Chứng Khoán 19/06/2014 08:53

Thị trường “con cua” - Nhà đầu tư và câu chuyện nông trại

FICA - "Bulls make money, bears make money, but pigs just get slaughtered!" (Những nhà đầu cơ giá lên, giá xuống thì kiếm tiền, còn những kẻ khờ khạo nhận được thất bại).

Tin từ Chứng khoán Rồng Việt cho hay, trong phiên họp giữa tuần, các chuyên viên thị trường của công ty đã thống nhất một định nghĩa mới cho thị trường chứng khoán trong giai đoạn hiện tại - đó là thị trường “con cua” (cua đồng ). 

Theo VDSC, thực tế, VN-Index đã bò ngang trong biên độ hẹp (xoay quanh vùng 570 điểm) suốt từ ngày 11/6 đến nay.

"Chúng tôi tự hỏi rằng tâm lý nhà đầu tư đang như thế nào trong thị trường “con cua”? Một người bạn am hiểu (Investopedia) đã cho chúng tôi câu trả lời khá thú vị. Họ hình tượng hóa các kiểu nhà đầu tư  trên thị trường theo đặc tính của các loài vật" - trích bản tin VDSC.

Theo đó, “Bulls” và “Bears” đã khá quen thuộc với hầu hết nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt - nói về thị trường lên và thị trường xuống.

Trong khi đó, “Chickens” và “Pigs” là hai thuật ngữ khá mới mẻ.

“Chickens” đại diện cho nhà đầu tư e ngại rủi ro và cũng không năng động trong việc “gặt hái” lợi nhuận. 

“Pigs” đại diện cho những nhà đầu tư ưa thích rủi ro, muốn đạt được tỷ suất sinh lợi cao trong một thời gian ngắn. Giao dịch của NĐT kiểu “Pigs” thường tập trung vào cổ phiếu đầu cơ và họ thậm chí đầu tư vào những công ty mà không đầu tư thời gian để xem xét kỹ càng.

Hiện tại, VDSC cho rằng, số lượng nhà đầu tư kiểu “Chickens” đang chiếm ưu thế trên thị trường. Đây là hiện tượng bình thường trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ, do dó, theo VDSC những nhà đầu tư đang thực hiện giao dịch mua bán trên thị trường nên tập trung vào cổ phiếu có thanh khoản cao và chỉ nên kỳ vọng tỷ suất sinh lợi vừa phải trong giai đoạn này.

Đối với nhà đầu tư kiểu “Pigs”, trích dẫn câu thành ngữ quen thuộc trên Wall Street, VDSC khuyến nghị: "Bulls make money, bears make money, but pigs just get slaughtered!" (Những nhà đầu cơ giá lên, giá xuống thì kiếm tiền, còn những kẻ khờ khạo nhận được thất bại).

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *