Chứng Khoán 16/03/2015 07:18

Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm?

Mặc dù các phân tích được đưa ra tuần trước khá chính xác về một nhịp sụt giảm sẽ diễn ra, tuy nhiên hoạt động mua vào vẫn chưa thực sự sẵn sàng.

Tuần giảm điểm được các chuyên gia mà VnEconomy phỏng vấn chờ đợi với kế hoạch giải ngân sẵn sàng. Hoạt động mua vào đã được triển khai, nhưng mức độ lại rất khác nhau, thể hiện rõ nét sự thận trọng: Chỉ có 1 chuyên gia thực hiện đúng kế hoạch, tăng tỷ lệ cổ phiếu lên 80%, tỷ lệ cao thứ hai được chấp nhận là 70%, còn lại đều chỉ mua với mức độ thấp (10%) hoặc không giao dịch.
 
Thanh khoản không tiếp tục được duy trì vẫn là mối lo ngại chính được đưa ra và thậm chí có ít nhất hai phân tích chờ đợi một mức giá giảm thêm trong tuần tới.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 1Nguyễn Hoàng
VnEconomy
 
Anh chị đã đúng khi chờ đợi một diễn biến điều chỉnh rõ hơn trong tuần này. VN-Index đã quay lại khoảng 585 điểm như dự đoán. Vậy mức điều chỉnh đã đủ hay chưa, anh chị còn lo ngại điều gì hay không, câu chuyện tăng giá xăng, điện có phải là mối quan ngại lúc này?
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 2Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phiếu - Chứng khoán MBS
 
Tâm điểm của tuần tới là hoạt động review danh mục của các quỹ ETF. Dự kiến Quỹ VNM ETF sẽ mua ròng khoảng 600 tỷ đồng trong kỳ review lần này. Do đó, tôi thiên về hướng thị trường sẽ tăng trở lại trong tuần tới.
 
Về các mối quan ngại, tăng giá điện thực ra đã được dự báo từ trước và về cơ bản, tôi không cho rằng câu chuyện tăng giá xăng, điện là mối quan ngại chính. 
 
Cái chính là dòng tiền vào thị trường thực tế đã suy giảm sau khi Thông tư 36 được ban hành và gần đây thêm lo ngại hơn khi thông tin về khả năng tiếp tục siết trong sửa đổi Thông tư 210, trong khi mua ròng của khối ngoại trên thực tế đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (giảm hơn 50% so với cùng kỳ 2014). 
 
Về phía cung, nguồn cung cổ phiếu được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm nay (ngay trong quý 1 thị trường đã nhìn thấy kế hoạch tăng vốn rất mạnh của các doanh nghiệp niêm yết, chưa kể kế hoạch IPO của hàng loạt các doanh nghiệp sẽ được thực hiện trong thời gian tới). 
 
Cho dù sự hồi phục của kinh tế vĩ mô là tích cực, cung - cầu vẫn là yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến diễn biến của thị trường trong thời gian tới.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 3Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS
 
Thị trường hiện nay đang điều chỉnh nhẹ ở vùng hỗ trợ quan trọng 585 điểm với thanh khoản thấp đã cho thấy tâm lý giao dịch thận trọng, ngại giải ngân từ phía các nhà đầu tư. Tuy nhiên, đây cũng là tín hiệu tích cực và là cơ hội cho các nhà đầu tư giá trị để mua gom các cổ phiếu tốt trước khi thị trường vào giai đoạn tăng điểm mạnh. 
 
Có thể thị trường cần thêm một vài phiên điều chỉnh sideway (đi ngang) tiếp trước khi quay trở lại chinh phục điểm cao 600 điểm. Dù sao đi nữa thì câu chuyện tăng giá xăng, giá điện không phải là vấn đề quá lớn giai đoạn hiện nay. Câu chuyện chính là dòng vốn khai thông chảy vào thị trường mới là điều quan trọng hơn. 
 
Có thể sau khi các công ty chứng khoán thành công tìm ra các đối tác công cấp tín dụng mới hỗ trợ việc cho vay kinh doanh chứng khoán thì dòng vốn mới sẽ chảy mạnh vào thị trường. Như vậy trong hiện nay, thị trường chưa có thể tăng mạnh nhưng sẽ giao dịch tích lũy và dòng tiền sẽ vẫn phân hóa vào một số cổ phiếu hưởng lợi từ diễn biến vĩ mô, tỷ giá…
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 4Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt
 
Thông tin tăng giá xăng, giá điện vừa qua đã ít nhiều gây ra tác động tiêu cực đến diễn biến thị trường và tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên tôi cho rằng các thông tin này phần lớn chỉ có tác động tiêu cực đến thị trường trong ngắn hạn, trong khi thông tin tích cực liên quan đến động thái điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất huy động của một số ngân hàng từ đầu tháng 3 trở lại đây đã giúp giữ nhịp cho thị trường, tránh xảy ra những phiên lao dốc mạnh, qua đó tạo ra nền tảng hỗ trợ mang tính trung hạn, góp phần định hướng dòng tiền.
 
Dưới góc độ thị trường, VN-Index đã cho phản ứng hồi phục khá tích cực khi tiếp cận vùng hỗ trợ quanh 585 điểm trong tuần qua, đồng thời chuyển sang trạng thái đi ngang tích lũy ở ngay sát trên vùng hỗ trợ này. Diễn biến này vẫn được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số sớm kết thúc nhịp điều chỉnh để quay lại xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn. 
 
Tuy nhiên, hoạt động bán ròng mạnh của khối ngoại tại nhiều cổ phiếu blue-chips trong tuần qua có thể sẽ tiếp tục khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trong tuần này, trong bối cảnh tín hiệu hồi phục của các cổ phiếu thuộc nhóm ngành ngân hàng vẫn đang khá phân hóa và chưa thực sự đồng nhất, thì tôi vẫn để ngỏ kịch bản chỉ số có thể có thêm nhịp điều chỉnh để kiểm tra lại vùng hỗ trợ 575-580 trong tuần tới trước khi quay lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 5Ông Nguyễn Tuấn Anh
Giám đốc điều hành Khối Dịch vụ Chứng khoán  - VNDirect 
 
Tôi chờ đợi diễn biến như trong tuần qua và đã giải ngân theo đúng kế hoạch lên mức 80%. Tuy nhiên diễn biến phiên cuối chưa cho thấy thị trường đảo chiều sớm trong đầu tuần tới. Tôi không quá quan tâm đến giá, xăng và điện.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 6Ông Trần Hữu Phúc
Trưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS
 
Chúng tôi lo ngại dòng tiền mới vào thị trường đang yếu khiến lực hỗ trợ của thị trường chưa đủ mạnh, mức điều chỉnh dự kiến đưa xuống vùng thấp hơn 555-570 điểm. 
 
Câu chuyện tăng giá điện, xăng đã phản ánh vào giá cổ phiếu giai đoạn vừa qua. Mối quan ngại lớn nhất của chúng tôi lúc này là áp lực tăng vốn của các doanh nghiệp như FLC, KLF, HAI, TSC, FIT... trong khi động lực tăng trưởng EPS không đáp ứng được cùng quá trình tăng vốn. Điều này khiến thị trường quan ngại và khiến việc giải ngân của dòng tiền mới thận trọng hơn bao giờ hết.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 7Nguyễn Hoàng
VnEconomy
 
Những lạc quan về giao dịch mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài hai tuần trước và sau Tết mà chúng ta đã có lần trao đổi dường như là hơi sớm. Tuần này khối ngoại bán ròng gần 300 tỷ, một con số rất lớn. Có những lo ngại ngắn hạn về hoạt động cơ cấu danh mục của quỹ ETF nhưng cũng có những lo ngại dài hơi hơn về câu chuyện tỷ giá tăng, FED có thể nâng lãi suất và dòng vốn chảy ngược. Quan điểm của anh chị thế nào?
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 8Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS
 
Thị trường càng ngày càng khó đầu tư nhưng không phải là không có cơ hội. Nếu thống kê lại lịch sử thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua thì kể cả những lúc thị trường có nhiều thông tin xấu hơn cả trong giai đoạn hiện tại thì vẫn có không ít các cơ hội vàng xuất hiện trong một năm. 
 
Do vậy, câu chuyện ở đây vẫn là cổ phiếu gì và đầu tư thế nào chứ không phải là câu chuyện vĩ mô ra sao. Tôi cho rằng các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn nên tìm kiếm các doanh nghiệp tốt để đầu tư. Cơ hội chọn mua vào cổ phiếu vẫn đang được đánh giá cao.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 9Ông Nguyễn Tuấn Anh
Giám đốc điều hành Khối Dịch vụ Chứng khoán  - VNDirect 
 
Tôi cho rằng áp lực cung cầu của một số thành viên thị trường không quan trọng bằng thanh khoản chung và diễn biến giá. Cung nhiều nhưng cầu đỡ được thì không có gì là xấu.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 10Ông Trần Hữu Phúc
Trưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS
 
Chúng tôi đánh giá áp lực lên tỷ giá là có nhưng không phải là rủi ro lên toàn hệ thống và hiện nay dự trữ ngoại tệ của Việt Nam đang ở mức rất ổn. Kỳ tái cân bằng này của ETFs cũng có nhiều nét mới khi lần đầu tiên quỹ VNM ETF thêm vào 2 cổ phiếu KBC và KDC, đồng thời loại 2 cổ phiếu Malaysia khỏi danh mục.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 11Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt
 
Theo tôi nguyên nhân bán ròng của khối ngoại trong tuần qua đa phần đến từ hoạt động của các quỹ ETFs khi kỳ thực hiện tái cơ cấu danh mục của các quỹ này sẽ diễn ra trong tuần tới. 
 
Còn về câu chuyện tăng tỷ giá hay việc FED nâng lãi suất trong thời gian tới có ảnh hướng đến dòng vốn ngoại hay không, thì tôi cho rằng điều này sẽ có những tác động nhất định đến dòng vốn ngoại trên thị trường, tuy nhiên sự tác động này (nếu có) cũng sẽ chỉ diễn ra đối với các quỹ ETFs, còn với các quỹ đầu tư dài hạn thì gần như sẽ không chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố ngắn hạn này.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 12Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phiếu – Chứng khoán MBS
 
Tôi cho rằng việc FED nâng lãi suất là điều không thể đảo ngược, chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Một khi các nhà đầu tư dự báo thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là thị trường chứng khoán Mỹ sẽ sớm chuyển sang chu kỳ mới (sau một chu kỳ tăng dài suốt hơn 6 năm qua), khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ thay đổi. 

Hệ quả tất yếu là các thị trường mới nổi và thị trường biên như Việt Nam sẽ bị xem xét thu hẹp phân bổ vốn. Khả năng dòng vốn chảy ngược hoàn toàn có thể xảy ra.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 13Nguyễn Hoàng
VnEconomy
 
Với những dự đoán chính xác từ tuần trước, liệu mức giảm tuần này đã chạm đến vùng giá giải ngân của anh chị hay chưa? Tỷ lệ phân bổ vốn hiện tại là bao nhiêu?
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 14Ông Nguyễn Tuấn Anh
Giám đốc điều hành Khối Dịch vụ Chứng khoán  - VNDirect 
 
Tỷ lệ hiện tại của tôi là 80%. Tôi cho rằng nhóm dẫn dắt vẫn thể hiện sức khỏe tốt. Thị trường sẽ phục hồi tuần tới tuy nhiên sẽ có thể chậm hơn tôi dự kiến mà là vào nửa sau của tuần giao dịch.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 15Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phiếu – Chứng khoán MBS
 
Hiện tại, tôi quan tâm nhiều hơn đến các cơ hội nắm giữ dài hạn hơn là các cơ hội ngắn hạn. Tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt hiện tại là 40%/60%. 
 
Tôi sẽ tận dụng nhịp tăng trong tuần tới để bán các mã có sẵn trong danh mục dự báo sẽ được thị trường mua mạnh, bao gồm cả hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. 
 
Mặc dù lạc quan với đầu tư cổ phiếu năm nay, tôi cho rằng có khá nhiều thách thức trong thời gian tới và sẽ kiên nhẫn quan sát từng cơ hội cụ thể. Tôi sẽ tăng mua khi giá cổ phiếu trong danh mục theo dõi điều chỉnh giảm về vùng hấp dẫn.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 16Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS
 
Thị trường đang ở trong giai đoạn tích lũy và sẽ hồi phục trở lại trong thời gian tới. Tôi vẫn duy trì tỷ lệ cổ phiếu như cũ và không giao dịch gì trong tuần vừa qua. Tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt hiện tại của tôi vẫn là 40%/60%. Tôi ưu tiên nắm giữ tiếp tục những cổ phiếu cơ bản tốt nhất đang có sự hỗ trợ từ vĩ mô.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 17Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt
 
Tuần qua, tôi đã thực hiện nâng tỷ trọng phần danh mục ngắn hạn lên 40% cổ phiếu khi thị trường điều chỉnh mạnh và tiếp cận vùng hỗ trợ quanh 585 điểm trong phiên đầu tuần, qua đó đưa tỷ trọng tổng danh mục lên mức 70% cổ phiếu (trong đó danh mục trung hạn vẫn được duy trì ở mức 30% cổ phiếu). Danh mục ngắn hạn của tôi chủ yếu tập trung vào các mã bất động sản và chứng khoán.
 
Tuần tới, tôi dự định sẽ lại áp dụng chiến lược trading quay vòng cho phần danh mục ngắn hạn này.
 
Xu thế dòng tiền: Chờ giá giảm thêm? 18Ông Trần Hữu Phúc
Trưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS
 
Vùng 555-570 là vùng đủ hấp dẫn để giải ngân. Tôi dự kiến giải ngân 80% cổ phiếu - 20% tiền mặt. Trong đó 50% cổ phiếu đầu tư dài hạn 30% danh mục đầu tư lướt sóng.
 
Theo Nguyễn Hoàng
VnEconomy
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *