Chứng Khoán 22/11/2014 09:55

Qua thời “nhà nhà đầu tư cổ phiếu, người người đầu tư cổ phiếu”

FICA - Hiện có khá nhiều ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu trên 3%, trong đó, chắc chắn rằng có một giá trị không nhỏ cho vay đầu tư cổ phiếu.

Trường phái đầu cơ, dùng margin cao có thể lo lắng và cần cẩn trọng hơn trong thời gian tới.

Trong tuần này, thị trường chao đảo bởi thông tin về dự thảo điều chỉnh tỷ lệ cho vay đầu tư chứng khoán của các NHTM và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Tâm lý bất an của các nhà đầu tư thể hiện rõ rệt ngay sau khi “tin đồn” được lan truyền ngay trong phiên giao dịch ngày 18/11. Hai sàn đồng loạt mất diểm, đáng chú ý là lực giảm khá mạnh trên sàn HSX khi VNINDEX giảm 6,68 điểm, mất mốc 600 điểm.

Điều này đã dấy lên quan ngại của nhà đầu tư về khả năng hạn mức cho vay đầu tư cổ phiếu đang có xu hướng bị siết chặt?

Tại Nhật ký tư vấn 21/11, Chứng khoán Rồng Việt cho biết, trong ba ngày vừa qua, thông tư 36 đã làm tốn khá nhiều giấy mực của các trang báo chí cũng như thu hút tham luận của người đại diện các cơ quan quản lý liên quan.

Nhìn chung, có hai điểm mới  được xem là có tác động đến việc đầu tư cổ phiếu đáng lưu ý như sau:

-TT 36 quy định mức cấp tín dụng cho việc đầu tư cổ phiếu không được vượt quá 5% vốn điều lệ của các NHTM trong khi con số trong TT 13 là không quá 20%, nhưng tính chung cho đầu tư chứng khoán (tức gồm cả trái phiếu và cổ phiếu nói chung, trong đó, trái phiếu thường chiếu một tỷ trọng rất cao).

Đại diện NHNN đã đưa ra con số tính toán cho thấy mức cho vay đầu tư cổ phiếu của các NHTM hiện đang chiếm tỷ lệ khoảng 4% vốn điều lệ. Như vậy, con số 5% không có ý nghĩa siết chặt mà mang tính là định hướng.

Rồng Việt cho rằng, việc tách nhỏ các quy định giới hạn cho vay các tài sản có tính chất rủi ro khác nhau là một điểm tích cực trong nỗ lực giám sát thị trường của TT36.

Hoạt động đầu tư chéo giữa các doanh nghiệp

Nguồn: RongViet Securities

Bên cạnh đó, việc quy định trước con số 5% này cũng là một hồi chuông cảnh báo đối với một số hoạt động đầu tư chéo giữa các doanh nghiệp, tạo dòng lợi nhuận tài chính và có nguy cơ “thổi lại” bong bóng tài sản trên thị trường mà chúng ta đều có thể quan sát được trong thời gian gần đây.

Theo Rồng Việt, điều này không hề thừa góp phần điều tiết dòng vốn rẻ vào sản xuất kinh doanh thay vì “nhà nhà đầu tư cổ phiếu, người người đầu tư cổ phiếu” như giai đoạn 2006 -2008.

Các TCTD có tỷ lệ nợ xấu trên 3% không được phép cho vay đầu tư chứng khoán. Đây là thông tin mới được thị trường biết đến khi TT36 được công bố vào sáng 21/11. Rồng Việt cho rằng, thị trường phiên trong ngày giảm chủ yếu do lo lắng ảnh hưởng của điểm mới này.

Thống kê tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng

Nguồn: RongViet Research      

Số liệu thống kê của Rồng Việt cho thấy, hiện có khá nhiều ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu trên 3%, trong đó, chắc chắn rằng có một giá trị không nhỏ cho vay đầu tư cổ phiếu tại các ngân hàng trên.

Trước quy định này, các ngân hàng trong diện “nợ xấu trên 3%” phải tích cực đưa ra giải pháp giảm nợ xấu (bằng xử lý ra khỏi bảng cân đối) hoặc tăng dư nợ tín dụng lên mạnh mẽ (có vẻ không khả thi) hoặc cuối cùng phải chấm dứt cho vay đầu tư cổ phiếu. Nếu trường hợp cuối là phổ biến, thị trường sẽ nhìn thấy nhiều giao dịch thỏa thuận lớn trong thời gian tới.

Đánh giá về điểm thứ hai này, Rồng Việt cho rằng NHNN vừa thắt thêm một nút để cùng một lúc tác động đến 2 mục tiêu. (1) các NHTM phải tích cực xử lý nợ xấu nếu muốn duy trì đầy đủ các nghiệp vụ; (2) đảm bảo nỗ lực đưa lãi suất về mức thấp là để đưa dòng vốn vào sản xuất kinh doanh thay vì đầu cơ lòng vòng trên thị trường chứng khoán mà quá trình tăng giá gấp 2, gấp 3 tại một số cổ phiếu trong năm nay đã khiến “lòng tham” quay trở lại, quên mất bài học những năm 2007 – 2008 hay 2009 - 2010.

Với góc nhìn trên Rồng Việt cho rằng trường phái đầu cơ, dùng margin cao có thể lo lắng và cần cẩn trọng hơn trong thời gian tới. Trong khi đó, hoạt động đầu tư đi cùng hiệu quả hoạt động và sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp nên nhìn thông tư này dưới cái nhìn tích cực.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *