Chứng Khoán 18/12/2013 07:27

TTCK tháng 12: Dòng tiền chảy vào DN có lợi nhuận đột biến

TTCK tháng 11 đã có sự gia tăng thanh khoản. Dựa trên bối cảnh vĩ mô và các giao dịch trên thị trường trong tháng, triển vọng chứng khoán tháng 12/2013 có khả năng sẽ tập trung vào nhóm doanh nghiệp có kết quả lợi nhuận đột biến.

 

Nhìn lại tháng 11, tốc độ hồi phục của nền kinh tế có xu hướng chậm lại.

Chờ mùa mua sắm cuối năm

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong tháng 11 tăng 2,6% so với tháng 10 và tăng 5,7%  so  với cùng kỳ  năm ngoái.  Theo đó, đà hồi phục của tình hình sản xuất  trong nước còn chậm và chưa thật sự chắc chắn. Chỉ số PMI do HSBC công bố trong tháng 11 được ghi nhận ở mức 50,3 điểm- giảm nhẹ nhưng việc tiếp tục duy trì trên mức 50 điểm cho thấy tình hình sản xuất tiếp tục có sự mở rộng mặc dù tốc độ mở rộng đã chậm lại. Về tiêu dùng trong nước, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 11 tăng 0,32% so với tháng 10, thấp hơn mức tăng 1% của tháng 10 so với  tháng 9.  Tốc  độ  tăng  của doanh  số  bán  lẻ  trong  ba  tháng  gần  đây  liên  tục  đi xuống bất chấp mùa mua sắm cuối năm đang dần khởi động. Đầu tư tư nhân đang phụ thuộc vào tăng trưởng tín dụng (ước đạt 9%).

Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng 11 ước đạt 1,6 tỷ USD, giảm mạnh so với tháng trước nhưng  tính 11 tháng, tổng vốn FDI đăng ký mới và bổ sung đạt 20,8 tỷ USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa mục tiêu 13-14 tỷ USD đề ra cho cả năm. Đầu tư công đạt 90,6% kế hoạch năm. Các cấu thành của tổng cầu trong tháng 11 tiếp tục cho thấy sự hồi phục chậm.

Tuy vậy, tổng cầu nhiều khả năng sẽ có sự cải thiện rõ rệt hơn trong tháng 12, đặc biệt từ doanh số bán lẻ khi mùa cao điểm mua sắm cuối năm dần khởi động.

Kỳ vọng lợi nhuận DN

Quý III/2013, ROE của các doanh nghiệp niêm yết dù giảm nhẹ  so  với  quý  trước  những  vẫn  có  mức tăng  ấn tượng so với cùng kỳ năm 2012. Diễn biến thuận lợi của TTCK thế giới cùng thông tin về chính sách liên quan tới tỷ lệ sở hữu giành cho nhà ĐTNN  đã  tác động  tích  cực  đến  tâm  lý  nhà  đầu  tư trong nước.  

Kết thúc tháng 11, VnIndex  tăng 2,08%, HNX-Index tăng 5,76% so với mức đóng cửa tháng 10. Dòng tiền nội  đẩy  mạnh  giao  dịch  giúp  khối  lượng  tăng  đột biến, đặc biệt ở nhóm các cổ phiếu vốn hóa tầm trung và nhỏ. 

Hiện tại, kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp quy mô vốn nhỏ đang có dấu hiệu cải thiện. Dù  kết quả  kinh  doanh giữa các doanh nghiệp vẫn phân hoá  khi  10  doanh nghiệp có kết quả lớn nhất chiếm tới 61% tổng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm mạnh nếu so với mức trên 70% cuối quý II. Kết quả kinh  doanh  quý  III/2013  đang  cho  thấy  sự  cải  thiện  về  lợi  nhuận  của  các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Một mặt, các doanh nghiệp này đã giảm bớt gánh nặng chi phí tài chính nhờ mặt bằng lãi suất thấp, mặt khác nhiều doanh nghiệp đã chủ động bán tài sản nhằm cải thiện chất lượng bảng cân đối, dòng tiền từ đó tạo ra lợi nhuận đột biến. 

Theo quan điểm của chúng tôi, trong tháng 12 dòng tiền sẽ quan tâm đến các cổ phiếu thuộc nhóm có kỳ vọng lợi nhuận đột biến trong quý IV, nhóm cổ phiếu liên quan tới chính sách về tỷ lệ sở hữu giành cho nhà ĐTNN.

Theo DDDN

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *