
Tôi không nghĩ như vậy bởi trên thực tế các chỉ số thị trường đã có phiên “washout” khá mạnh vào đầu tuần qua sau những tín hiệu tiêu cực được phát đi từ tuần trước đó. 
 
Và như vậy về mặt kỹ thuật, sau khi phá vỡ các vùng đáy cũ, đặc biệt là các vùng đáy trung hạn của VN30 và HNX-Index, cùng với tín hiệu "bear- trap" trong phiên đầu tuần thì các chỉ số đã có đủ điều kiện cần để thiết lập xu hướng hồi phục trong ngắn hạn.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 4Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS
 
Rõ rằng bất ngờ luôn là đặc tính của “trò chơi kinh doanh vĩ đại nhất” của con người. Từ bi quan chuyển sang lạc quan chỉ sau 1 vài phiên phản ánh rõ nét tâm lý nhà đầu tư luôn thay đổi theo diễn biến thị trường. 
 
Mặc dù nhận định ban đầu thị trường sẽ giảm dần về mốc 500 điểm và sẽ xuống ngưỡng hỗ trợ 530-535 điểm trước. Mốc 530 rõ ràng là ngưỡng hỗ trợ mạnh khi thị trường chạm về ngưỡng đó đã hồi phục mạnh 4 phiên liên tiếp để quay về mốc 560 điểm. 
 
Đúng là tôi có quan điểm thận trọng ở tuần trước, nhưng tâm lý này ở tuần trước là điều cần thiết để tránh rủi ro thị trường giảm mạnh bất ngờ. Còn việc VN-Index hồi phục trở lại ngay cũng chưa chưa đủ cơ sở nói rằng thị trường vào “uptrend” (xu thế tăng) và sẽ cần thời gian điều chỉnh thêm lấy đà trước khi tăng mạnh tiếp (nếu có).
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 5Bà Hồ Huyền
Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDS
 
Sự đảo chiều diễn ra tại những thời điểm tâm lý thị trường hưng phấn hoặc bi quan quá mức là điều không bất ngờ trong lịch sử thị trường chứng khoán. Tuần trước, cho dù xác định cơ hội xảy ra đảo chiều lớn, sự thận trọng trong giao dịch vẫn là cần thiết bởi thị trường chỉ cần diễn biến quá đà một đến hai phiên thôi là có thể xảy ra những thiệt hại lớn cho tài khoản và gây ra những xáo trộn tâm lý.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 6Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận Equity Research - Chứng khoán MBS
 
Với tôi, việc thị trường sau một giai đoạn giảm liên tục, giá cổ phiếu về mức hấp dẫn kích hoạt dòng tiền vào lại thị trường là nằm trong dự báo từ cuối tuần trước. Điều bất ngờ là thời điểm phục hồi đã diễn ra sớm hơn một chút so với dự báo của tôi. Thị trường là vậy, luôn khó đoán định.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 7Nguyễn Hoàng
VnEconomy
 
Mặc dù sự đảo chiều đột ngột của thị trường có thể xuất phát từ những thông tin hỗ trợ không chính thức liên quan đến khả năng mở room cũng như những bước tiến mới trong đàm phán TPP. Tuy thế cả thanh khoản lẫn điểm số thực sự quá mạnh. Tại sao tâm lý nhà đầu tư cũng lại “đảo chiều” nhanh như vậy để dẫn đến diễn biến phục hồi hình chữ V? 
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 8Bà Hồ Huyền
Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDS
 
Theo quy luật tự nhiên, khi một vật rơi từ nơi càng cao thì sẽ nảy lên càng mạnh, chứng khoán cũng không ngoại lệ. 
 
Khi phần lớn mọi người đã bi quan và bán hết cổ phiếu, lực cung thấp khiến cho một lượng cầu vừa phải cũng có thể cuốn giá cổ phiếu tăng. Một phần dòng tiền bắt đáy của thị trường có thể chờ đợi khoảnh khắc đó xảy ra để giải ngân, sẽ gây ra sự đột biến về giá. 
 
Cũng vì lý do đó, tôi không đồng ý với quan điểm tâm lý nhà đầu tư đảo chiều nhanh. Thực tế, phần lớn nhà đầu tư trên thị trường đang còn đang nghi ngờ hoặc hi vọng về khả năng phục hồi mạnh, thậm chí còn đang phân vân xem có nên giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường hồi phục như thế này hay không, bởi những tổn thất của nhịp giảm trước vẫn chưa được hàn gắn.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 9Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS
 
Tôi cho rằng thị trường đã giảm điểm nhiều trong thời gian qua rồi lại xuất hiện các phiên hồi phục mạnh mẽ cũng là điều dễ hiểu. Câu chuyện nới room nay những bước tiến trong đàm phán TPP cũng chỉ chất xúc tác bổ sung thêm để làm nhà đầu tư tự tin mua cổ phiếu vào mà thôi. 
 
Cùng với các phiên hồi phục mạnh kèm thanh khoản cải thiện tốt tuần qua thì khả năng VN-Index sẽ quay lại về các mốc 570, 580 điểm. 
 
Tuy nhiên cũng là quá sớm để nói sự hồi phục mạnh sẽ tiếp tục diễn ra. Các phiên điều chỉnh trong tuần tới sẽ cho biết thị trường sẽ diễn biến tiếp thế nào trong ngắn hạn.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 10Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt
 
Thông thường sau một nhịp giảm điểm sâu, đặc biệt là đối với nhóm đầu cơ trong giai đoạn lao dốc vừa qua, khi thị trường cho tín hiệu hồi phục, sẽ cuốn theo đà mua lại của các nhà đầu tư sau khi đã lỡ bán tháo với mức giá thấp, bao gồm cả các hoạt động chủ động bán xuống trước đó. 
 
Chính yếu tố tâm lý này kết hợp với hiệu ứng về mặt kỹ thuật khiến giá cổ phiếu bật tăng trở lại khá mạnh mẽ, qua đó phần nào làm yên lòng các nhà đầu tư đang “kẹp” cổ phiếu, đồng thời kích thích lòng tham của dòng tiền đứng ngoài quay trở lại thị trường.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 11Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận Equity Research - Chứng khoán MBS
 
Mỗi khi thị trường tăng điểm, thường sẽ xuất hiện những thông tin được cho là "hỗ trợ", thực ra chỉ để hợp lý hoá cho việc giải thích tại sao thị trường tăng điểm. 
 
Theo tôi dòng tiền được kích hoạt trở lại khi giá cổ phiếu đã giảm mạnh về vùng hấp dẫn mới là nguyên nhân chính đẩy thị trường đi lên, với giá trị giao dịch bình quân tăng hơn 36% so với tuần trước. Dòng tiền nội đã cải thiện đáng kể, trong khi khối ngoại, sau khi liên tục bán ròng mấy phiên trong tuần trước, đã mua ròng trở lại 524,8 tỷ đồng trong tuần này, tập trung vào nhóm chứng khoán, ngân hàng, dầu khí, ôtô. 
 
Tuần này các thị trường chứng khoán thế giới đều tăng tốt (thị trường Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc đều lập đỉnh mới), là yếu tố bất ngờ làm đảo chiều dòng vốn ngoại và ảnh hưởng tích cưc lên tâm lý nhà đầu tư nội.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 12Ông Trần Hữu Phúc
Trưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS
 
Theo tôi ngoài những thông tin về việc mở room và những bước tiến mới trong đàm phán TPP thì thực sự nhiều cổ phiếu đã có mức sụt giảm mạnh giai đoạn trước đã hấp dẫn dòng tiền đầu cơ quay lại thị trường và thường thì dòng tiền đầu cơ luôn có xu hướng mua “tất tay” khi có cơ hội.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 13Nguyễn Hoàng
VnEconomy
 
Với mức tăng trên 24 điểm chỉ trong một tuần, những nhịp điều chỉnh trong phiên đều bị lực cầu “nuốt” hết trong phiên chiều. Theo anh chị một xu thế tăng đã được hình thành hay chưa?
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 14Ông Trần Hữu Phúc
Trưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS
 
Chúng tôi đánh giá xu thế tăng ngắn hạn của thị trường đã xác lập. Và tín hiệu tuần chỉ số Index có dấu hiệu tích cực hơn.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 15Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận Equity Research - Chứng khoán MBS
 
Như tôi đã đề cập về cơ hội trong ngắn hạn từ cuối tuần trước, sự phục hồi của thị trường tuần này có thể chỉ là một nhịp hồi ngắn hạn. 
 
Thực chất, bức tranh lớn trong năm nay về việc dòng tiền nội bị hạn chế (do quy định pháp lý, do hoạt động phát hành tăng vốn ồ ạt của doanh nghiệp, do bị các kênh đầu tư khác như bất động sản hút tiền) và rủi ro về thị trường chứng khoán thế giới khó lường vẫn còn nguyên vẹn, mặc dù các yếu tố này tạm thời đang tích cực trong ngắn hạn. 
 
Do vậy, tôi thiên về hướng đây chỉ là một nhịp phục hồi ngắn hạn của thị trường, hơn là một xu thế tăng bền vững.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 16Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS
 
Tâm lý nhà đầu tư được cải thiện, lòng tham nhà đầu tư đã bị kích hoạt nhưng tôi vẫn muốn nhấn mạnh rằng việc hồi phục nào của thị trường cũng có các phiên các nhịp điều chỉnh. 
 
Chúng ta chỉ thực sự tự tin mua cổ phiếu mạnh mẽ khi “trend” lên hình thành chứ không phải lạc quan quá mức khi thị trường hồi phục sau 1 đoạn rơi mạnh. Giao dịch thận trọng vẫn nên được duy trì và nhà đầu tư cần quan sát thêm diễn biến các phiên điều chỉnh và thanh khoản ở các phiên này để có chiến lược giao dịch đúng đắn.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 17Bà Hồ Huyền
Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDS
 
Với xung lực mạnh như tuần vừa rồi, tôi củng cố niềm tin chia sẻ từ tuần trước rằng chúng ta có cơ hội kiếm lợi nhuận 15-20% trong nửa cuối tháng. 
 
Tuy nhiên, phần thưởng lớn cho người dũng cảm bắt đáy đã qua. Thị trường ít nhất có cơ hội tăng điểm trong 2 tuần nhưng mức tăng sẽ chậm hơn, lựa chọn cổ phiếu cũng sẽ khó khăn hơn.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 18Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt
 
Tôi cho rằng, sau một giai đoạn điều chỉnh sâu và kéo dài, thị trường đang có nhiều cơ hội quay lại xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn với những kỳ vọng về các thông tin hỗ trợ như việc thông qua Nghị Định 58, đặc biệt là những nội dung về mở room cho nhà đầu tư nước ngoài, hay những bước đi cụ thể hơn trong lộ trình ký kết hiệp định TPP… 
 
Tuy nhiên, diễn biễn tích cực này vẫn chưa đủ sức nặng để có thể xác nhận liệu chỉ số VN-Index đã chính thức hình thành đáy trung hạn hay chưa. Để xác nhận điều này, tạm thời tôi cho rằng, chỉ số cần phải tiếp tục vượt qua được ngưỡng điểm cản then chốt 575 – 580 điểm trong ngắn hạn.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 19Nguyễn Hoàng
VnEconomy
 
Tuần trước đa số quan điểm của anh chị là thận trọng và hạn chế bắt đáy. Thực tế những phiên đột biến như ngày 20/5 vừa rồi khiến nhà đầu tư cầm tiền rất khó cưỡng lại giao dịch. Anh chị đã quay lại mua hay chưa, mức phân bổ vốn là bao nhiêu?
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 20Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS
 
Tôi cũng có thực hiện phân bổ thêm với tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt là 50%/50% ở các phiên đầu tuần qua. Tôi chưa muốn giải ngân mạnh do nhận định việc hồi phục sẽ không kéo dài và đợi chờ xu hướng uptrend rõ hơn thì mới tiến hành giải ngân nhiều hơn.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 21Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt
 
Tuần qua, tôi đã thực hiện giải ngân với tỷ trọng 20% cổ phiếu cho phần danh mục ngắn hạn sau khi thị trường hình thành diễn biến đảo chiều khá tích cực, đồng thời phát đi những tín hiệu xác nhận quay lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn, qua đó nâng tỷ trọng danh mục tổng lên mức 50% cổ phiếu (trong đó, tỷ trọng phần danh mục trung hạn vẫn là 30% cổ phiếu).
 
Tuần tới, tôi dự định sẽ tiếp tục nâng tỷ trọng phần danh mục ngắn hạn lên mức 60-70% nếu thị trường xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong những phiên đầu tuần. 
 
Tuy nhiên, trong trường hợp thị trường không xuất hiện các nhịp điều chỉnh mà tiến thẳng đến vùng kháng cự 575-580 điểm, thì tôi dự định sẽ bán ra toàn bộ phần danh mục ngắn hạn đang nắm giữ và chờ điểm mua lại sau đó.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 22Bà Hồ Huyền
Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDS
 
Như tôi chia sẻ tuần trước, tôi vẫn tin vào khả năng hồi phục của thị trường nên giữ 50% cổ phiếu và sẽ giải ngân nếu có sự đảo chiều với xung lực thuyết phục. Điều đó đã được thực thi trong phiên 20/5, nâng tỷ trọng cổ phiếu lên 80%. 
 
Tuy nhiên, 50% cổ phiếu nắm giữ trước đó đến lúc này cũng mới “về mặt đất”, hiện tại tôi có lợi thế về T+ chứ không có lợi thế về giá.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 23Ông Trần Hữu Phúc
Trưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS
 
Chúng tôi mạnh dạn giải ngân 50% cho nhịp đầu tư ngắn hạn này. Đây là cơ hội tốt để gia tăng cổ phiếu ở nhịp điều chỉnh.
 
Xu thế dòng tiền: Lên tàu! 24Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận Equity Research - Chứng khoán MBS
 
Tôi đã thực hiện đúng chiến lược đã đề ra từ cuối tuần trước, thực hiện tăng tỷ trọng một phần cổ phiếu (lên mức 20%) khi thị trường giảm mạnh vào phiên 18/5 và đã dự định tiếp tục giải ngân trong những phiên sau đó nếu thị trường tiếp tục giảm mạnh. Tuy nhiên, thị trường đã bất ngờ quay đầu tăng sớm hơn và với cường độ nhanh hơn so với dự báo của tôi.
 
Do đã xác định đây chỉ là một nhịp hồi phục ngắn hạn nên mặc dù lượng cổ phiếu vẫn chưa đủ so với dự định mua theo kế hoạch, tôi đã dừng giải ngân và chỉ chờ bán phần cổ phiếu hiện có, chứ không tiếp tục tranh mua khi thị trường tăng mạnh. Mức phân bổ vốn cổ phiếu/tiền mặt hiện tại vẫn chỉ mức 20/80. Rõ ràng đây là mức thấp trong bối cảnh thị trường đã chạm đáy và tăng mạnh trở lại.
 
Dù đã dự báo về một cơ hội ngắn hạn có thể xuất hiện từ cuối tuần trước, tôi thừa nhận đã để lỡ một cơ hội tăng tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn trong nhịp tăng lần này, khi thị trường thực tế đã phục hồi sớm hơn dự báo một chút. Nhưng điều quan trọng là kỷ luật hành động nên được tuân thủ. Tranh mua khi thị trường tăng mạnh luôn tiềm ẩn rủi ro.
 
Theo Nguyễn Hoàng
VnEconomy
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *