Chứng Khoán 23/01/2014 13:16

Nhà đầu tư ngoại kỳ vọng Việt Nam có một năm IPO khởi sắc

FICA - Một số nhà đầu tư lớn trên thế giới, bao gồm cả Well Fargo cho biết, họ đang chú ý tới hoạt động IPO Việt Nam trong thời gian tới và sẽ có thể đầu tư vào các ngành hàng may mặc, ô tô, hàng không.


Wells Fargo Private Bank có thể sẽ mua cổ phần của các doanh nghiệp thuộc ngành hàng may mặc, ô tô và hàng không

của Việt Nam khi các công ty này được cổ phần hóa.


Theo Wall Street Journal, các nhà đầu tư quốc tế đang chú ý tới thị trường cổ phiếu Việt Nam với dự đoán tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ khả quan trong năm tới.

Giá cổ phiếu tăng đang khuyến khích Chính phủ thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, từ các ngành hàng không, may mặc tới sản xuất bia rượu, nước giải khát. Các thông tin về việc Chính phủ đang tiến hành các kế hoạch bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) các doanh nghiệp Nhà nước đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư về mục tiêu tự do hóa một số lĩnh vực kinh tế tại Việt Nam.

Một số nhà đầu tư lạc quan rằng, làn sóng IPO là một dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang phát triển theo đúng như tên gọi là một thị trường sơ khai và có thể thu hút nhiều vốn đầu tư hơn từ khắp thế giới. Thông thường, thị trường sơ khai được coi là một trong những thị trường đầu tư rủi ro nhất nhưng cũng mang lại nhiều lợi nhuận.

Các nhà đầu tư đang dần chuyển hướng sang các nền kinh tế nhỏ như Việt Nam trước bối cảnh tăng trưởng kinh tế của những thị trường nóng như Brazil và Ấn Độ đang chậm lại. Dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,8% trong năm 2014, từ mức 5,4 % năm ngoái.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam có quy mô khá nhỏ giống như hầu hết các thị trường sơ khai khác. Có khoảng 300 công ty được niêm yết thị trường chứng khoán Hồ Chí Minh với giá trị vốn hóa là 43,6 tỷ USD, thậm chí còn nhỏ hơn giá trị vốn hóa của công ty FedEx. Nhiều cổ phiếu tại Việt Nam ít được giao dịch hoặc tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài đã chạm giới hạn. Điều này có thể gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi muốn tham gia hoặc rời bỏ thị trường theo ý muốn.

Ông Sean Lynch, chuyên gia chiến lược đầu tư toàn cầu của Wells Fargo Private Bank, cho biết, ngày càng có nhiều công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Điều này làm giảm bớt một số những lo ngại của các nhà đầu tư. Các đợt IPO tại Việt Nam trong năm nay sẽ có những chuyển biến tích cực bởi IPO sẽ giúp các nhà đầu tư có thêm nhiều lựa chọn cho danh mục đầu tư của mình. Thị trường càng nhiều lựa chọn thì có thể thu hút càng nhiều vốn đầu tư hơn.

Ông cũng cho biết, các quỹ đầu tư của Wells Fargo Private Bank sẽ đầu tư khoảng 2% tài sản vào các thị trường sơ khai. Tổng tài sản của Wells Fargo Private Bank lên đến 170 tỷ USD. Cũng theo ông Sean Lynch, Wells Fargo Private Bank có thể sẽ mua cổ phần của các doanh nghiệp thuộc ngành hàng may mặc, ô tô và hàng không của Việt Nam khi các công ty này được cổ phần hóa.

Tỷ lệ sở hữu cho phép của một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài trong ngân hàng sẽ tăng từ 15% lên đến 20% kể từ ngày 20/2/2014. Chính phủ cũng đưa ra dự thảo tăng giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở một số ngành nghề nhất định từ 49% lên 60%.

Ông Kevin Snowball, Giám đốc điều hành của PXP Viet Nam Asset Management với tổng tài sản là 140 triệu USD, cho biết, ông đặc biệt quan tâm và có thể sẽ có thể mua cổ phiếu của  Vietnam Airlines và Vinatex khi các công ty này thực hiện IPO.

Tuy nhiện, đối với một số nhà đầu tư khác, thị trường Việt Nam lại chưa đủ lớn để đảm bảo hoạt động đầu tư ổn định. Về cơ bản, những thị trường sơ khai nhỏ có thể đóng cửa vào những thời điểm kinh tế căng thẳng, gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi muốn rút vốn ra .

Audrey Kaplan, nhà quản lý danh mục đầu tư cao cấp của Federated InterContinental Fund nói: “ Thị trường chứng khoán Việt Nam tương đối nhỏ và thanh khoản kém nên đó không phải là lựa chọn đầu tư hấp dẫn đối với chúng tôi”.

Những nhà đầu tư khác lại nhìn thấy những dấu hiệu tích cực hơn. Việt Nam đang nỗ lực giải quyết vấn đề nợ xấu của ngành ngân hàng trong khi việc thực hiện các đợt IPO được dự đoán sẽ làm tăng quy mô và tính ổn định của thị trường chứng khoán Việt Nam. Các nhà phân tích nói rằng, năm 2014 sẽ là một thử thách lớn đối với Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh cổ phiếu Mỹ tăng giá và triển vọng phục hồi của hầu hết các nền kinh tế châu Âu đang thu hút các nhà đầu tư quay trở lại.



Nguyễn Dung
Theo WSJ

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *