Chứng Khoán 20/04/2014 20:04

Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi”

“Xu thế dòng tiền” hội tụ những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm đến từ các công ty chứng khoán, là những người bám sát thị trường, có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến thị trường thông qua các hoạt động giao dịch, hoạt động tư vấn đầu tư.

Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi”

 

Tuy nhiên đã có sự khác biệt nhất định trong dự kiến phản ứng của thị trường tiếp theo với khoảng thời gian dài hơn. Cơ hội phục hồi ở ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật được đánh giá một cách thận trọng và cơ hội ngắn hạn được cho là không lớn, nhưng các cơ hội mua tích lũy dài hạn lại có triển vọng.
 
Với chiến lượng ưu tiên tỉ trọng cổ phiếu cao trong tuần trước, một số giao dịch cắt lỗ đã phải thực hiện trong tuần này. Tất cả các chuyên gia của VnEconomy đều đã hạ tỉ trọng cổ xuống mức thấp, phần lớn thực hiện trong ngày thứ Ba và chỉ duy nhất một người có ý định tăng tỉ trọng cổ trong tuần tới. 
 
Thất vọng và phản ứng dây chuyền
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 1
Thanh khoản tuần này đã tăng một chút so với tuần trước, nhưng có lẽ không ai mong muốn thanh khoản tăng theo kiểu bán đổ bán tháo như vậy.VN-Index đã bốc hơi gần 6% trong tuần này. Có quá nhiều nguyên nhân võ đoán được tung ra, từ vụ xử bầu Kiên đến giải chấp. Theo anh chị điều gì là hợp lý để lý giải hành động bán ra quyết liệt nhất kể từ đầu năm như vậy, trong khi trước đó còn có quan điểm cho rằng áp lực bán giá thấp đã giảm đi đáng kể?
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 2
Thị trường sau một thời gian tăng mạnh với dòng tiền đầu cơ tham gia xoay vòng liên tục đã đẩy chỉ số VN-Index lên các mốc cao. Việc thị trường điều chỉnh rồi hồi phục trở lại rồi không thể vượt qua trở lại ngưỡng 609 điểm với thanh khoản thấp cho thấy các nhà đầu tư lớn đã dần tạm dừng giao dịch. 
 
Khối ngoại bán ra, dòng tiền lớn rút ra khỏi thị trường và không có thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ đã tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư. Khi mà thị trường không thể tăng điểm với thanh khoản thấp trước sau gì việc bán mạnh cổ phiếu ra sẽ là phản ứng dây chuyền và nhà đầu tư chậm chân đã rơi vào trạng thái lo sợ và phải bán ra cổ phiếu.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 3
Tôi không có lý giải nào về mặt thông tin cho sự giảm điểm mạnh tuần vừa rồi. Như  tuần trước, tôi cho rằng đây là những đợt chốt lời của những lứa nhà đầu tư đã lần lượt đạt được kỳ vọng, lần này là các nhà đầu tư lớn. 
 
Sau khi chốt lời họ sẽ hướng đến một cơ cấu danh mục khác, chứ chưa hẳn đã rút hoàn toàn khỏi thị trường chứng khoán. Với những nhà đầu tư cá nhân, trạng thái sử dụng margin cao trong nhiều tuần, cộng với việc đầu tư cổ phiếu nóng sẽ dẫn đến áp lực giải chấp, làm trầm trọng hơn tình hình.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 4
Khối ngoại liên tiếp bán ròng tại các blue chips, mặt bằng giá cao của nhiều cổ phiếu, dặc biệt là cổ phiếu đầu cơ, khiến nhà đầu tư thiếu sự lựa chọn “đáng giá” làm giảm mức độ hấp dẫn của thị trường. 
 
Trong ngắn hạn, tôi cho rằng, kỳ vọng vào xu thế tăng của thị trường không còn lớn khiến đồng loạt nhiều nhà đầu tư xuất hiện nhu cầu hạ tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu, tạo lượng cung tiềm năng lớn bất thường và nhanh chóng đẩy thị trường rơi vào tình trạng bán tháo.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 5
Theo tôi, tâm lý chán nản khi thị trường không tăng điểm nhanh như kỳ vọng cùng áp lực giảm bớt hàng margin đã tạo ra các đợt bán tháo từ 600 điểm xuống mức hiện tại. 
 
Thị trường đang có rủi ro ngắn hạn lớn và việc giữ tỷ trọng tiền mặt cao vẫn là lựa chọn hợp lý vào lúc này. Khi thị trường xuống mạnh và lên mạnh với các thông tin không rõ ràng mọi người vẫn thường liên hệ với các thông tin không trực tiếp ảnh hưởng đến thị trường để cố gắng lý giải cho việc tăng giảm bất ngờ này.  
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 6
Như đã nói, tôi rất e ngại hiện tượng thanh khoản tăng ở giai đoạn này. Chỉ có điều không được như kỳ vọng thanh khoản sẽ tăng khi có 1 phiên bứt phá “chớm” vượt đỉnh mà lại là những phiên giảm điểm ngay từ đầu tuần. 
 
Sau khi “đi” đủ các phân lớp cổ phiếu, dòng tiền đầu cơ ngắn hạn đã có biểu hiện bị rút ra mạnh, mặt bằng thanh khoản thấp sẽ cho thấy tín hiệu quá trình rút ra của dòng tiền đầu cơ đã xong và thị trường sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới, một quá trình tích lũy mới (như giai đoạn nửa cuối năm 2013).
 
Nhưng với diễn biến của tuần qua thì có thể thấy rằng quá trình rút ra của dòng vốn nóng ngắn hạn vẫn chưa dừng lại. Đây chính là nguyên nhân mang tính bản chất, còn vụ xử bầu Kiên – cũng giống như nhiều thông tin xấu khác vẫn vô tình xuất hiện khi thị trường đi theo chiều hướng tiêu cực.
 
Bán tháng Tư và đi chơi?
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 7
 
Đến lúc này, có thể khẳng định thị trường đã bỏ qua những thông tin hỗ trợ liên quan đến kết quả kinh doanh. Vậy thị trường có thể chờ đợi điều gì trong thời gian tới? Liệu chiến thuật “Sell in May and go away” có đến sớm từ tháng 4?
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 8
 
Tôi thấy rõ ràng điều đó đã đến, chứ không còn là phỏng đoán. Tuy nhiên, với thời gian tăng điểm 7 tháng, sự điều chỉnh ở mức độ này không có gì lạ và chưa đủ để khẳng định sóng tăng đã kết thúc hoàn toàn. Xu hướng trung hạn vẫn được bảo toàn.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 9
 
Thị trường đã giảm xuống mặt bằng tương đương với mức giá hồi tháng 2 và có thể vẫn có điều chỉnh thêm với áp lực bán kỹ thuật (bị phá vỡ ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn) có thể còn hiện diện. 
 
Tháng 5 sắp đến với nhiều điều bất ngờ có thể xẩy ra, theo chúng tôi cũng còn quá sớm để khẳng định thị trường sẽ :”Sell in May and go away” trong một năm có nhiều khác biệt và biến động bất ngờ như năm nay.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 10
 
Tuần trước tôi còn cho rằng thị trường tháng 4 vẫn thuận lợi cho giao dịch cổ phiếu và ngay chỉ phiên đầu tuần này tôi đã thay đổi quan điểm trong ngắn hạn và cho rằng các mã cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt đã phản ứng và có diễn biến giao dịch xấu. 
 
Có thể phải đợi thêm một chút thời gian trước khi con sóng mới xuất hiện. Có lẽ nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng hơn trong tháng 4 nhưng vẫn có thể mua vào một vài cổ phiếu chất lượng cao và triển vọng.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 11
 
Sự đứt gãy những nền giá tích lũy vững trãi của nhóm cổ phiếu cơ bản, các cổ phiếu đầu ngành – mang tính dẫn dắt như REE, PPC, SSI, HCM, DRC, CSM…là một dấu hiệu nguy hiểm, cho thấy khả năng giai đoạn khó khăn sắp tới sẽ không sớm kết thúc. 
 
Nếu không tính các biến động mang tính ngắn hạn trong khoảng thời gian T+ vốn chỉ phù hợp với các nhà đầu tư mạo hiểm, nhanh nhạy và bám thị trường, tôi e ngại câu châm ngôn “Sell in May and go away” có thể đúng trong năm nay, thậm chí như câu hỏi đặt ra, nó có thể đến sớm hơn.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 12
 
Hiện tại số doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh chưa lớn do vậy còn quá sớm để khẳng định thị trường đã bỏ qua thông tin liên quan tới kết quả kinh doanh. 
 
Tôi cho rằng, sau khi thị trường tìm được vùng điểm cân bằng, triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp sẽ là nhân tố chính định hướng dòng tiền.
 
Cắt lỗ và dừng mua
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 13
 
Những phiên giảm rất nhanh hẳn đưa vị thế cổ phiếu lớn trong tuần trước của các anh chị vào trạng thái rủi ro cao trong ngắn hạn. Anh chị đã xử lý tình huống bất ngờ đó như thế nào? Mức phân bổ danh mục mới hẳn đã thay đổi?
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 14
 
Diễn biến phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần đã khiến thôi thay đổi chiến lược với việc bán mạnh các cổ phiếu dẫn dắt mang tính đầu cơ và chỉ nắm giữ số lượng nhỏ 1 – 2 cổ phiếu chất lượng cao triển vọng trong trung hạn. Tỷ trọng tiền mặt/cổ phiếu sẽ là 80%/20% ưu tiên giữ tiền mặt trong tài khoản.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 15
 
Tuần trước tôi có chia sẻ dự định giảm tỷ trọng cổ phiếu trong nửa đầu tuần và tôi đã thực hiện đưa về 20% cổ phiếu trong phiên thứ 3, khi thị trường không còn các cổ phiếu dẫn dắt. 
 
Việc tôi mua và nắm giữ dài trong nhiều tuần liên tiếp cho đến lúc đó đã mang lại lợi thế. Tuy nhiên, với 20% trạng thái cổ phiếu còn lại cũng bắt đầu chịu mức lỗ 3 – 4 %, có thể phải cân nhắc bán nếu thị trường tiếp tục rơi vào trạng thái diễn biến quá đà.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 16
 
Theo quan điểm đã nêu, nếu như đồ HNXIndex ổn định dần trở lại tôi sẽ chú ý nhiều hơn đến nhóm cổ phiếu đầu cơ và tăng tỷ trọng lên trên mức 50%. Tuy nhiên, thực tế thì ngay từ đầu tuần giao dịch, thị trường đã có những dấu hiệu suy yếu rủi ro nên tôi không mở thêm trạng thái mua mới nào, mà thực hiện bán ra, giảm tối đa danh mục đầu tư ngắn hạn với những khoản cắt lỗ ở trường hợp DPM, và bán quanh giá mua với các cổ phiếu chứng khoán.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 17
 
Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu tư ngắn hạn của tôi vẫn duy trì ở mức 30% và tôi sẽ xem xét nâng tỷ trọng cổ phiếu lên mức 60% trong tuần tới.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 18
 
Chúng tôi khuyến nghị tạm dừng trạng thái mua và tăng tỷ lệ tiền mặt. Các hoạt động giải ngân chỉ dành cho các cổ phiếu trụ cột có kết quả kinh doanh Quý I và dự kiến Quý II tốt ở tỷ trọng nhỏ.
 
Chờ mốc 550 điểm
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 19
 
Rốt cục thì chú Gấu đã mỉm cười khi mô hình kỹ thuật giảm giá lại được khẳng định. Nhìn vào thời gian ngắn hạn tháng 4, theo anh chị VN-Index có thể xác lập mức hỗ trợ nào và có cơ hội phục hồi trong ngắn hạn hay không?
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 20
 
Theo tôi trong ngắn hạn, hỗ trợ 550- 560 là một hỗ trợ rất mạnh, với sức nén về giá trong tuần qua, những phiên giao dịch bật mạnh trở lại có thể xuất hiện xung quanh vùng kỹ thuật này. Một đợt hồi phục ngắn hạn “đủ T+” nhiều khả năng sẽ xuất hiện tại đây.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 21
 
Mặc dù chịu áp lực bán ròng của khối ngoại, tuy nhiên bối cảnh kinh tế diễn biến ổn định, mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp là những cơ sở để kết luận định giá cổ phiếu chưa thay đổi theo hướng bất lợi. Biến động giảm mạnh trong ngắn hạn là cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu cho danh mục đầu tư dài hạn. 
 
Tôi cho rằng, VnIndex sẽ có phản ứng tích cực tại vùng 550-560 do giá nhiều cổ phiếu đã về mức hấp dẫn và đợt phục hồi ngắn hạn sẽ sớm xuất hiện.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 22
 
Qua phân tích sóng điều chỉnh Elliot kết hợp xem xét thanh khoản của thị trường thì chỉ số VN-Index hoàn toàn có khả năng rơi tiếp về 540 điểm. Trước mắt Chỉ số VN-Index sẽ rơi mạnh ngay vào phiên 2 ngày thứ 2 tuần tới với đỉnh điểm giảm sâu nhất về 555 điểm và sẽ hồi phục nhẹ quanh ngưỡng hỗ trợ quan trọng đó. 
 
Việc thị trường rơi càng nhanh thì việc hồi phục càng đến nhanh. Tuần cuối tháng 4 vẫn có cơ hội cho thị trường khi sẽ có những phiên hồi phục với thanh khoản tốt hơn.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 23
 
Theo tôi mức hỗ trợ tiếp theo của VN Index đang ở quanh mức 550 điểm. Cơ hội phục hồi ngắn hạn có thể xuất hiện ở vùng giá này nhưng cần được kiểm nghiệm lại bằng khối lượng tham gia để xác nhận xu hướng đảo chiều có thể được định hình.
 
Xu thế dòng tiền: “Bán tháng Tư và đi chơi” 24
 
Vùng 550 – 560 sẽ là hỗ trợ ngắn hạn cho VNINDEX. Tuy nhiên, việc nhìn nhận riêng VNINDEX  không nói lên nhiều điều, bởi chỉ cần một vài cổ phiếu bluechip là có thể chi phối chỉ số này. Điều tôi quan tâm hơn là liệu thị trường có còn xuất hiện cổ phiếu dẫn dắt hay không, nếu có, cho dù VNINDEX như thế nào, nhà đầu tư vẫn còn cơ cơ hội tìm kiếm lợi nhuận.
 
Tôi cho rằng sắp tới VNINDEX sẽ khó giảm mạnh, HNXINDEX có thể giảm sâu hơn. Tuần tới thị trường có thể tăng điểm về phía đầu tuần, giảm điểm về cuối tuần. Tôi chưa nhận thấy những dấu hiệu đáng tin cậy cho thấy điều chỉnh đã kết thúc và thị trường sẽ tăng lại ngay.
 
Nhằm giúp bạn đọc/nhà đầu tư chứng khoán có thêm những góc nhìn tham khảo uy tín, đến từ các chuyên gia hàng đầu trên thị trường, bắt đầu từ tháng 1/2014, VnEconomy mở thêm chuyên mục tọa đàm định kỳ hàng tuần mang tên “Xu thế dòng tiền”.
 
“Xu thế dòng tiền” hội tụ những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm đến từ các công ty chứng khoán, là những người bám sát thị trường, có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến thị trường thông qua các hoạt động giao dịch, hoạt động tư vấn đầu tư. Ở vị trí điều phối cuộc tọa đàm là nhà báo Nguyễn Hoàng, người phụ trách Ban Chứng khoán của VnEconomy.
 
VnEconomy và các chuyên gia không chịu trách nhiệm trước những thiệt hại nếu có trong hoạt động đầu tư dựa trên những nhận định được đăng tải. Các chuyên gia là những thành viên tham gia thị trường, trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến các hoạt động đầu tư thực tế, do vậy, các quan điểm nhận định cũng như phương pháp đầu tư có thể dẫn đến những xung đột lợi ích.
 
Theo Nguyễn Hoàng
VnEconomy
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *