Chứng Khoán 10/03/2015 16:23

Những yếu tố nào đang chi phối lên TTCK tháng 3?

FICA – Giao dịch của khối ngoại, thông tin từ kết quả kinh doanh quý I cũng như kế hoạch tổ chức đại hội cổ đông thường niên… sẽ là những yếu tố chính tác động lên diễn biến TTCK trong tháng này.

CTCK Bảo Việt (BVSC) vừa công bố báo cáo chiến lược tháng 2, trong đó đánh giá, động thái giao dịch của khối ngoại sẽ tiếp tục là một trong những yếu tố chính chi phối TTCK Việt Nam trong tháng 3.

Nhà đầu tư trong nước hiện đang kỳ vọng vào việc khối ngoại đều đặn mua ròng với giá trị lớn ở các mã bluechips dẫn dắt thị trường, đặc biệt các mã ngành tài chính. Lực cầu từ khối ngoại là động lực chính giúp 2 chỉ số tăng điểm trong tháng 2 khi mà nhà đầu tư nội hạn chế giải ngân do lo ngại tác động từ thông tư 36.

Trong quá khứ có khá nhiều sóng tăng được khởi tạo và dẫn dắt bởi dòng tiền ngoại. Cụ thể, gần đây nhất khối này có 2 giai đoạn bắt đầu mua ròng giá trị lớn là từ tháng 9/2013 đến tháng 2/2014 và giai đoạn tháng 4/2014 đến tháng 6/2014, tương ứng với 2 con sóng lớn của chỉ số VNINDEX kéo dài từ cuối 2013 đến tháng 4/2014 và giai đoạn tháng 5 đến tháng 9/2014.

Với việc nền kinh tế Nhật và EU vẫn đang đối diện nhiều khó khăn và khả năng chính sách nới lỏng tiền tệ của 2 NHTW (ECB và BoJ) sẽ tiếp tục được duy trì trong năm, cùng với đó là việc FED nhiều khả năng sẽ không nâng lãi suất trong 2 quý đầu năm theo dự đoán của các tổ chức kinh tế thế giới, BVSC kỳ vòng dòng tiền sẽ tiếp tục tìm đến thị trường đang phát triển để được hưởng lợi suất cao với dòng vốn rẻ, qua đó giúp TTCK Việt Nam hưởng lợi trong tháng 3.

Kỳ tái cơ cấu của 2 quỹ ETF sẽ có tác động cục bộ ở những mã bluechips được thêm mới, loại bỏ hay tăng, giảm tỷ trọng ở 2 rổ VNM và FTSE. Theo bản tin ETFs Q1 2015 của BVSC, đối với quỹ VNM, nhiều khả năng DRC sẽ bị loại khỏi rổ này do không đáp ứng được tiêu chí về thanh khoản và quy mô vốn hóa. Ở chiều ngược lại, không có mã mới nào đáp ứng đủ điều kiện để được thêm vào. Một số mã như VIC, VCB, MSN, STB có thể bị bán giảm tỷ trọng do vượt quá trần cho phép.

Đối với quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF, nhiều khả năng OGC, HSG và CSM sẽ bị loại do không đáp ứng được tiêu chí về thanh khoản và vốn hóa. Ngoài ra, MSN và VIC có thể bị bán ra với khối lượng tương đối lớn do vượt mức trần cho phép.

Nhìn chung hoạt động mua vào, bán ra định kỳ của 2 quỹ sẽ không có nhiều tác động đối với thị trường chung do những động thái của khối này luôn được thị trường dự đoán trước. Theo quan sát của BVSC ở những kỳ review trước, những mã bị loại khỏi danh mục 2 quỹ này lại thường tạo cơ hội mua vào ngắn hạn cho nhà đầu tư trong tuần thứ 2, 3 của tháng cuối quý.

Nhà đầu tư nên quan tâm đến các ngành phụ trợ, vận tải, cảng biển

Ngoài ra, các thông tin liên quan đến KQKD Q1/2015 và mùa đại hội cổ đông sắp tới cũng sẽ khiến thị trường có diễn biến phân hóa. Trong đó các thông tin liên quan đến M&A, kế hoạch phát hành tăng vốn hay xóa lỗ lũy kế sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp xóa được lỗ lũy kế sẽ có thể được hưởng lợi từ yếu tố dòng tiền khi được bỏ ra khỏi danh mục hạn chế cho vay margin.

Tác động từ các thông tin liên quan đến việc ký kết Hiệp định TPP đến các mã, ngành được hưởng lợi. Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) được kỳ vọng sẽ hoàn tất các vòng đàm phán trong năm 2015.

Nếu hiệp định được chính thức ký kết sẽ là động lực lớn giúp nhiều ngành được hưởng lợi và tạo triển vọng tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận, đặc biệt là các ngành xuất khẩu như dệt may, nông, lâm thủy sản... vốn là các ngành được hưởng lợi trực tiếp.

Khi TPP hoàn thành sẽ kết nối khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim  ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới.

Mặc dù vậy, xét đến yếu tố giá, BVSC cho rằng giá cổ phiếu của các ngành này đã tăng trưởng khá mạnh trong giai đoạn vừa qua, mặc dù vẫn còn yếu tố hấp dẫn trong dài hạn nhưng dư địa tăng trưởng trong năm 2015 khó mang tính đột biến. Thay vào đó, nhóm phân tích cho rằng nhà đầu tư có thể quan tâm đến nhóm các doanh nghiệp hưởng lợi gián tiếp từ các hiệp định thương mại tự do như các ngành phụ trợ, vận tải, cảng biển... khi yếu tố triển vọng chưa được phản ánh nhiều vào diễn biến giá mặc dù các mặt hưởng lợi có thể đến trễ hơn so với nhóm trên.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *