Chứng Khoán 03/03/2015 07:39

UBCK nói gì về kết luận Thanh tra Chính phủ?

Chậm có kế hoạch sử dụng khoản kinh phí 45,097 tỷ đồng để xây dựng trụ sở cơ quan; đến ngày 15/9/2013, nợ phí quản lý công ty đại chúng chưa có khả năng thu hồi 4,896 tỷ đồng, công tác xây dựng thể chế còn tồn tại, phạm vi điều chỉnh của Luật Chứng khoán còn hẹp là những nội dung chính trong kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK).

UBCK nói gì về kết luận Thanh tra Chính phủ?

Hồ sơ, thủ tục xây dựng trụ sở chưa hoàn tất nên UBCK chưa thể giải ngân khoản kinh phí hơn 45 tỷ đồng

 

Trao đổi với ĐTCK, UBCK có những trả lời đáng quan tâm xung quanh kết luận này.

Giải trình khuyết điểm

Liên quan đến hạn chế mà TTCP chỉ ra: phạm vi điều chỉnh của Luật Chứng khoán (Luật CK) còn hẹp, mới bao hàm những nội dung cơ bản nhất, các hoạt động giao dịch cũng như hệ thống quản lý đơn giản và chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; việc xây dựng và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật CK còn chậm…, trao đổi với ĐTCK, UBCK cho biết, những hạn chế của Luật CK đã được UBCK nhận diện và rất muốn sửa đổi sớm.

Tuy nhiên, do chứng khoán vẫn còn là lĩnh vực mới, phức tạp, nên việc sớm sửa đổi Luật chưa nhận được sự đồng thuận của một số cơ quan hữu quan. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho việc xây dựng các văn bản hướng dẫn luật diễn ra còn chậm trong thời gian qua.

Để khắc phục hạn chế trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng đề án trình Chính phủ để trình Quốc hội cho phép nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật CK theo hướng: mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật CK; xử lý một số vướng mắc trong thực tiễn, trong đó có vướng mắc về thẩm quyền của UBCK trong điều tra hành chính.

Về việc này, UBCK cho biết, trong khi phải chờ khoảng 2 năm nữa để sửa Luật CK, Bộ Tài chính, UBCK đang gấp rút trình Chính phủ ban hành 2 nghị định: Nghị định về TTCK phái sinh (dự kiến ban hành trong quý I/2015) và Nghị định sửa đổi Nghị định 58 hướng dẫn Luật CK (theo kế hoạch sẽ ban hành trong quý II/2015).

Về một hạn chế khác mà TTCP chỉ ra là việc kiểm tra bất thường đối với HNX, HOSE và Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) theo quy định của Bộ Tài chính chưa được UBCK thực hiện, UBCK cho hay, việc thanh, kiểm tra bất thường các đơn vị này chỉ được UBCK tiến hành khi thông qua kiểm tra định kỳ phát hiện các dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, qua triển khai các hoạt động thanh, kiểm tra định kỳ, UBCK không phát hiện các dấu hiệu vi phạm tại HNX, HOSE và VSD, nên không tiến hành kiểm tra bất thường các đơn vị này.

UBCK thừa nhận, việc thực hiện 6 gói thầu về công nghệ thông tin còn có khuyết điểm như kết luận của TTCP: hợp đồng giao nhận thầu giữa chủ đầu tư và nhà thầu các gói thầu không có điều khoản quy định đối tượng bảo hiểm, mức bảo hiểm, thời gian bảo hiểm và trách nhiệm bảo hiểm của các bên... Hạn chế này do UBCK chưa kịp thời cập nhật các quy định pháp lý liên quan. 

Hạn chế về quản lý tài chính, không bất thường

Liên quan đến quản lý tài chính, kết luận thanh tra của TTCP cho thấy UBCK còn một số hạn chế. Trong đó có liên quan đến khoản kinh phí lớn nhất là hơn 45 tỷ đồng mà UBCK chậm sử dụng để xây dựng trụ sở UBCK.

UBCK cho biết, hơn 1 năm qua, UBCK đã khẩn trương hoàn tất thủ tục để triển khai xây dựng trụ sở, nhưng do một số vướng mắc khách quan nên đến nay, hồ sơ, thủ tục vẫn chưa hoàn tất. Trong khi theo quy định hiện hành, một khi thủ tục chưa hoàn chỉnh, mà UBCK tiến hành giải ngân thì sẽ vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng ngân sách. Bản thân UBCK rất muốn thúc đẩy giải ngân sớm khoản kinh phí 45 tỷ đồng, để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý.

Về một hạn chế khác mà TTCP chỉ ra là đến ngày 15/9/2013, nợ phí quản lý công ty đại chúng (CTĐC) chưa có khả năng thu hồi là 4,896 tỷ đồng, UBCK cho hay, theo quy định hiện hành, sau khi DN đăng ký thành công là CTĐC với UBCK, thì DN phải nộp cho UBCK 10 triệu đồng/năm phí quản lý CTĐC. Thế nhưng, trong nhiều năm qua, không ít CTĐC không tuân thủ quy định này. Với nhiều DN, UBCK đã gửi công văn nhắc nhở đến 3 lần, nhưng DN vẫn chưa nộp phí. Nguyên nhân là do có trường hợp sau khi trở thành CTĐC, DN không còn duy trì được tiêu chuẩn của CTĐC, nhưng cơ quan quản lý chưa cập nhật số DN này để giảm tương ứng mức phí mà các DN phải nộp. Với nhiều DN, do kết quả kinh doanh thua lỗ, nên họ không kịp thời chấp hành nghĩa vụ nộp phí… UBCK đang nỗ lực triển khai các biện pháp để dần thu hồi khoản phí này như yêu cầu của TTCP.

Liên quan đến hạn chế về tài chính, theo kết luận của TTCP, số công nợ phải thu khó đòi của Quỹ hỗ trợ thanh toán tại thời điểm 30/6/2013 do VSD quản lý đối với CTCK SME là 3,628 tỷ đồng và CTCK Tràng An là 3,309 tỷ đồng. UBCK cho hay, do cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án tại hai CTCK này, đồng thời các công ty này hiện không còn hoạt động, nên việc thu hồi khoản công nợ này chưa thể diễn ra nhanh. Hiện số tiền mà các CTCK này đóng góp vào Quỹ hỗ trợ thanh toán lớn hơn khoản công nợ của mỗi CTCK, nên việc thu hồi là khả thi. Tuy nhiên, phải đợi tòa án có phán quyết về những sai phạm của hai CTCK đó thì VSD mới có thể thu hồi công nợ trên cơ sở cấn trừ khoản tiền mà hai CTCK đã đóng vào Quỹ hỗ trợ thanh toán với số tiền mà các CTCK này còn nợ.    

        

Bên cạnh những điểm tồn tại, Thanh tra Chính phủ cũng ghi nhận UBCK tham mưu để cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành văn bản theo thẩm quyền đã đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tương thích với điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đảm bảo phù hợp với định hướng và mục tiêu phát triển TTCK đã được phê duyệt, đảm bảo tính khả thi và yêu cầu thực tiễn. Ngoài chương trình thanh, kiểm tra theo kế hoạch, UBCK đã chủ động thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất. Thông qua hoạt động thanh, kiểm tra, UBCK đã phát hiện các vi phạm của công ty đại chúng, công ty niêm yết về giao dịch chứng khoán… và xử lý theo thẩm quyền, đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa vi phạm. Công tác xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành kịp thời, đảm bảo công bằng, minh bạch, không có khiếu nại. Công tác cấp phép, thu hồi giấy phép, chấp thuận những thay đổi liên quan đến hoạt động của TTCK được thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục và không bị khiếu nại. Công tác lập, phân bổ và giao dự toán kinh phí được thực hiện theo đúng quy định; thực hiện quản lý, sử dụng nguồn thu phí, lệ phí.. theo đúng quy định.

 
Theo Hữu Hòe
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *