Chứng Khoán 13/05/2015 21:30

Thất vọng tin tức vĩ mô, cổ phiếu “nhuốm đỏ” hai sàn

FICA – Nợ xấu có dấu hiệu quay trở lại, TPP tiếp tục gặp cản trở và cơ chế TPA không nhận được sự ủng hộ từ Thượng viện Mỹ… đã khiến thị trường rơi vào vùng “hẫng” thông tin. Đa số cổ phiếu trên hai sàn giảm giá.

Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 13/5

Trong phiên giao dịch ngày 13/5, thị trường chứng khoán một lần nữa chứng kiến tình trạng giảm điểm bao phủ trên cả hai sàn. VN-Index mất 1,59 điểm tương ứng 0,29% còn 542,82 điểm với 109 mã giảm so với 93 mã tăng. HNX-Index mặc dù tăng 0,22 điểm tương ứng 0,27% lên 79,37 điểm song “xanh vỏ đỏ lòng” vì có đến 94 mã giảm giá so với 86 mã tăng giá trên sàn.

Thanh khoản hai sàn đạt thấp. Tổng khối lượng giao dịch tại tại HoSE đạt 79,4 triệu cổ phiếu tương đương 1.160,5 tỷ đồng. Trong khi đó, con số này trên HNX là 32 triệu cổ phiếu tương ứng 356,8 tỷ đồng.

Với việc PVD giảm 1.000 đồng cùng 12 mã khác trong rổ VN30 giảm giá, chỉ số rổ này ghi nhận mất 1,72 điểm tương ứng 0,3%. Trong khi đó, OGC duy trì đà tăng tràn, khớp lệnh khá với trên 800 nghìn đơn vị giao dịch, không có dư bán cuối phiên.

Giữa bối cảnh thị trường ảm đạm, khối ngoại tiếp tục bán ròng và khối lượng bán ròng đã được nâng lên xấp xỉ 5 triệu cổ phiếu tương ứng 94,6 tỷ đồng. Hai mã bị bán ròng mạnh nhất là DXG (1,72 triệu) và HAG (hơn 1 triệu cổ phiếu). Ngoài ra, khối ngoại cũng xả mạnh CII, HPG, ITA, FLC, PVD… Chiều ngược lại, khối ngoại thực hiện mua ròng tại CTG, BID, OGC.

Trên sàn HNX, khối lượng mua ròng ở mức 313,1 nghìn đơn vị tương ứng 4,14 tỷ đồng. Chủ yếu hoạt động mua ròng diễn ra tại BCC và TIG.

“Bắt mạch” nguyên nhân đẩy thị trường giảm

Theo nhận định của CTCK Rồng Việt (VDSC), trong điều kiện những thông tin về KQKD quý I của DN cũng như mùa ĐHCĐ dần khép lại thì việc thiếu vắng những thông tin hỗ trợ đủ sức bật cũng như tâm lý khá dè dặt từ phía NĐT là rào cản rất lớn cho thị trường vào thời điểm này.

Hôm nay, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) vừa công bố số liệu tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng tính đến ngày 08/05/2015 đạt 3,69%, cao hơn so với mức 1,4% của cuối tháng 05/2014. Từ đầu năm đến nay, tăng trưởng tín dụng luôn giữ nhịp độ ổn định nhờ nhu cầu vay vốn ngày càng tăng dưới sự hỗ trợ tích cực của mặt bằng lãi suất, lạm phát thấp và sản xuất công nghiệp phục hồi.

Tuy nhiên, khi tín dụng hồi phục thì cũng là lúc nợ xấu trở thành vấn đề khiến các nhà băng đau đầu. Theo thống kê của NHNN TP.HCM, tỷ lệ nợ xấu tính đến hết tháng 03/2015 đã tăng lên mức 5,53% dù tăng trưởng tín dụng từ đầu năm đến nay vẫn cao hơn trung bình toàn hệ thống ở mức 4,14%.

Theo chuyên viên vĩ mô của RongViet Research, việc điều chỉnh lại cách phân loại nợ theo kết quả phân loại nợ của CIC dựa trên TT số 09/2014/TT-NHNN sửa đổi và bổ sung một số điều của TT số 02/2013/TT – NHNN áp dụng từ 01/01/2015 có thể là nguyên nhân khiến con số nợ xấu của toàn hệ thống gia tăng đáng kể so với đầu năm. Dù NHNN chưa công bố tỷ lệ nợ xấu hiện nay của toàn hệ thống, VDSC cho rằng con số này sẽ có nhiều “đột biến” so với lần cuối cùng công bố vào đầu tháng này.

Chỉ mới hai tuần trước, kỳ vọng về việc ký kết TPP được thổi bùng trở lại bởi thông tin Quốc Hội Mỹ có thể thông qua cơ chế TPA tức quyền đàm phán nhanh các hiệp định thương mại cho Tổng Thống Barrack Obama. Tuy nhiên, những người chờ đợi TPP đã phải thất vọng khi cơ chế TPA không nhận được sự ủng hộ từ Thượng viện Mỹ trong phiên họp hôm qua. Như vậy, trước thềm vòng đàm phán mới, TPP lại tiếp tục vướng phải sự bất đồng giữa các đảng ở Mỹ Hôm nay, các cổ phiếu ngành dệt may đều ghi nhận phiên giảm điểm TCM (-1%), TNG (-0,45%) và GMC (-1)%.

Dù vậy, chuyên viên ngành VDSC cho rằng sự chậm trễ của TPP chưa có ảnh hưởng tiêu cực trong ngắn hạn đến KQKD của các doanh nghiệp nói trên vì hai lý do: TPP chỉ có hiệu lực sau 2 năm kể từ ngày ký, do đó, các công ty dệt may Việt Nam sẽ chưa bị tác động đáng kể bởi việc TPP có được ký kết trong năm 2015 hay không.

Hơn nữa, dù không có TPP, khả năng tăng trưởng xuất khẩu dệt may của Việt nam sang thị trường Mỹ vẫn còn rất lớn, đặc biệt là cho những doanh nghiệp có năng lực sản xuất và sự chuẩn bị tốt.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *