Chứng Khoán 17/03/2014 15:15

Ngân hàng "bí" đầu ra không phải do lãi suất

FICA - Việc các ngân hàng “bí” đầu ra chủ yếu là do vấn đề nợ xấu cũng như sức khỏe và khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp nói chung chứ không phải là do lãi suất chưa hợp lý.

 


Theo thông tin được công bố chiều nay, kể từ 18/3, trần lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,2%/năm xuống 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng xuống còn 6%/năm so với mức 7%/năm hiện nay.

Lãi suất tái cấp vốn cũng được hạ xuống mức 6,5%/năm so với mức 7%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 5%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thánh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàngtừ 8%/năm xuống 7,5%/năm. Bên cạnh đó, lãi suất huy động ngoại tệ USD cũng giảm xuống mức 1%/năm, thay vì mức 1,25%/năm hiện nay.

Thông tin này dự kiến sẽ tác động đến thị trường chứng khoán trong tuần này (17 đến 21/3). Việc lãi suất huy động có có xu hướng giảm nhẹ sẽ là điều kiện thuận lợi để mặt bằng lãi suất cho vay giảm theo sau đó.

Tuy nhiên theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), hiện tại động lực để các ngân hàng cắt giảm thêm lãi suất cho vay là không nhiều. Việc các ngân hàng “bí” đầu ra chủ yếu là do vấn đề nợ xấu cũng như sức khỏe và khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp nói chung chứ không phải là do lãi suất chưa hợp lý.

Hơn thế nữa, theo nguồn tin riêng của VCBS, đa số các doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng với nguồn vốn ngân hàng trong thời gian qua, yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng, phần nhiều được vay với lãi suất khá ưu đãi khoảng 7%-8%, theo đó dư địa để có thể giảm thêm từ mức này là rất ít.

Như vậy, nếu việc giải quyết nỡ xấu không có những chuyển biến rõ rệt thì việc giảm lãi suất cho vay, nếu có, sẽ chủ yếu đến từ các khoản vay cũ.

Đứng từ góc độ thị trường chứng khoán, việc thị trường tăng điểm mạnh kèm theo sự cải thiện rõ rệt của thanh khoản trong hai tháng đầu năm phải kể đến hiệu ứng “dòng vốn rẻ” trong bối cảnh nền kinh tế duy trì sự ổn định và triển vọng phục hồi tốt hơn.

Như vậy, trần lãi suất huy động tiếp tục giảm thêm là một thông tin khá tích cực, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ tiếp tục có sức hấp dẫn tốt và thu hút thêm dòng tiền. Thông tin này, có thể sẽ là một cú hích giúp thị trường vượt qua ngưỡng cản tâm lý 600 điểm ngay trong tuần này.

Theo VCBS, để vượt qua và vững vàng trên mốc 600, dẫn dắt cho đà tăng của thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ là các blue-chips. Hơn thế nữa,
trong kỳ đại hội cổ đông cũng như công bố kết quả kinh doanh quý 1 sắp tới, các doanh nghiệp đầu ngành nhiều khả năng sẽ tiếp tục đưa ra các thông tin tích cực.

Theo đó, các nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân ở các cổ phiếu vốn hóa lớn, có cơ bản tốt và được kỳ vọng sẽ có thông tin hỗ trợ mạnh như chia cổ tức cao, kết quả kinh doanh Quý I/2014 lạc quan, sở hữu các dự án tốt... - VCBS khuyến nghị.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *