Chứng Khoán 03/10/2017 09:48

TS.Nguyễn Đức Hưởng: "Khi ngồi vào ghế chủ tịch, tôi nghĩ ngân hàng phải lên sàn ngay"

"Ngay khi ngồi vào ghế chủ tịch, tôi nghĩ ngân hàng phải lên sàn ngay, tức là ngày 5/10 lên sàn UPCoM, 6 tháng đầu năm 2018 lên sàn chính thức. Lên sàn chính là để minh bạch, nhiều người giám sát mình hơn, mình sẽ tốt hơn", TS. Nguyễn Đức Hưởng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank chia sẻ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và ngày giao dịch đầu tiên cổ phiếu đăng ký giao dịch của LienVietPostBank trên thị trường UPCoM. Theo đó, ngày 5/10 sẽ là ngày giao dịch đầu tiên cổ phiếu LienVietPostBank với mã chứng khoán là LPB.

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng cho biết, 646 triệu cổ phiếu LPB sẽ chào sàn UPCoM với mức giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 14.800 đồng/cổ phiếu.

Trao đổi với báo chí về sự kiện đăng ký giao dịch cổ phiếu (mã LPB) trên thị trường UPCoM, TS. Nguyễn Đức Hưởng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank cho biết: "Ngay khi ngồi vào ghế chủ tịch, tôi nghĩ ngân hàng phải lên sàn ngay, tức là ngày 5/10 lên sàn UPCoM, 6 tháng đầu năm lên sàn chính thức. Lên sàn chính là để minh bạch, nhiều người giám sát mình hơn, mình sẽ tốt hơn".

Lên sàn, theo ông Hưởng, cũng là để thực hiện ý tưởng chiến lược mới cho LienVietPostBank với phương châm là: “Mới - Lớn - Minh bạch - An toàn” nhằm nâng ngân hàng lên một tầm cao mới xoay quanh 4 trụ cột chính: quy mô tổng tài sản, quản trị nguồn nhân lực, hiện đại hóa và quản trị điều hành theo chuẩn mực quốc tế.

"Với mạng lưới hiện nay, rất nhiều tổ chức tài chính nước ngoài quan tâm tới LienVietPostBank, bởi đây là phương tiện để trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu - ngân hàng của mọi người. Khi đã sở hữu mạng lưới lớn nhất quá thuận lợi cho bán lẻ và huy động vốn, LienVietPostBank dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng một năm bình quân khoảng 30% cả nguồn và sử dụng vốn”, TS.Nguyễn Đức Hưởng chia sẻ.


Sàn chứng khoán UPCoM chào đón nhiều mã chứng khoán mới thời gian gần đây (ảnh minh họa).

Sàn chứng khoán UPCoM chào đón nhiều mã chứng khoán mới thời gian gần đây (ảnh minh họa).

Về lộ trình phát triển sau khi lên UPCoM, ông Hưởng nói: "Ngay sau khi đưa cổ phiếu LPB lên đăng ký giao dịch trên UPCoM, chúng tôi sẽ triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ qua phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu và đặc biệt là cho cán bộ nhân viên".

Theo ông Nguyễn Đức Hưởng, điểm chính trong kế hoạch phát hành này là làm sao để đảm bảo LienVietPostBank sẽ là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên mà tất cả các lãnh đạo cho đến mỗi nhân viên đều sở hữu cổ phần của ngân hàng mình. Chính sách này nhằm tạo điều kiện để tất cả mỗi thành viên trong hệ thống đều có trách nhiệm với “nồi cơm chung” là uy tín, hiệu quả hoạt động của ngân hàng, đều có ý thức bảo vệ thương hiệu chung LienVietPostBank. Tất cả đều là cổ đông thì đó cũng chính là trách nhiệm và lợi ích sát sườn của họ.

Hiện nay, LienVietPostBank đã khóa “room” tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài 25%. Lý giải về quyết định này, ông Hưởng cho hay, ngân hàng sẽ dành 25% đó để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là tổ chức có uy tín, có tiềm lực tài chính mạnh, có sự gắn bó và đồng hành lâu dài với sự phát triển lâu dài.

Trong đó, mục tiêu lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài mà LienVietPostBank hướng đến là tổ chức có kinh nghiệm và năng lực thực tế trong hợp tác, cùng thúc đẩy LienVietPostBank nhanh chóng thành công trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, phát triển ngân hàng kỹ thuật số, đưa LienVietPostBank vào top đầu ngân hàng hiện đại trên thế giới.

Tại buổi tiếp xúc và trao đổi với nhà đầu tư chiều nay 2/10, ông Phạm Doãn Sơn - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc LienVietPostBank cho hay: Tỷ lệ nợ xấu của LienVietPostBank hiện được kiểm soát ở tỷ lệ thấp, trong khi đó tỷ lệ dự phòng trên nợ xấu thuộc nhóm cao nhất trong hệ thống hiện nay với 112% vào cuối 2016.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư có hay không việc sáp nhập với Sacombank, ông Sơn khẳng định: "Sẽ không có sự sáp nhập với Sacombank".

Phấn đấu để giá trị cổ đông nhận được cao hơn nhiều so với lãi suất gửi tiết kiệm

Chia sẻ về chính sách chia cổ tức của ngân hàng, ông Nguyễn Đức Hưởng cho biết: Những năm trước, một đặc điểm của LienVietPostBank là quan điểm “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”. Chúng tôi tạm ứng cổ tức cho cổ đông ngay cả khi năm tài chính đó chưa kết thúc. Điều này như một sự tri ân, gắn kết các cổ đông đã đồng hành cùng ngân hàng trong suốt quá trình hoạt động, vì họ là hậu phương của ngân hàng.

Để chi trả như vậy, tất nhiên ngân hàng đã chủ động trước tình hình và kết quả kinh doanh qua quý trong năm. Việc chia cổ tức như trên những năm trước đây, rất sớm, có lẽ là ngân hàng duy nhất làm được điều đó, nhằm đảm bảo tối đa lợi ích cho cổ đông.

Tuy nhiên, những năm gần đây, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, việc chi trả và mức trả được xét duyệt trên cơ sở chốt lại kết quả kinh doanh mỗi năm. Cũng vì thế, năm 2016, với kết quả kinh doanh tốt hơn, LienVietPostBank đã quyết định nâng mức chi trả cổ tức từ 8% lên 10%.

Với triển vọng từ năm 2017, chúng tôi đặt mục tiêu tỷ lệ chi trả cổ tức những năm tới tối thiểu 12%/năm, phấn đấu để giá trị cổ đông nhận được cao hơn nhiều so với lãi suất gửi tiết kiệm.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *