Chứng Khoán 13/11/2013 17:58

Nhân viên nghỉ việc, Vinamilk mua lại cổ phiếu với giá "bèo"

FICA - So với thị giá của VNM hiện tại, mức giá mà Vinamilk chi ra để thu hồi lại cổ phiếu ESOP chỉ bằng 7%. Tuy nhên, đây là đặc thù của cổ phiếu ESOP, vốn rất khắt khe nhằm giữ chân nhân viên ở công hiến cho công ty.




Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã VNM) vừa có thông báo giao dịch cổ phiếu quỹ. Theo đó, công ty quyết định mua lại 7.920 cổ phiếu phát hành theo chương trình cổ phiếu nhân viên (cổ phiếu ESOP) năm 2010 và 2011 để làm cổ phiếu quỹ.

Nguyên nhân được cho biết do nhân viên nghỉ việc và chuyển công tác. Nguyên tắc xác định giá cổ phiếu mua vào theo mệnh giá 10.000 đồng/cp. Giao dịch thực hiện theo phương thức thỏa thuận và không qua sàn giao dịch.

Như vậy, với mức giá mua lại, VNM được mua về với mức giá chỉ bằng 7% so với thị giá đắt đỏ hiện tại của VNM trên thị trường chứng khoán là 139.000 đồng/cp. Nếu tính theo thị giá thì VNM sẽ phải chi ra trên 1 tỷ đồng, tuy nhiên, mua với mức mệnh giá thì khoản VNM phải chỉ chưa tới 80 triệu đồng.

Trước đó, hồi cuối tháng 7, VNM cũng đã thực hiện mua vào 34.805 cổ phiếu ESOP làm cổ phiếu quỹ. Cổ phiếu ESOP là dạng cổ phiếu nhằm giữ chân nhân viên tại công ty, thúc đẩy nhân viên làm việc và cống hiến. Giá mua cổ phiếu ESOP rất ưu đãi (ngang mệnh giá) nhưng điều kiện lại khắt khe, chẳng hạn hạn chế thời gian chuyển nhượng hay buộc phải bán lại cho công ty.

Với gần 833,5 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, vốn hóa VNM hiện tại đạt 115.853 tỷ đồng và đang là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường hiện nay. Bên cạnh đó, VNM cũng đang nắm giữ 480.815 cổ phiếu quỹ.

Vừa rồi, kế hoạch phát hành 200 tỷ đồng cổ phiếu ESOP của VNM lại bị cổ đông lớn là SCIC phủ quyết với lý do "sợ pha loãng cổ phần".

 Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *