Chứng Khoán 08/05/2015 08:07

Sau điều chỉnh tỷ giá, vốn ngoại sẽ đổ mạnh vào chứng khoán Việt Nam?

FICA – Theo VDSC, về lý thuyết, đồng tiền của quốc gia được đầu tư yếu đi sẽ thúc đẩy nhà đầu tư nước ngoài tăng giải ngân vào thị trường, đồng thời giảm bớt sự rút vốn của khối ngoại hiện hữu ra khỏi thị trường.

Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và USD, từ 21.458 VND/USD lên 21.673 VND/USD. Điều này đồng nghĩa NHNN đã dùng hết 2% hạn mức như định hướng điều hành đề ra đầu năm.

Trong hơn hai tháng gần đây, vấn đề điều chỉnh tỷ giá luôn được các thành viên tham gia thị trường chứng khoán (TTCK) quan tâm do tỷ giá trên thị trường tự do liên tục có các đợt biến động mạnh.

Do đó, theo nhận định của CTCK Rồng Việt (VDSC), động thái nâng tỷ giá lần này của NHNN dường như đã được nhà đầu tư đón nhận khá tích cực, như một sự giải tỏa “nghi ngờ” và “lo sợ” về điều chỉnh tỷ giá.

Xét về ảnh hưởng của tăng tỷ giá VND/USD đối với dòng tiền trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đợt điều chỉnh tỷ giá này có thể góp phần làm gia tăng dòng vốn ròng của khối ngoại đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Theo đó, về lý thuyết, đồng tiền của quốc gia được đầu tư yếu đi sẽ thúc đẩy nhà đầu tư nước ngoài tăng giải ngân vào thị trường, đồng thời giảm bớt sự rút vốn của khối ngoại hiện hữu ra khỏi thị trường (do bất lợi khi quy đổi về đồng tiền bản địa). Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào lòng tin của nhà đầu tư với việc tỷ giá có được giữ ổn định trong suốt các tháng còn lại của năm nay cũng như các năm tiếp theo hay không.

Trong khi đó, theo diễn biến lịch sử của cung cầu ngoại tệ tại Việt Nam, thị trường vẫn còn nhiều đợt cao điểm về nhu cầu ngoại tệ trong nửa cuối năm (đặc biệt là tháng 7-8).

Ngoài ra, xuất khẩu có dấu hiệu suy yếu, với số liệu kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm tăng trưởng chỉ 8,1% so với cùng kỳ, mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Hơn thế, sáu tháng cuối năm có thể có thêm áp lực gián tiếp từ đồng USD mạnh lên thông qua động thái nâng lãi suất của FED.

Mặt khác, xét về yếu tố dài hạn, Rồng Việt Research cũng cho biết khá quan ngại về đề xuất cho ngân sách vay từ nguồn dự trữ ngoại hối Nhà nước để bổ sung vốn đầu tư phát triển. Nếu đề xuất này được thông qua, ngoại hối dự trữ ngoài nhiệm vụ cốt yếu trước nay là phục vụ chính sách tiền tệ thì sau này còn phải gánh thêm nghĩa vụ tài trợ cho các dự án đầu tư của Chính phủ.

Thanh Nga

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *