Chứng Khoán 06/01/2014 06:04

Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”?

Cũng khá lâu rồi thị trường mới lại xuất hiện những tin đồn dạng “bắt bớ”. Hôm 30/12, tin đồn kiểu này đã “tái xuất”, thậm chí bản tin phân tích của một công ty chứng khoán cho rằng đó có thể là nguyên nhân dẫn đến biến động giá, xin trích nguyên văn: “Phiên giảm mạnh hôm nay có thể xuất phát từ yếu tố tâm lý khi có thông tin đồn đoán tiêu cực về việc bắt giữ chủ tịch một ngân hàng lớn”.

 
“Xu thế dòng tiền” hội tụ những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm đến từ các công ty chứng khoán, là những người bám sát thị trường, có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến thị trường thông qua các hoạt động giao dịch, hoạt động tư vấn đầu tư:

- Ông Trần Hữu Phúc có 8 năm kinh nghiệm tham gia thị trường chứng khoán trong lĩnh vực môi giới và tư vấn đầu tư, hiện phụ trách Phòng Môi giới tại Hội sở chính Công ty Chứng khoán VCBS.
 
- Bà Hồ Huyền có 6 năm kinh nghiệm, hiện giữ vị trí Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán VNDS.
 
- Ông Lê Đức Khánh, tiến sĩ, có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích và tư vấn đầu tư, hiện giữ vị trí Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư tại Công ty Chứng khoán MSBS.
 
- Ông Phạm Tiến Dũng có 8 năm kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán, đang công tác tại vị trí Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường của Công ty Chứng khoán BVSC.
 
- Ông Nguyễn Hữu Việt có 5 năm kinh nghiệm tại vị trí Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích, Công ty Chứng khoán IRS.

Ở vị trí điều phối cuộc tọa đàm là nhà báo Nguyễn Hoàng, người phụ trách Ban Chứng khoán của VnEconomy.

Khi tin đồn “bắt bớ” tái xuất


Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 1
Cũng khá lâu rồi thị trường mới lại xuất hiện những tin đồn dạng “bắt bớ”. Hôm 30/12, tin đồn kiểu này đã “tái xuất”, thậm chí bản tin phân tích của một công ty chứng khoán cho rằng đó có thể là nguyên nhân dẫn đến biến động giá, xin trích nguyên văn: “Phiên giảm mạnh hôm nay có thể xuất phát từ yếu tố tâm lý khi có thông tin đồn đoán tiêu cực về việc bắt giữ chủ tịch một ngân hàng lớn”. Cá nhân tôi không tin vào những dạng tin đồn như vậy, và thực sự không nghĩ đó là nguyên nhân của biến động giá. Thuộc giới “thạo tin”, anh chị có đón nhận được những thông tin tương tự như vậy hay không, và cách thức xử lý khi tiếp nhận những thông tin như vậy của anh chị là như thế nào?
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 2

Tôi có nghe đến thông tin này, nhưng những thông tin tương tự như vậy sẽ không phải là đầu vào quyết định việc nhận định thị trường của tôi. 

Tôi thiên về phân tích kỹ thuật nhiều hơn nên với tôi những xanh đỏ trên bảng giá đủ thể hiện tương quan cung cầu, thể hiện “effect” (hiệu ứng) của thông tin một cách khách quan, đây sẽ là nguồn dữ liệu đầu vào quan trọng nhất. 

Còn việc đầu tư theo tin tức nói chung, theo tôi, không quan trọng là bạn nhận được tin gì, mà bạn phải xác định được bạn ở đâu trong vòng tròn thông tin đó

Khi một hòn đá thông tin được ném xuống mặt hồ sẽ tạo ra những vòng sóng lan tỏa lớn dần, nếu bạn xác định được bạn ở những vòng đầu tiên, bạn có thể được hưởng lợi; nhưng nếu khi bạn có được thông tin, ví dụ đọc được ở trên VnEconomy, nghĩa là hàng triệu người khác có thể cũng đọc, thì có lẽ bạn đang ở những vòng sóng cuối, sẽ sớm tan biến trên mặt hồ.

Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 3
Về thông tin bắt giữ chủ tịch một ngân hàng lớn, chúng tôi có nhận được thông tin này. Tuy nhiên cũng giống như các tin đồn chưa được kiểm chứng trước đây (thường là không chính xác), chúng tôi giữ thái độ THẬN TRỌNG khi trả lời nhà đầu tư với hai nội dung: 

1. Đó chỉ là tin đồn chưa được kiểm chứng vì vậy không nên nôn nóng quyết định mua hay bán danh mục; 2. Tình hình vĩ mô đã có chuyển biến tích cực hơn nhiều so với thời điểm cuối năm 2012 vì vậy việc đó nếu xảy ra cũng không ảnh hưởng nhiều đến xu hướng chung của thị trường trong năm 2014.

Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 4
Dưới quan điểm cá nhân của một chuyên gia đầu tư chứng khoán, tôi ít khi quan tâm nhiều đến tin đồn, tin tức bắt bớ. Điều quan trọng nhất đối với tôi thứ nhất là xu hướng thị trường trong vài tuần đến vài tháng sắp tới của tôi thế nào, và nhất là cơ bản của doanh nghiệp tôi tư vấn đầu tư hoặc khuyến nghị mua bán có tốt hay không. 

Rõ ràng, trong ngắn hạn thị trường đôi lúc có những diễn biến tăng giảm đôi khi khá thất thường, và nhiều nhà đầu tư hay có thói quen tìm hiểu đằng sau đó lý do nào mà thị trường tăng điểm hoặc giảm điểm. 

Thông thường nhà đầu tư nếu theo phong cách đầu cơ cổ phiếu - tức là giao dịch cổ phiếu ngắn hạn thì nên theo dõi sát thị trường và chỉ mua cổ phiếu khi thị trường vào sóng (có những dấu hiệu đặc biệt để nhận ra điều này như thanh khoản toàn thị trường, số mã đầu cơ tăng trần và tăng giá mạnh….). 

Còn đối với người theo phong cách đầu tư giá trị thì biến động ngắn hạn trên thị trường, những tin tức tốt xấu phản ánh tạm thời vào giá hoặc việc theo dõi liên tục bảng giá điện tử đối với họ là điều không cần thiết - điều quan trọng là họ mua cổ phiếu ở mức giá thấp và kỳ vọng bán được giá cao trong tương lai. 
 
Riêng cá nhân tôi thông thường vẫn hay nghe thấy nhiều tin tức trái chiều, đan xen và tôi ít khi để ý đến đều này vì rõ ràng đến những thời điểm không thuận lợi cho việc đầu cơ cổ phiếu thì chúng ta đã phải thanh lý hầu tư toàn bộ những cổ phiếu có hệ số beta cao và chỉ giữ lại một vài cổ phiếu tốt nhất, bất chấp thị trường có đón nhận những tin tức xấu thế nào - tất nhiên là trừ tình huống chiến tranh xảy ra. Và khi thị trường có nhiều bất ổn, biến động khó phán đoán xu hướng, nhiều tin xấu, thì việc giảm tỷ trọng cổ phiếu là điều cần thiết. 

Như vậy, điều theo tôi nên làm hãy phán đoán và nhận xét khách quan các loại tin tức để có thể áp dụng một cách thích hợp phong cách đầu tư hợp lý vào từng thời điểm.

Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 5
Các tin đồn đã và sẽ luôn xuất hiện, đây là chuyện phải đối mặt thường xuyên đối với phần lớn nhà đầu tư khi tham gia thị trường. 

Khi xuất hiện các tin đồn, việc nhìn vào bối cảnh, xu hướng dài hạn sẽ giúp chúng ta tránh bị cuốn theo tâm lý đám đông trong ngắn hạn.  

Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 6
Thị trường tuần giao dịch vừa qua theo một cách nào đó có vẻ đã phản ứng khá nhạy với các luồng thông tin không chính thức. Đầu tiên, phiên giảm điểm mạnh đầu tuần được cho là kết quả của phản ứng với tin đồn đoán tiêu cực về một vị chủ tịch ngân hàng lớn. Ngay sau đó, thị trường hồi phục và lấy lại gần như toàn bộ số điểm đã mất khi tin chưa chính thức về việc nới room một lần nữa được bơm ra.
 
Phần nào có thể hiểu được diễn biến trên khi thị trường chứng khoán vốn rất nhạy với thông tin. Nhưng tôi cho rằng đôi khi thông tin cũng chỉ là cái biểu hiện ra bên ngoài, thực chất thị trường biến động theo những nguyên tắc cơ bản nhất về cung - cầu.
 
Phiên giảm điểm đầu tuần qua ở góc nhìn của tôi là một sự rũ bỏ ngắn hạn tất yếu phải đến. Tâm lý nhà đầu tư chứng khoán đang ở trạng thái rất tốt, không khó để nhận ra niềm tin đặc biệt với dòng cổ phiếu cơ bản như REE, PPC, CSM…; sau đó sức nóng từ nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao như KMR, MCG, FLC, HAR, SHN… cũng lan tỏa khắp các sàn chứng khoán. 

Tâm lý hứng khởi với các cơ hội kiếm lời đã dần dần đẩy các tài khoản chứng khoán vào trạng thái căng cứng sức mua; nhưng có một thực tế là nền thanh khoản thị trường trong cùng thời điểm này lại không hề tăng lên - cho thấy thị trường không nhận được thêm những dòng tiền mới. Sức mua căng cứng, dòng tiền mới không xuất hiện tất yếu sẽ đẩy thị trường rơi vào trạng thái hụt cầu cục bộ và tác động ngược lại lên tâm lý nhà đầu tư một hiệu ứng bán ngắn hạn để giảm áp lực cho tài khoản. Thực tế thì những phiên giao dịch như phiên 30/12 vừa qua đã khá nhiều lần xuất hiện trong quý 4/2013.

Áp lực chốt lời cuối năm?
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 7

Cũng có một quan điểm khác nhận định về khối lượng bán ra tăng lên trong ngày 30/12 là hoạt động chốt lời cuối năm của khối tự doanh các công ty chứng khoán nhằm kết toán các khoản đầu tư. Quả thực số liệu tự doanh của phiên này thể hiện mức mua/bán là 23,33 tỷ/199,42 tỷ đồng ở HSX. Là những người trong ngành, anh chị có bình luận gì về quan điểm này? Hoạt động tự doanh của các công ty có thực sự có áp lực hiện thực hóa lợi nhuận danh mục vào những ngày cuối năm hay không?
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 8

Quan điểm về việc tự doanh các công ty chứng khoán bán ra trong các phiên giao dịch cuối năm để chốt lại trạng thái danh mục là chính xác. Thông thường hàng năm, đối với các khoản đầu tư ngắn hạn, các công ty chứng khoán thường sẽ bán bớt danh mục để chuẩn bị nguồn vốn cho kỳ đầu tư mới vào đầu năm sau. 

Tuy nhiên áp lực cung có xu hướng tăng mạnh vào cuối năm cũng không chỉ xuất phát từ khối tự doanh của các công ty chứng khoán, mà có thể xuất phát từ các nhà đầu tư cá nhân cũng với mục đích thu hồi vốn sau một chu kỳ đầu tư, khiến thị trường giao dịch khá ảm đạm, đặc biệt trong diễn biến mua bán khá thận trọng của khối ngoại.
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 9

Với con số thống kê có được, tôi cho rằng ảnh hưởng của hiện tượng này không lớn. Với giá trị bán 199 tỷ, và khối lượng tương ứng xấp xỉ 3 triệu, giá giao dịch bình quân khoảng 66 nghìn đồng/cổ phiếu, khối tự doanh bán ra chủ yếu các mã có vốn hóa cao nhất thị trường. 

Có thể phần nào đó sự giảm giá của các cổ phiếu này sẽ ảnh hưởng tới “Index” nhưng rõ ràng rằng nhóm này có ảnh hưởng rất nhỏ đến thị trường, đến diễn biến các nhóm cổ phiếu khác trong giai đoạn cuối năm 2013. 

Cho dù không có những con số thống kê chi tiết, nhưng theo quan sát, chúng tôi cho rằng, việc thu hồi nợ vay margin thời điểm cuối tháng, cuối quý, cuối năm có thể có ảnh hưởng tới thị trường lớn hơn là nguyên nhân “tự doanh”.
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 10

Năm 2013, VN-Index tăng 21.97%, còn HNX-Index tăng 18.83%, trong đó nhiều cổ phiếu đã tăng rất ấn tượng do vậy việc những công ty có đầu tư tài chính thực hiện chốt lời là điều dễ hiểu. Nhu cầu bán để ghi nhận lợi nhuận sẽ tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của từng công ty, tuy nhiên nhờ diễn biến khá tích cực trong cả năm 2013 nên áp lực hiện thực hóa lợi nhuận không nhất thiết phải tập trung vào một vài ngày cuối năm.  
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 11

Tôi cho rằng áp lực chốt lời của khối  tự doanh các công ty chứng khoán vào cuối năm là có thật. Tuy nhiên, tôi không nghĩ họ có kế hoạch bán ra chỉ trong một ngày.

Hoạt động chốt lời, nếu có, sẽ diễn ra vào giai đoạn trước đó và những biến động giảm quá bất ngờ vào ngày 30/12 sẽ khiến cho những ai có ý định bán sẽ quyết liệt bán hơn. Có thể sẽ có người lo ngại về hoạt động chốt lời này, nhưng nhìn về phía trước thì rõ ràng họ chốt lời xong lại phải tìm một điểm đến mới cho đồng vốn của họ. 

Một thị trường luôn vận động, “thay máu” liên tục với những nhà đầu tư lớn tự tin mua cao, bán cao hơn sẽ tốt hơn một thị trường mà những nhà đầu tư đó nắm giữ giá vốn thấp rồi ngủ đông và đợi cơ hội chốt lời.

Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 12
Một số tự doanh các công ty chứng khoán chắc chắn có hiện thực hóa lợi nhuận và thanh lý cổ phiếu một vài tuần trước cuối tháng 12/2013, do diễn biến chỉ số VN-Index đi lên dích dắc tạo mẫu hình khá lỏng lẻo và tiềm ẩn những phiên sụt giảm điểm mạnh. 

Ngoài ra dự báo tháng giáp Tết sẽ là tháng không có nhiều giao dịch đột biến và thị trường khó tăng mạnh thì việc giải ngân hoặc nắm giữ cổ phiếu cũng không phải là chiến lược hay. Hơn nữa, tình hình thanh lý tài khoản, bán cổ phiếu này ở một số các công ty chứng khoán cũng còn do tình hình tổng kết cuối năm, kiểm toán nội bộ…

Tuy nhiên, theo tôi quan điểm này không hoàn toàn đúng với tất cả. Có thể họ không mua/bán thêm cổ phiếu nhưng họ không chịu áp lực phải bán cổ phiếu bằng mọi giá. Một số tự doanh các công ty chứng khoán vẫn còn nắm giữ cổ phiếu.

Nới room, giữa kỳ vọng và thất vọng
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 13

Tuần này hẳn không thể không nhắc đến sự kiện thông tin khả năng mở room “trong vài ngày tới”. Hầu hết các nhận định đều cho rằng đó là nguyên nhân dẫn đến sự phục hồi rất mạnh trong ngày 31/12/2013. Phản ứng của anh chị như thế nào khi đọc được thông tin như vậy?  Theo quan điểm của các anh chị, ảnh hưởng trong ngắn hạn của thông tin này như thế nào?
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 14

Như đã nói ở trên thì theo thôi những phiên giảm điểm vẫn chỉ đôi lúc diễn ra như một điều tất yếu để giải tỏa trạng thái căng cứng sức mua ngắn hạn của thị trường, rồi nhanh chóng bình ổn trở lại khi tâm lý thị trường là khá tốt. Tôi cho rằng thị trường hồi phục trở lại nhanh là do tâm lý thị trường tốt, chứ không phải do tin nới room. 

Cần nhớ rằng, đây phải là lần thứ 5 hay 6 gì đó “tin này” được bơm ra thị trường, lần gần nhất hình như có cả Bloomberg, và lần này là sự góp mặt của hãng tin Reuters. 

Thị trường chứng khoán ít khi phản ứng mạnh với một thông tin mà ai cũng biết và được nhắc đi nhắc lại trong một quãng thời gian dài như vậy, phải là một lý do khác, một thông tin khác đã củng cố thêm niềm tin. Ở góc này, tôi cho rằng thông tin về PMI được đưa ra vào cuối tuần có ý nghĩa hơn nhiều.
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 15

Thực ra tin mở room cũng đã được thêu dệt từ 1 - 2 tháng trở lại đây chứ không phải nhà đầu tư mới được biết và điều đó đã phản ánh bằng diễn biến tích cực của thị trường thể hiện qua dòng tiền chảy vào các cổ phiếu lớn cũng như các cổ phiếu đầu cơ. 

Rõ ràng thông tin khả năng mở room là tích cực, nhưng không thể phủ nhận là kinh tế vĩ mô đã có những khởi sắc nhất định đã tạo cho nhà đầu tư tự tin giải ngân hơn và đặc biệt hơn nữa, nếu quan sát dòng tiền vào một số mã cơ bản tăng giá tốt thì kết quả kinh doanh quý 4/2013 cũng như tin cơ bản doanh nghiệp đã tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư và lôi kéo dòng tiền thông minh chảy vào. Dù thế nào đi nữa, những tin tức này cũng sẽ dẫn đến sự phân hóa mạnh các nhóm cổ phiếu trong ngắn hạn.
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 16

Thông tin mở room cho nhà đầu tư ngoại đã được nhiều đồn đoán từ nhiều tháng trước đây đặc biệt trong các ngày gần đây. Tuy nhiên việc mở room này chưa chắc đã nhắm đến nhiều mã cổ phiếu niêm yết hoặc ở trạng thái sở hữu cổ phiếu thông thường như nhiều nhà đầu tư chờ đợi, vì vậy việc tăng điểm vào ngày cuối năm 2013, theo quan điểm của tôi, không xuất phát nhiều từ nguyên nhân này. 

Thông thường, các ngày giao dịch cuối năm vẫn là thời điểm các nhà đầu tư tổ chức lớn với khoản đầu tư tư trung và dài hạn có xu hướng giữ NAV (giá trị tài sản ròng) của danh mục ở tình trạng tốt, nên việc tăng mua vào ở một số bluechips giúp thị trường tăng điểm sẽ là lý do chính đáng hơn để giải thích cho phiên tăng điểm ngày 31/12/2013. 

Đối với tin mở room khối ngoại, ảnh hưởng ngắn hạn đến thị trường chung nếu có sẽ kéo dài trong khoảng một vài phiên nhưng cơ bản sẽ chỉ tập trung ở các cổ phiếu đã hết room và có nhu cầu mở room thực sự có thể kể đến FPT, SSI.
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 17

Thông tin về chính sách đối với tỷ lệ sở hữu giành cho khối ngoại đã được lãnh đạo Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Nếu chính sách này sớm được phê duyệt nó sẽ tác động tích cực tới thị trường. 

Trong ngắn hạn, sự kiện này tạo ra kỳ vọng lớn cho nhà đầu tư, tuy nhiên nếu thông tin khả năng mở room “trong vài ngày tới” chưa chính xác, nó sẽ khiến kỳ vọng ở một số nhà đầu tư sớm trở thành thất vọng.

Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 18

Phiên 31/12 là lần thứ 4 cái tin nới room lại được nhắc đến. Thông tin không có gì mới và diễn biến giá các cổ phiếu được cho là sẽ hưởng lợi từ việc này gần như cũng không có biến động nhiều trong vòng 2 tháng qua. Đây vẫn sẽ là cái cớ để níu giữ dòng tiền ở lại thị trường và còn được nhắc đi nhắc lại trong cả quý 1 tới, nhưng tính chất thị trường chung sẽ không chỉ bị chi phối bởi mỗi thông tin nới room. 

Thời gian qua, rõ ràng là mỗi cổ phiếu vận động theo những câu chuyện của riêng mình, chứ không hẳn vận động theo thị trường chung, nhóm các cổ phiếu hưởng lợi từ nới room chỉ là một mảng trong bức tranh phân hóa đó.

Ai dẫn dắt thị trường tuần tới?
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 19

Những biến động giá lớn ở các cổ phiếu như FLC, SHN, PVX… là một trong những điểm đáng chú ý nhất tuần này. Thanh khoản ở những cổ phiếu này cũng rất lớn. Theo anh chị những biến động này có phải là dấu hiệu của xu hướng đầu tư vào những cổ phiếu có tốc độ tăng giá mạnh đã quay lại? Đánh giá về rủi ro của anh chị đối với những cổ phiếu như vậy thế nào?
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 20

Tôi cho rằng việc các cổ phiếu FLC, SHN, PVX có quay trở lại trong tuần tới hay không chỉ là một nét phác nhỏ trong một bức tranh lớn là xu hướng trở lại của các cổ phiếu thị giá thấp. Có thể đây là những cổ phiếu mở đường cho một sắc thái mới của dòng tiền 2014. 

Thị trường bắt đầu nhận thấy nhóm cổ phiếu cơ bản là nơi trú ẩn an toàn, nhiều hơn là nơi hàm chứa cơ hội đột biến khi mức tăng của các cổ phiếu này giai đoạn đầu năm đã quá cao. Cho đến lúc này, thị trường sẽ có xu hướng sàng lọc những cổ phiếu còn lại, tôi gọi là đãi cát tìm vàng vì giai đoạn này vẫn còn nhiều vàng thau lẫn lộn. Những cổ phiếu nhỏ sẽ được đánh giá, nhìn nhận lại. Bước tiến dù nhỏ, từ một doanh nghiệp được coi như đã chết đến có thể sống cũng sẽ khiến cho giá cổ phiếu tăng một đoạn đủ hấp dẫn, chưa nói đến các nấc tiếp theo là có khả năng sống tốt.
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 21

Theo tôi mức độ lan tỏa từ những cổ phiếu này chưa có, nên chưa thể kết luận trào lưu đầu tư vào những cổ phiếu có có tốc độ tăng giá mạnh đã quay trở lại. Rủi ro khi đầu tư vào những cổ phiếu này luôn ở mức cao, do chuyển biến về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này thường chậm và khó theo kịp tốc độ tăng của giá.
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 22

Hàng năm vào mỗi thời điểm, thời kỳ cụ thể vẫn có những con sóng đầu cơ bất chợt chạy vào những cổ phiếu có hệ số beta cao, cổ phiếu thị trường hay những cổ phiếu dẫn dắt trên hai sàn. 

Sóng đầu cơ đánh tập trung vào một số mã điển hình và hầu như năm nào cũng có và điều đó là điều khá bình thường. Có thể vào thời điểm cuối năm nay là FLC, SHN, PVX thì trong các tháng tới có thể là HQC, HAR, ITA, và rồi tiếp theo đó có thể là SSI, KLS, BVS, VND… Hiện tượng đầu cơ cổ phiếu về bản chất không thay đổi qua các thời kỳ và các cổ phiếu đó phải là những cổ phiếu dẫn dắt, thanh khoản lớn…

Tuy nhiên rủi ro lớn nhất khi đầu tư cổ phiếu đó là thời điểm giải ngân cũng nhưng thời điểm bán cổ phiếu đó. Chỉ có kế hoạch giải ngân hợp lý khi thấy tín hiệu vào sóng của từng mã cụ thể cũng như kết hợp với công cụ phân tích kỹ thuật để cho phép ra vào hợp lý mới giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro và thu được nhiều lợi nhuận.

Tóm lại, đầu cơ cổ phiếu đòi hỏi kinh nghiệm, kiến thức cũng như khả năng đánh hơi cơ hội. Đầu cơ các cổ phiếu này chỉ dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp có kinh nghiệm chứ không dành cho những nhà đầu tư nghiệp dư.
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 23

Các cổ phiếu có tính đầu cơ cao chỉ phù hợp với các nhà đầu tư ngắn hạn có khả năng chấp nhận rủi ro cao và số lượng nhà đầu tư này chỉ là một phần của thị trường. 

Để tạo thành xu hướng đầu tư của cả thị trường vào các cổ phiếu nhỏ có tính đầu cơ cao của thị trường như giai đoạn năm 2010, thị trường cần nhiều yếu tố  như mặt bằng giá các cổ phiếu bluechips phải đạt mức cao, và không còn có nhiều hấp dẫn để thu hút dòng tiền đầu tư ngắn hạn, dòng tiền ngắn hạn dịch chuyển vào thị trường dồi dào và các cổ phiếu đầu cơ có những thông tin hỗ trợ đặc biệt.

Vì vậy, theo quan điểm của tôi, xu hướng đầu tư vào các cổ phiếu này sẽ vẫn chỉ tập trung ở một nhóm nhà đầu tư, và không hình thành một xu thế chủ đạo. 

Bên cạnh đó, việc đầu tư vào các cổ phiếu này vẫn nên tuân theo nguyên tắc "rủi ro cao, lợi nhuận cao", nhà đầu tư nên ra quyết định nhanh và quyết liệt hơn khi phải cắt lỗ hoặc chốt lời với các cổ phiếu có hệ số beta cao như vậy.

Phân bổ vốn, lựa chọn khó khăn
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 24

Với quan điểm đánh giá rủi ro của cá nhân anh chị đối với trạng thái thị trường hiện tại, quan điểm phân bổ vốn của anh chị như thế nào?
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 25

Nhìn rộng hơn trong một chuỗi thời gian 6-7 tháng vừa qua, có thể thấy rõ trạng thái tâm lý - hạn chế về dòng tiền đã đẩy thị trường vào một sideway trong khoảng 470-510. Trong nhịp sideway này, khi dòng tiền căng cứng, những đợt rũ bỏ mạnh luôn đem lại những đợt tăng mạnh ngay sau đó, ngược lại, những nhịp rũ ngắn sẽ đưa thị trường vào một trạng thái vận động hẹp hơn nữa. 

Và với những gì diễn ra trong tuần qua, nhiều khả năng tuần giao dịch sắp tới vẫn sẽ là một trạng thái vận động bó hẹp. Đây là một kiểu vận động khó chịu, không đem lại nhiều rủi ro cho nhà đầu tư, nhưng việc nắm bắt cơ hội rất khó khăn. 
 
Ở dạng vận động này của thị trường, tôi cho rằng nên phân bổ vốn làm 3 phần, 40% kiên trì theo đuổi việc mua và nắm giữ các cổ phiếu tăng trưởng về giá trị như PGS, HCM, HPG…; dành 30% danh mục cho việc nắm giữ các cổ phiếu có tính biến động cao - mà trong đó diễn biến cuối tuần qua ở PVX, FLC, SHN… là tín hiệu cho thấy có thể các cơ hội tốt nhất trong ngắn hạn vẫn đang nằm ở nhóm cổ phiếu dạng này; 30% còn lại nên là phần tiền dự trữ, để vừa thực hiện cơ cấu danh mục theo hướng mua trước, bán sau trong ngày để cơ cấu danh mục cho phù hợp với các diễn biến mới nhất của thị trường; vừa để giảm áp lực và thậm chí chủ động tìm kiếm được cơ hội khi thị trường lại rơi vào những đợt rũ bỏ ngắn hạn. 

Tùy mức độ chịu đựng rủi ro khác nhau, các tỷ lệ phân bổ cho 3 phần vốn kể trên có thể thay đổi.
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 26

Trong diễn biến vĩ mô đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn như lạm phát được kiềm chế, cán cân thanh toán được cải thiện, GDP tăng trưởng trở lại, PMI đã trở lai mặt bằng trên 50 điểm cho thấy nền kinh tế chung đã có những bước phục hồi ban đầu khá tốt. Thị trường chứng khoán luôn được cho là chuyển động trước xu hướng chung của nền kinh tế, do vậy tôi cho rằng rủi ro của nhà đầu tư vào thị trường hiện tại là khá thấp, mặc dù việc lựa chọn ngành và mã cổ phiếu vẫn là sự lựa chọn khó khăn nhất. 

Theo quan điểm của tôi, việc phân bổ tỷ trọng lớn (70-80% danh mục) vào các cổ phiếu hàng đầu của các ngành công nghệ, thực phẩm, dầu khí, cảng biển vẫn là sự lựa chọn hợp lý vào thời điểm này. Đối với các cổ phiếu small và mid cap có thể phân bổ từ 20-30 % danh mục đầu tư và tôi cho rằng khoản đầu tư này có thể đem lại tỷ suất rất cao nếu chọn đúng cổ phiếu có đà phục hồi và tăng trưởng tốt trong năm 2014.   
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 27

Trong con người tôi vốn là 70% giá trị và 30% đầu cơ. Cụ thể, với diễn biến thị trường như hiện tại và nhất là thời điểm giáp tết khi thanh khoản thấp, giao dịch ảm đạm thì chỉ thích hợp cho việc thu gom một số cổ phiếu mà bộ lọc cổ phiếu của tôi đánh giá là tốt nhất về cơ bản cũng như vùng giá mua vào hợp lý chứ không thích hợp cho việc đầu cơ cổ phiếu.

Như vậy, phân bổ vốn hiện tại của tôi vào 2 đến 3 mã cổ phiếu cơ bản tốt nhất mà đang định giá thấp khoảng 50 - 60% vốn. Số vốn còn lại để dành cho việc mua thêm những cổ phiếu đang có diễn biến giá như tôi dự tính hoặc để đầu tư vào 1 - 2 cổ phiếu đầu cơ mạnh nhất khi xuất hiện sóng và điểm mua theo tôi dự báo rơi vào tầm cuối quý I/2014.
 
Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 28

Quan điểm của tôi là phân bổ 50-50.

Xu thế dòng tiền: Ứng xử ra sao trước tin đồn “bắt bớ”? 29

Tôi hiện giữ tỷ lệ cổ phiếu 30% và giữ trạng thái Chờ Mua. Trong trường hợp tích cực thị trường sẽ kết thúc điều chỉnh trong nửa đầu tuần tới, nếu không sẽ phải chờ đợi thêm 1, 2 tuần nữa. Thị trường năm 2014 sẽ tiếp tục phân hóa, nên tỷ lệ phân bổ tài sản sẽ phụ thuộc vào tính chất của nhóm cổ phiếu mình nắm giữ nhiều hơn là xu hướng thị trường chung.

Tỷ lệ trên hoàn toàn có thể cao hơn nếu như bạn chọn những cổ phiếu chậm, chắc, lịch sử ít có biến động giảm mạnh, tất nhiên lượng tài sản phân bổ được ở những cổ phiếu này thường không cao.
 
* VnEconomy và các chuyên gia không chịu trách nhiệm trước những thiệt hại nếu có trong hoạt động đầu tư dựa trên những nhận định được đăng tải. Các chuyên gia là những thành viên tham gia thị trường, trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến các hoạt động đầu tư thực tế, do vậy, các quan điểm nhận định cũng như phương pháp đầu tư có thể dẫn đến những xung đột lợi ích.
 
 
Theo Nguyễn Hoàng
VnEconomy
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *