Chứng Khoán 16/12/2013 18:07

Thêm công ty chứng khoán giải thể

FICA - Chứng khoán Âu Việt vừa công bố quyết định của Hội đồng quản trị về việc giải thể công ty. Như vậy, Âu Việt sẽ là công ty chứng khoán thứ 2 tại thị trường Việt Nam giải thể sau chứng khoán Chợ Lớn.



Công ty cổ phần chứng khoán Âu Việt (mã chứng khoán AVS) hôm nay 16/12/2013 đã công bố quyết định giải thể công ty.

Việc giải thể công ty được thực hiện theo nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013. Tại cuộc họp này, Hội đồng quản trị Âu Việt cho rằng việc tiếp tục duy trì hoạt động của công ty là không hiệu quả và làm mất cơ hội đầu tư của cổ đông. Vì vậy, Hội đồng quản trị trình và được cổ đông thông qua chủ trương thanh lý tài sản, giải thể công ty.

Thời hạn thanh lý hợp đồng cũng như thanh toán nợ không vượt quá 6 tháng kể từ ngày 1/1/2014 tới 30/6/2014. Công ty đang sử dụng 5 lao động và cam kết thanh toán các khoản lương và trợ cấp cho người lao động chậm nhất vào 30/6/2014.

Việc thanh lý tài sản và trả tiền cho cổ đông được thực hiện theo luật. Theo đó, sau khi hoàn tất việc thanh lý tài sản và hoàn tất các nghĩa vụ với người lao động, ngân sách Nhà nước, thuế và các chủ nợ thì Công ty sẽ chốt danh sách để trả tiền cho các cổ đông.

Ban thanh lý tài sản gồm 7 người, do Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Đoàn Đức Vịnh làm trưởng ban. Ban thanh lý tài sản bắt đầu hoạt động từ 1/1/2014 và được toàn quyền quyết định giá tài sản còn lại, ưu tiên giải quyết các chế độ, chính sách cho nhân viên cũng như sử dụng tài sản để thanh toán nếu chủ nợ đồng ý.

Chứng khoán Âu Việt được thành lập ngày 5/7/2007, với vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ đồng và được thực hiện đầy đủ 4 nghiệp vụ tại thời điểm đó là môi giới, tự doanh, tư vấn đầu tư và bảo lãnh phát hành chứng khoán. Âu Việt được biết đến như là một trong những nhà môi giới hành công nhất trên thị trường phi tập trung (OTC) cho những giao dịch lớn.

Tại thời điểm 30/9/2013, tổng tài sản của Âu Việt đạt 221 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là gần 57 tỷ đồng, đầu tư tài chính ngắn hạn còn 86,84 tỷ đồng, các khoản phải thu 20 tỷ đồng. Nợ phải trả là 42 triệu đồng. 9 tháng đầu năm 2013, Âu Việt vẫn lãi hơn 6 tỷ đồng.

Các công ty chứng khoán Việt Nam đang bắt đầu quá trình "đại phẫu". Tuần trước, công ty chứng khoán hợp nhất đầu tiên của Việt Nam là chứng khoán MB (MBS) được thành lập dựa trên việc hợp nhất công ty chứng khoán MB và chứng khoán VIT.

Theo đánh giá, năm 2014 sẽ là năm "đại phẫu" với các công ty chứng khoán. Việc mua bán, sáp nhập hay giải thể sẽ được tiến hành mạnh mẽ hơn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Nhiều tên tuổi công ty chứng khoán sẽ bị xóa sổ và số lượng các công ty chứng khoán có thể sẽ giảm mạnh trong năm tới, tương tự như việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng trong năm vừa qua.

Lam Thanh

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *