Chứng Khoán 09/05/2014 09:43

Tự doanh ồ ạt gom hàng trong phiên giảm lịch sử

Phát biểu của lãnh đạo CTCK đúng là không phải chỉ là trấn an nhà đầu tư, bởi kết quả thống kê cho thấy, tự doanh các CTCK đã có phiên mua ròng kỷ lục ngày hôm qua (8/5).

 


Phiên giao dịch 8/5 chứng kiến đợt bán tháo mạnh diễn ra trên diện rộng khi các nhà đầu tư phản ứng quá đà với thông tin không liên quan đến kinh tế. Việc nhiều cổ phiếu giảm mạnh khiến nhiều tài khoản margin của nhà đầu tư đến giới hạn nguy hiểm và từ đó, tạo hiệu ứng dây truyền giải chấp và càng kéo thị trường giảm sâu hơn.

Ngay sau phiên sáng, UBCK đã nhanh chóng có thông báo trấn an nhà đầu tư, nhiều lãnh đạo CTCK, chuyên gia phân tích đều cho biết, nhà đầu tư đang phản ứng quá đà. Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCK SSI trong lần hiếm hoi trả lời phỏng vấn VTV cũng cho biết, thị trường đang phản ứng thái quá và tự doanh SSI đã mua vào mạnh trong phiên này. Nhưng khi đó, nhiều nhà đầu tư cho rằng, những phát biểu này chủ yếu là trấn an nhà đầu tư, bởi các công ty chứng khoán cũng “mắc” với nhiều tài khoản margin của khác hàng.

Tuy nhiên, tổng kết giao dịch trên sàn HOSE cho thấy, đây không chỉ là những lời trấn an suông của lãnh đạo các CTCK.

Theo thống kê trên HOSE, trong phiên 8/5, tự doanh CTCK mua vào 10.489.100 đơn vị, gấp hơn 20 lần so với phiên tăng điểm trước đó, giá trị mua vào đạt 258 tỷ đồng, gấp hơn 23,6 lần so với phiên 7/5. Giá bình quân mua vào 24.595 đồng/đơn vị.

Ở chiều bán ra, khối này bán ra 1.149.050 đơn vị, giá trị 36,1 tỷ đồng, gấp 9,4 lần về khối lượng và 11,3 lần về giá trị so với phiên 7/5. Giá bình quân bán ra 31.391 đồng/đơn vị.

Như vậy, tự doanh CTCK mua ròng 9.340.050 đơn vị, giá trị mua ròng 221,9 tỷ đồng, gấp 23,9 lần về khối lượng và gấp 28,7 lần về giá trị so với phiên 7/5.

Mức giá bình quân mua vào và bán ra trong phiên 8/5 đều cao hơn so với phiên 7/5, đặc biệt là ở chiều bán ra.

Nếu không kể các phiên giao dịch trái phiếu, thì đây là phiên mua ròng kỷ lục của khối tự doanh CTCK từ đầu năm tới nay.

 

Theo T.Lê

ĐTCK

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *