Chứng Khoán 16/10/2014 07:39

Tiền margin kích hoạt thị trường chứng khoán sôi động

Lãnh đạo nhiều CTCK đều cho rằng, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Đến cuối năm, nếu xu hướng TTCK tăng là chủ đạo, dòng tiền margin cũng sẽ tăng theo.

“Margin có thể tăng 30 - 40% nếu VN-Index đạt 650 - 670 điểm”

Ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường CTCK MB (MBS)
 
Việc dùng margin hay không phụ thuộc rất nhiều vào xu hướng thị trường. Tính tới thời điểm hiện tại, khi VN-Index dao động quanh vùng 600 - 620 điểm, phần lớn NĐT hạn chế sử dụng margin hoặc dùng tỷ lệ thấp. Theo số liệu MBS dự phóng, tổng margin toàn thị trường hiện nay chạm vùng đỉnh tháng 4/2014. Tuy nhiên, mặt bằng giá nhiều cổ phiếu đã tăng cao hơn so với trước, do đó, nếu thị trường quý IV hồi phục và tăng trưởng lên các mốc điểm cao hơn như 650 - 670 điểm, lượng sử dụng margin của NĐT sẽ tăng thêm khoảng 30 - 40% nữa so với mặt bằng hiện tại. Tức thanh khoản chung của toàn thị trường có thể đạt tới 6.000 - 7.000 tỷ đồng.

Thời điểm quý IV, dòng tiền thị trường sẽ tiếp tục tập trung vào nhóm cổ phiếu của những DN có hoạt động sản xuất – kinh doanh khả quan, đặc biệt là những DN trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí, bất động sản, chứng khoán, vật liệu xây dựng và nội thất, dược phẩm, dệt may, thủy sản, sản xuất ô tô, logistic, sản xuất và phân phối điện…

Tuy nhiên, nhìn về phân lớp cổ phiếu đầu tư, nhóm cổ phiếu dầu khí, vật liệu xây dung như: PVS, PVC, PXS hay CVT… đã tăng mạnh so với kỳ vọng của NĐT. Do đó, biên tăng của nhóm cổ phiếu này khả năng sẽ không còn nhiều dư địa.

Với nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, dệt may, thủy sản…, khả năng sẽ thu hút dòng tiền đầu tư vào thời điểm quý IV năm nay và năm sau. Bởi đây là những nhóm cổ phiếu mang tính chu kỳ cao và hưởng lợi trực tiếp từ sự phục hồi của nền kinh tế.

NĐT cũng có thể theo dõi các cổ phiếu penny có thị giá thấp hơn mệnh giá, có giá trị sổ sách cao. Có thể kết quả kinh doanh của nhóm cổ phiếu này chưa cải thiện nhiều, nhưng sẽ mang lại những khoản lợi nhuận đột biến cho NĐT khi được thị trường định giá lại.

“NĐT sẽ tiếp tục đổ tiền vào chứng khoán”

Ông Nguyễn Thế Minh , Chuyên viên phân tích cao cấp CTCK Bản Việt (VCSC)
 
Hiện lượng margin tại các CTCK đang ở mức khá cao, điều này cũng tương ứng mức thanh khoản trung bình phiên tăng cao trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, NĐT cần lưu ý, đây là thời điểm tất toán các khoản tiền gửi, nên dòng tiền từ kênh ngân hàng có thể sẽ chảy mạnh qua kênh chứng khoán. Khi đó, lượng tiền mặt của NĐT sẽ cải thiện hơn lượng tiền margin, sẽ giúp thị trường có mức tăng bền vững và ít rủi ro hơn.

Trong quý IV, dòng tiền sẽ có xu hướng đón đầu các cổ phiếu của DN đạt kết quả kinh doanh tốt trong quý III. Theo chu kỳ hàng năm, các DN bất động sản sẽ có kết quả kinh doanh đột biến trong quý III và IV do ghi nhận các khoản lợi nhuận bất thường. Ngoài ra, với mức độ thanh khoản tăng mạnh, cùng diễn biến thị trường tích cực, sẽ là yếu tố tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của các CTCK

.

Đánh giá chung trong năm nay và năm tới, tôi cho rằng, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn khi tình hình vĩ mô đã có các dấu hiệu cải thiện, lượng vốn đầu tư FDI đang gia tăng, đặc biệt thị trường chuẩn bị đón nhận nhiều đợt IPO của khối DNNN. Do đó, NĐT sẽ không rút tiền ra khỏi thị trường, mà sẽ tiếp tục đổ tiền vào chứng khoán.

“VN-Index sẽ có cơ hội thử lại vùng đỉnh 630 - 650 điểm”

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Phòng Nghiên cứu phân tích - Khách hàng cá nhân, CTCK Maybank Kim Eng (MBKE)
 
 TTCK Việt Nam trải qua quý III khá thành công, VN-Index ghi nhận mức tăng 5,5%. Tính chung 9 tháng đầu năm, VN-Index tăng 20,8%. Dù vậy, sau khi tăng khá tốt trong hai tháng 7 và 8, VN-Index nói chung và phần lớn các mã cổ phiếu bước vào chu kỳ điều chỉnh và tích lũy ngắn hạn, quá trình này tính đến hiện tại vẫn chưa kết thúc.

Do dòng tiền trong ngắn hạn vẫn hoạt động ở mức trung bình thấp, MBKE đánh giá, tình trạng “lình xình” sẽ vẫn là diễn biến chủ đạo trong ít nhất 1 tuần tới. Về trung hạn, thị trường vẫn có xu hướng tăng, VN-Index sẽ có cơ hội thử lại vùng đỉnh 630 - 650 điểm.

Quan sát thanh khoản trên hai sàn thời gian qua, tỷ lệ margin vẫn ở mức khá cao, nhưng có chiều hướng giảm tương đối nhanh trong 1 tuần gần đây, cho thấy dấu hiệu dòng tiền đang được rút ra. Diễn biến này có thể tiếp diễn trong 1 - 2 tuần tới, sau đó thị trường sẽ quay lại mức độ “lành mạnh”, để chuẩn bị cho diễn biến thuận lợi hơn ở thời gian còn lại của năm.

Theo Phan Hằng
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *