Chứng Khoán 05/03/2015 22:24

Săm lốp liệu có thể “ăn theo” sóng ô tô?

FICA - Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), các mã cổ phiếu ngành ô tô đang có những phiên giao dịch khá ấn tượng gần đây. Nhóm phân tích kỳ vọng, làn sóng này có thể lan tỏa đến các cổ phiếu ngành phụ trợ liên quan, điển hình là săm lốp – một trong những ngành được đánh giá tích cực trong năm 2015.

Chuyên viên ngành của VDSC cho rằng, chi phí sản xuất đầu vào giảm là nhân tố chính góp phần cải thiện biên gộp các doanh nghiệp trong ngành.

Theo Indexmundi, trong năm 2014, giá cao su (~57% cơ cấu nguyên vật liệu) đã giảm đến 31%, đặc biệt là trong những tháng cuối năm. Thêm vào đó, theo dự báo của các tổ chức nghiên cứu trên thế giới, nguồn cung cao su tự nhiên và nhân tạo vẫn tiếp tục vượt cầu. Kết quả là, giá thành sản xuất của các công ty có thể sẽ giảm đáng kể trong năm nay.

Bên cạnh đó, chuyên viên ngành cũng tỏ ra lạc quan về triển vọng tiêu thụ lốp xe ô tô trong năm nay. Tác động của thông tư 06 của Bộ giao thông vận tải  sẽ bắt đầu phản ánh rõ nét trong năm nay khi  các  doanh nghiệp vận tải tiếp tục gia tăng đầu xe mới; vì vậy góp phần gia tăng sản lượng tại phân khúc OEM (phục vụ cho xe lắp ráp mới).

Riêng đối với phân khúc thay thế, tăng trưởng có thể có một độ trễ so với phân khúc OEM khi số lượng xe tăng thêm lần lượt đến hạn thay thế săm lốp.

Ngoài ra, công suất sử dụng phương tiện vận tải tăng do gia tăng nhu cầu chuyên chở hàng hóa, đặc biệt là khi các hiệp định TPP, FTA được ký kết cũng có khả năng sẽ kéo theo tốc độ thay thế lốp xe và làm gia tăng nhu cầu của phân khúc này.

Trong 3 doanh nghiệp săm lốp đang niêm yết, chỉ có CSM, DRC là có nhà máy sản xuất lốp xe Radial. Tuy nhiên, do 2 nhà máy này chỉ mới đi vào hoạt động, đồng thời nhu cầu tiêu thụ lốp Radial đối với phân khúc xe tải chỉ mới manh nha tăng trưởng, 2 nhà máy này vẫn hoạt động dưới điểm hòa vốn.

Tuy nhiên, trong năm nay, với nỗ lực xuất khẩu sản phẩm Radial sang thị trường Mỹ của cả 2 doanh nghiệp, chúng tôi kỳ vọng CSM và DRC có thể đạt và vượt sản lượng hòa vốn. Khi đó, chi phí cố định trên mỗi đơn vị sản phẩm mới đạt được mức giảm đáng ghi nhận và biên lợi nhuận có cơ hội cải thiện tốt.

VDSC cũng lưu ý, việc đánh giá triển vọng ngành lạc quan chưa đủ để đưa ra quyết định đầu tư vào một cổ phiếu, nhà đầu tư cần cân nhắc thêm các định giá hiện tại và chiến lược của đội ngũ quản trị công ty nhằm tận dụng ưu thế ngành. Có như vậy, nhà đầu tư mới có thể yên tâm nắm giữ cổ phiếu trong những phiên thị trường biến động.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *