Chứng Khoán 21/11/2013 17:35

Phạt nặng sai phạm công bố thông tin của các công ty đại chúng

Hiện nay tình trạng “trốn” công bố thông tin của các Cty đại chúng đang có chiều hướng lờn thuốc.

 

Theo quy định tại Thông tư 52/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về công bố thông tin trên TTCK, các Cty đại chúng phải công bố đầy đủ nội dung thông tin về BCTC năm đã được kiểm toán trên trang thông tin điện tử của Cty đại chúng và trên phương tiện công bố thông tin của UBCK... Tuy nhiên, hiện nay tình trạng “trốn” công bố thông tin của các Cty đại chúng đang có chiều hướng lờn thuốc.

Mới đây, các cổ đông của CTCP Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (Vungtau Tourist) đã bức xúc và làm đơn kêu cứu gửi UBCK và nhiều cơ quan chức năng về tình trạng không minh bạch ở Cty này. Theo phản ánh của các cổ đông Cty này cho biết từ năm 2011 trở về trước, Vungtau Tourist không hề tiến hành hoạt động công bố thông tin theo TT 52 của Bộ Tài chính.

Sau khi có nhiều lần cổ đông bức xúc góp ý thì bắt đầu từ năm 2012 Cty mới bắt đầu công bố một số thông tin nhưng rất thiếu minh bạch. Chẳng hạn Cty không công bố BCKT các năm từ 2007-2011, không công bố biên bản ĐHCĐ các năm từ 2007 đến 2011 mặc dù trên website Cty có đăng Nghị quyết ĐHCĐ. Ngoài ra, Cty cũng không công bố báo cáo tình hình quản trị Cty và nghị quyết ĐHCĐ của các năm từ 2007 đến 2011.

Đặc biệt là tại BCTC năm 2012, kiểm toán đã ghi ý kiến ngoại trừ về việc Cty không cung cấp các thông tin tài chính về các Cty con và Cty liên kết, vì thế nên chưa trích lập dự phòng giảm giá CK, đồng thời cũng chưa trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi. Thế nhưng, khi các cổ đông chất vấn về những ý kiến ngoại trừ này thì Cty cố tình lờ đi và đến nay cũng không chịu giải trình.

Bên cạnh đó, tuy đã gần hết năm 2013, nhưng nhiều DN gần như không cập nhật thông tin về các mặt hoạt động của mình trong năm nay, để cổ đông nắm bắt. Thậm chí ngay cả trên trang công bố thông tin của UBCK, tuy đã gần hết năm 2013, nhưng hiện nhà đầu tư không tìm thấy thông tin về BCTC năm 2012 của một loạt Cty đại chúng lớn có tên tuổi thậm chí là nhiều NH như NHTMCP Sài Gòn (SCB), NHTMCP Phát triển Mê Kông (MDB)...

Tại hội nghị Doanh nghiệp đại chúng chưa niêm yết 2013 do HNX tổ chức mới đây, có một thực tế nhiều DN chưa niêm yết, kể cả Cty đại chúng quy mô lớn còn quá mù mờ trong việc tuân thủ các quy định của Luật Chứng khoán, dù luật này đã có hiệu lực từ ngày 1.1.2007 và đã qua nhiều lần sửa đổi.

Để thắt chặt hoạt động quản lý các Cty đại chúng, kể từ ngày 15.11, Nghị định 108/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK, có hiệu lực. Ngoài bổ sung các hành vi mới bị xử phạt, Nghị định 108/2013 còn đưa ra nhiều chế tài xử lý theo hướng tăng nặng đối với các hành vi vi phạm của Cty đại chúng. Điển hình như, phạt từ 30 - 50 triệu đồng nếu Cty đại chúng không đăng ký, lưu ký CK tập trung tại Trung tâm lưu ký (VSD); vi phạm quy định về thực hiện quyền, đăng ký, lưu ký CK tại VSD...

Nghị định 108/2013 cũng đưa ra các quy định cụ thể như: Phạt 50 - 70 triệu đồng đối với thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát, giám đốc và cán bộ quản lý khác của Cty đại chúng không tuân thủ đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ về quản trị Cty; phạt từ 70 - 100 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm về quản trị Cty...

Với quy định mới, hy vọng các DN sẽ tuân thủ nghiêm túc hơn nghĩa vụ công bố thông tin, thúc đẩy sự minh bạch trên TTCK.

Theo Gia Miêu

Lao động

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *