Chứng Khoán 08/04/2015 21:27

Thị trường chứng khoán “như đám lửa nhỏ sau mưa”

FICA - Tâm lý giải ngân còn khá thận trọng từ nhà đầu tư dẫn đến thanh khoản suy kiệt là nguyên nhân cho một phiên giao dịch thiếu tích cực trong ngày hôm nay.

Diễn biến VN-Index phiên 8/4

“Thị trường như đám lửa nhỏ sau cơn mưa, không thể tắt cũng không thể cháy…” đó là khái quát của CTCK Rồng Việt (VDSC) về phiên giao dịch ngày hôm nay (8/4/2015).

Tâm lý giải ngân còn khá thận trọng từ nhà đầu tư dẫn đến thanh khoản suy kiệt là nguyên nhân cho một phiên giao dịch thiếu tích cực trong ngày hôm nay. Cụ thể, thanh khoản trên cả hai sàn đóng phiên hôm nay giảm lần lượt 12% so với ngày hôm qua và 8% so với thanh khoản trung bình từ đầu tháng.

Trên HoSE, tổng khối lượng giao dịch toàn phiên đạt 80,1 triệu cổ phiếu tương ứng 1.341 tỷ đồng và trên HNX là 36,5 triệu cổ phiếu tương ứng 582,6 tỷ đồng.

Việc hầu hết các mã vốn hóa lớn giảm điểm hoặc đứng giá trước lực cầu mua khá yếu khiến VN-Index và HNX-Index đóng cửa giảm nhẹ vào cuối phiên. VN-Index mất 0,39 điểm tương ứng 0,07% còn 547,72 điểm. HNX-Index mất 0,36 điểm tương ứng 0,44% còn 81,96 điểm.

Trong khi GAS đứng giá thì VN30-Index mất 1,75 điểm tương ứng 0,3%. Trong đó, DRC giảm 1.500 đồng, BVH, DPM, CVB, VIC… “xếp hàng” giảm giá.

Theo VDSC, trong bức tranh giao dịch khá thiếu “sức hút” phiên hôm nay thì sự chú ý của thị trường lại tập trung vào một số ngôi sao sáng như CII (+3,6%) , JVC (+3,8%) hay PGS (+3,2%), đặc biệt là hai mã cổ phiếu đầu tiên với thanh khoản khá cao lần lượt là 4 triệu và 2 triệu cổ phiếu trao tay.

Tuy chưa thể xác nhận được sự phân hóa của dòng tiền, nhưng qua quan sát VDSC cho rằng, cổ phiếu VHC đang được khối ngoại quan tâm khá sát trong thời gian gần đây với khối lượng mua ròng duy trì khá tốt từ trung tuần tháng 3.

Hôm nay, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng 61 tỷ trên HoSE và mua ròng nhẹ 1,5 tỷ trên HNX. Có thể thấy sau khi mua ròng 4 phiên liên tiếp vào đầu tháng với tổng giá trị mua ròng là 285 tỷ đồng thì khối ngoại đã bán gần 40% giá trị đó trong 2 phiên hôm qua và hôm nay. 

Trong một diễn biến khác, thị trường chứng khoán của các nước Châu Á lân cận trong thời gian gần đây chứng kiến những phiên tăng điểm mạnh hỗ trợ bởi nhiều thông tin quan trọng.

Thứ nhất, động thái từ Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa lần đầu tiên cắt giảm lãi suất cho vay trong 2 năm trở lại đây bởi 25 điểm cơ bản xuống còn 5,35% và tiếp tục giảm tỷ lệ đặt cọc cho khách hàng mua nhà lần 02 xuống 40% từ 60% vào đầu tháng này cho thấy quyết tâm của chính phủ Trung Quốc trong việc đẩy nhanh tốc độ hồi phục của thị trường BĐS và chứng khoán, đặc biệt trong hoàn cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới này đang chịu nhiều áp lực từ việc giảm tốc tăng trường cũng như nhu cầu nội địa còn khá yếu.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thì dư địa cho việc tiến hành các biện pháp nới lỏng định lượng, đặc biệt là cắt giảm lãi suất của Chính phủ Trung Quốc vẫn còn nhiều khi lãi suất cho vay mua nhà hiện tại mặc dù đã điều chỉnh về mức thấp nhất từ 10/2014 nhưng vẫn cao hơn gần 200 điểm cơ bản so với giai đoạn 2009.

Bên cạnh đó, Nhật Bản, một trong những dòng vốn ngoại quan trọng của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhiều khả năng sẽ tiếp tục các biện pháp nới lỏng định lượng vào tháng quý 4 năm nay trong điều kiện các chỉ số kinh tế về tiêu thụ nội địa, lạm phát, việc làm vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ nét.

Về cơ bản, VDSC vẫn giữ nguyên nhận định từ đầu tuần rằng với thanh khoản yếu như hiện nay, thị trường tăng giảm đan xen có khả năng sẽ tạo nền cho sự phục hồi. Nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc tận dụng những thời điểm thị trường điều chỉnh để tích lũy dần những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt ở mức giá hợp lý.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *