Chứng Khoán 06/04/2015 07:25

Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật?

Không dễ gì tìm được sự đồng nhất trong việc đánh giá liệu thị trường đã thực sự tạo đáy hay chưa.

Những góc nhìn rủi ro khác nhau, những căn cứ khác nhau đã khiến cho quan điểm của các chuyên gia do VnEconomy phỏng vấn trở nên khác biệt. Quan điểm thận trọng nhất nghiêng hẳn về khả năng đáy 538,91 điểm tuần trước chỉ là một nhịp nghỉ và thị trường cần có thêm một nhịp giảm nữa. Quan điểm tích cực kỳ vọng vào một nhịp hồi đủ tốt trên cổ phiếu. Quan điểm trung tính chờ đợi những ngày đi ngang và tích lũy.
 
Vấn đề thanh khoản là điều được quan tâm và cũng xuất hiện những quan điểm trái ngược. Trong khi có những quan điểm chấp nhận một phiên “washout” vào ngày 1/4 vừa qua thì cũng có ý kiến cho rằng mức độ giảm giá vừa qua chưa đủ để dẫn đến hoạt động giải chấp trên diện rộng. Ngoài ra, thanh khoản ngày 1/4 không thực sự lớn để “phù hợp” với một phiên “washout” thực sự.
 
Tuy các quan điểm khác biệt khá lớn nhưng điều cần thiết được nhấn mạnh là chiến lược giao dịch, thay vì cố gắng đoán định đáy thật hay đáy giả xuất hiện. Chiến lược phổ biến tuần qua là tăng tỷ trọng cổ phiếu với mức cao nhất được ghi nhận là 80%. Tuy nhiên, kế hoạch trading hoặc phòng vệ giảm rủi ro cũng được tính đến khi thị trường không diễn biến như kỳ vọng.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 1Nguyễn Hoàng
VnEconomy
 
Tuần giao dịch rất kịch tính đã kết thúc bằng hai phiên tăng cuối tuần nhưng VN-Index vẫn chưa chinh phục trở lại được ngưỡng 550 điểm. Câu hỏi lớn nhất lúc này có lẽ là “đáy hay chưa”. Với kinh nghiệm của anh chị, liệu đáy đã được xác lập, hay chỉ là một nhịp nghỉ bình thường trong xu thế giảm?
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 2Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận Equity Research - Chứng khoán MBS
 
Theo tôi một số điều kiện cần để thị trường hồi phục vững hơn đã xuất hiện (chẳng hạn như phiên washout vào 1/4/2015), nhưng điều kiện đủ là dòng tiền lành mạnh từ nhà đầu tư tổ chức phải sẵn sàng vào thị trường một cách mạnh mẽ khi giá cổ phiếu giảm về vùng hấp dẫn lại chưa thấy. 
 
Có lẽ thị trường sẽ còn tiếp tục giằng co, tích lũy thêm trước khi xu hướng rõ ràng hơn.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 3Bà Hồ Huyền
Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDS
 
Như quan điểm tôi chia sẻ tuần trước, tôi mong chờ một nhịp washout, và điều đó đã xảy ra trong tuần này. Khả năng xuất hiện hồi phục trong tuần tới rất cao, tuy nhiên tôi vẫn chỉ dừng lại ở kỳ vọng một nhịp hồi với lợi nhuận khoảng 15 - 20% trên cổ phiếu. 
 
Thị trường sẽ có sự kiểm chứng sức mạnh dòng tiền ở vùng 555 - 560 điểm, nếu giai đoạn này vẫn có nhiều mã kiếm được lợi nhuận thì tôi sẽ có nhận định lạc quan hơn.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 4Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt
 
Tuần qua, VN-Index đã có những nỗ lực hồi phục khi về sát vùng hỗ trợ mạnh 530-535 điểm trong những phiên cuối tuần trong bối cảnh các chỉ báo momentum đã đảo chiều đi lên và thoát khỏi vùng quá bán sau một thời gian dài duy trì ở sâu trong vùng này, còn khối ngoại đã quay trở lại mua ròng nhẹ trên cả 2 sàn. Điều này không những giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại, mà còn mở ra cơ hội hồi phục cho chỉ số VN-Index trong tuần tới.
 
Mặc dù vậy, tôi cho rằng vẫn không thể xóa bỏ khả năng chỉ số sẽ có thêm nhịp giảm điểm và tiếp cận các mốc hỗ trợ thấp hơn trong ngắn hạn khi mà sức mạnh dòng tiền nội trên thị trường vẫn còn tương đối yếu ớt và chưa có được sự lan tỏa cần thiết, trong khi áp lực bán ròng của khối ngoại tại các mã vốn hóa lớn thuộc nhóm ngành dầu khí nhiều khả năng sẽ vẫn diễn ra trong tuần tới và có thể sẽ ít nhiều ảnh hướng đến diễn biến của thị trường.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 5Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS
 
Tôi đồng ý với quan điểm đáy ngắn hạn mới tạm thời xác lập và khả năng chỉ là các phiên “pullback” tạm thời trước khi thị trường điều chỉnh tiếp. 
 
Lý do duy nhất cho cơ sở trên là dòng tiền bắt đáy điều chỉnh chưa ấn tượng và trong quá trình giảm thị trường cần có các phiên tạo đáy giả trước khi điều chỉnh tiếp. Hơn nữa chúng ta chưa nhìn thấy những tin tức vĩ mô hỗ trợ đủ mạnh thị trường trong giai đoạn hiện nay.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 6Nguyễn Hoàng
VnEconomy
 
Mức sụt giảm của thị trường tuần này đã vượt khá xa các dự đoán của anh chị trong tuần trước mà đỉnh điểm là phiên ngày 1/4 được cho là từ hoạt động giải chấp. Điều đó có thực sự diễn ra ở các công ty của anh chị hay chỉ là sự cộng hưởng của những đợt cắt lỗ?
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 7Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt
 
Theo quan sát của tôi, phiên sụt giảm mạnh ngày 1/4 đa phần đến từ diễn biến tiêu cực của GAS khi cổ phiếu này giảm về gần mức giá sán và kèm theo áp lực bán ròng khá mạnh từ khối nhà đầu tư nước ngoài. 
 
Việc GAS mất điểm mạnh trong khi không có blue-chips nào khởi sắc làm trụ đỡ cho thị trường đã khiến tâm lý bán tháo diễn ra trên diện rộng. Thêm vào đó, hoạt động giải chấp bắt đầu xuất hiện tại nhiều mã cổ phiếu có mức sụt giảm mạnh trong thời gian qua cũng đã góp phần đẩy thị trường giảm sâu.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 8Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS
 
Tôi nghĩ là cả 2. Các công ty chứng khoán cũng đã tiến hành giải chấp cổ phiếu của khách hàng khi chạm ngưỡng buộc phải bán cộng thêm việc các nhà đầu tư trading T+ mua bắt đáy và hàng về mà giá không tăng và giảm tiếp là họ cũng cắt lỗ. 
 
Giai đoạn này chính là giai đoạn nhạy cảm nên tốt nhất nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường hoặc giao dịch rất ít cổ phiếu.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 9Bà Hồ Huyền
Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDS
 
Theo tôi phiên 1/4 chắc chắc là có áp lực giải chấp. Thêm vào đó, các cổ phiếu cơ bản giảm điểm sâu đã khiến cho cả những nhà đầu tư trường vốn, có mục tiêu đầu tư dài hạn cũng bắt đầu mất kiên nhẫn.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 10Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận Equity Research - Chứng khoán MBS
 
Theo quan sát của tôi, hoạt động giải chấp chỉ chiếm một phần nhỏ trong phiên giảm đỉnh điểm ngày 1/4/2015, xảy ra cục bộ ở một vào mã nhất định. Mức độ giảm điểm chưa đủ lớn để dẫn đến hoạt động giải chấp trên diện rộng.  
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 11Nguyễn Hoàng
VnEconomy
 
Câu chuyện thanh khoản đang tạo nên mối lo ngại khi phiên phục hồi nối tiếp cuối tuần chứng kiến mức độ giao dịch tương đối kém. Cảm nhận của anh chị thế nào về sức mạnh của dòng tiền này như thế nào?
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 12Bà Hồ Huyền
Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDS
 
Thanh khoản thấp thể hiện người mua còn dè dặt, nhưng ở một mặt nào đó cũng thể hiện lực bán không còn quyết liệt nữa. 
 
Tôi cho rằng áp lực margin hiện tại đã giảm bớt, thị trường sẽ có một vài phiên thanh khoản kém với mức độ tăng giảm điểm không đáng kể, sau đó có thể sẽ xuất hiện nhóm cổ phiếu “khởi nghĩa”. Sức mạnh của dòng tiền ở nhóm cổ phiếu khởi nghĩa này sẽ quyết định nhịp hồi của thị trường có thể đi xa đến đâu.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 13Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận Equity Research - Chứng khoán MBS
 
Cách giao dịch thận trọng cho thấy tâm lý ngại rủi ro vẫn còn rất lớn. Thị trường cần tích lũy một thời gian trước khi tâm lý thận trọng được cởi bỏ và dòng tiền sẵn sàng vào thị trường mạnh mẽ dứt khoát hơn.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 14Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS
 
Nói chung là yếu! Các phiên bán ra chiếm ưu thế hơn là mua vào và chưa kể đến động thái bán ròng từ phía khối ngoại. lực bán là chủ đạo kèm theo thanh khoản thấp cho thấy nhà đầu tư đa số đứng ngoài thị trường và khá dè dặt trong việc giải ngân.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 15Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt
 
Tôi cho rằng, dòng tiền vào thị trường hiện tại vẫn sẽ tiếp tục bị suy yếu do tác động từ Thông tư 36. Thêm vào đó, áp lực bán ròng mạnh của khối ngoại trong thời gian qua càng làm cho sự thận trọng tăng cao khiến dòng tiền đứng ngoài chưa thực sự yên tâm để tham gia vào thị trường.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 16Nguyễn Hoàng
VnEconomy
 
Thị trường xuất hiện cơ hội bắt đáy vào giữa tuần và vẫn đang đem lại thành công ở nhiều cổ phiếu. Anh chị có mua vào hay không, mức độ phân bổ vốn hiện tại là bao nhiêu?
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 17Bà Hồ Huyền
Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDS
 
Nhịp washout đã xảy ra, do vậy tôi tăng tỷ lệ cổ phiếu lên 50%. Trong tuần tới, nếu có xuất hiện nhóm cổ phiếu khởi nghĩa, tỷ lệ cổ phiếu có thể tăng lên 70-80%, trên nền tảng 50% cổ phiếu hiện tại khi đó đã về tài khoản. 
 
Trường hợp ngược lại, nếu thị trường tiếp tục giảm, tôi sẽ giảm tỷ trọng cổ phiếu về 0%.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 18Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt
 
Tuần qua, tôi đã thực hiện giải ngân thêm 10% cổ phiếu cho phần danh mục ngăn hạn khi thị trưởng giảm mạnh và có dấu hiệu của hoạt động giải chấp trong phiên ngày 1/4, qua đó tăng tỷ trọng danh mục tổng lên mức 60% cổ phiếu (trong đó danh mục trung hạn vẫn được duy trì ở mức 30% cổ phiếu).
 
Tuần tới, tôi dự định sẽ áp dụng chiến lược trading quay vòng cho phần danh mục ngắn hạn này.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 19Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận Equity Research - Chứng khoán MBS
 
Diễn biến gần đây của thị trường cho thấy năm nay là một năm thách thức lớn với các nhà đầu tư trên thị trường. Tôi không bắt đáy mà kiên trì chiến lược mua các cổ phiếu cơ bản tốt, có giá hấp dẫn khi thị trường hoảng loạn. Chính xác là tuần rồi tôi đã thực hiện mua thêm vào phiên giảm đỉnh điểm 1/4/2015. Hiện tại tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt của tôi là 80/20.
 
Xu thế dòng tiền: Đáy giả hay đáy thật? 20Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS
 
Tôi không thực hiện giải ngân trong tuần vừa qua và chỉ nắm giữ 1 số cổ phiếu tốt đang có với tầm nhìn xa. Tạm thời tôi ngừng giao dịch và theo dõi tiếp diễn biến thị trường trong thời gian tới. Tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt của tôi đang là 30%/70%.
 
Theo Nguyễn Hoàng
VnEconomy
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *