Chứng Khoán 07/05/2014 11:20

Nhà đầu tư liệu đã nên bắt đáy?

FICA - Thị trường đã có hai phiên giảm sâu vào ngày 5/5 và 6/5, cầu bắt đáy xuất hiện mạnh vào cuối phiên chiều qua và sáng nay giúp các chỉ số dần phục hồi. Tuy nhiên, do đánh giá vẫn còn rủi ro nên các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát.

 

Cho rằng, trong phiên giao dịch 6/5 với tốc độ giao dịch chậm và lệnh đặt rất thưa thớt khi cầu vẫn dè dặt và đầy thận trọng còn cung lại có xu hướng tăng dần lên, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, nguyên nhân một phần từ áp lực giải chấp tăng lên sau những nhịp điều chỉnh sâu và bất ngờ của thị trường.

Phiên hôm qua với sự phục hồi cuối phiên, biên độ giảm thu hẹp lại, VCBS cũng đánh giá, nhà đầu tư đã bắt đầu hành động và cầu bắt đáy, theo đó, đã cứu thị trường khỏi một phiên đỏ lửa quá sâu.

Đồng thuận với cầu trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã tập trung lực mua (mặc dù khá ít ỏi) vào một số cổ phiếu đã giảm quá sâu trong 2 tháng vừa qua. Điều này cũng giúp ích cho các nhà đầu tư trong nước mạnh dạn đặt lệnh tại các cổ phiếu này hơn.

Tuy nhiên, khi thị trường hồi phục lại, cầu bắt đáy cũng không còn quá ồ ạt nữa. Điều này cho thấy, nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận mua vào ở vùng giá cao hơn. Đồng thời, trong bối cảnh nền kinh tế không xấu đi và cũng không có thông tin tiêu cực gì đặc biệt xuất hiện nhưng thị trường lại liên tục giảm điểm không đi kèm lý do cũng là một yếu tố khiến cho nhà đầu tư thêm cảnh giác, e dè và nghi ngại về sự bền vững của đà phục hồi. Theo đó, hôm qua, thị trường cũng không thể trở về tham chiều.

Trước diễn biến phiên hôm qua, VCBS tiếp tục duy trì khuyến nghị, với nhà đầu tư ngắn hạn, việc giao dịch khi thị trường khó nắm bắt xu hướng như hiện tại là rất khó, đặc biệt trong khâu chọn mã, và phải chịu nhiều rủi ro. Do đó, các nhà đầu tư không ưa thích mạo hiểm vẫn nên cân nhắc đứng ngoài thị trường và quan sát cũng như nghỉ ngơi sau đợt tăng dài trong suốt Quý 1 vừa qua.

Đối với nhà đầu tư dài hạn, mức giá hiện tại, theo VCBS, cũng đã khá hợp lý tại nhiều cổ phiếu, nhất là các mã cổ phiếu tốt, hoạt động kinh doanh ổn định và triển vọng tích cực trong dài hạn. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể giải ngân dần dần tại các cổ phiếu này cho mục tiêu trung và dài hạn.

Trong khi đó, tại báo cáo chứng khoán của Bản Việt (VCSC), nhóm phân tích đánh giá, bên cạnh lo ngại về giải chấp từ phiên hôm qua, căng thẳng với Trung Quốc liên quan đến giàn khoan ngoài khơi mới đưa vào hoạt động tại vùng biển Việt Nam; KQLN Quý 1 của một số công ty được công bố cùng ngày là không tích cực và việc quỹ ETF Van Eck Vietnam bị rút 200.000 chứng chỉ quỹ cũng là các yếu tố khiến lực bán mạnh vào phiên sáng 6/5.

Đồng thời, VCSC cũng nhận định, thị trường sẽ phục hồi trong phiên sáng nay nhờ lực bắt đáy, nhưng nhà đầu tư chưa nên mua vào.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *