Chứng Khoán 10/04/2015 10:36

Nới room: chờ thẩm định của Bộ Tư pháp

Tỷ lệ đầu tư tối đa của khối ngoại đối với DN đại chúng không thuộc những ngành nghề bị hạn chế đầu tư sẽ do Điều lệ DN quyết định, không phải chờ Thủ tướng có một quyết định riêng.

Trong khi nhà đầu tư chờ đợi TTCK sẽ sớm khởi sắc trở lại thì tín hiệu mới nhất từ sự chuyển động chính sách, theo chia sẻ của ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK là Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 58/2012/NĐ-CP đã được UBCK hoàn tất trình Bộ Tài chính và Bộ Tài chính đang chuyển sang lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp.

Theo dự thảo mới nhất, tỷ lệ đầu tư tối đa của khối ngoại đối với DN đại chúng không thuộc những ngành nghề bị hạn chế đầu tư sẽ do Điều lệ DN quyết định, không phải chờ Thủ tướng có một quyết định riêng.

Điểm mới đáng quan tâm nữa là dự thảo Nghị định cũng giảm thời gian DNNN cổ phần hóa đưa cổ phiếu lên sàn, nhằm giúp nhà đầu tư mua cổ phần qua đấu giá sớm có nơi để giao dịch. Theo ông Sơn, UBCK cố gắng hoàn tất dự thảo Nghị định này trong quý II để trình Chính phủ ban hành.

Ở một diễn biến khác, ông Phan Đức Hiếu, Trưởng ban Môi trường kinh doanh, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, cơ quan này đang xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, dự kiến trình Chính phủ trong quý II để kịp đi thi hành từ 1/7/2015.

Theo ông Hiếu, danh mục 267 ngành nghề bị hạn chế đầu tư sẽ được quy định cụ thể về điều kiện đầu tư trong từng ngành nghề, phần còn lại, Chính phủ không nên giới hạn tỷ lệ đầu tư nước ngoài vào DN. “Tại Việt Nam, việc thu hút vốn ngoại cần tư duy theo hướng mở, hãy bỏ phân định vốn trực tiếp, vốn gián tiếp, vì thực tế, nếu tiếp tục có những rào cản như vậy là ngược với xu hướng quốc tế”, ông Hiếu nói.

Theo Phạm Oanh
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *