Chứng Khoán 09/05/2015 17:18

Marc Faber: Mua khi thị trường sụp đổ!

FICA - Gần đây, Marc Faber luôn cho rằng, TTCK Việt Nam đang xuất hiện những cơ hội mua vào rất tốt dù khá bi quan về thị trường Trung Quốc.

CTCK Ngân hàng BIDV (BSC) vừa giới thiệu với nhà đầu tư về cuốn “Tomorrow’s Gold - Asia’s age of discovery” (Tạm dịch: Kho báu ngày mai - Kỷ nguyên khám phá châu Á) - một trong những cuốn sách bán chạy nhất của Marc Faber - nổi tiếng với biệt danh Mr Doom (Ngài U ám).

Theo đó, “Tomorrow’s Gold - Asia’s age of discovery” chuyển tải một cách dễ hiểu và sinh động triết lý đầu tư đi ngược đám đông (contrarian) và niềm tin mà Marc Faber đặt vào các thị trường mới nổi (emerging markets), đặc biệt là châu Á, sau hàng thập kỷ đầu tư ở các thị trường này.

Mặc dù thừa nhận vẫn mang “cốt cách” phương Tây (gốc Thụy Sỹ), nhưng Marc Faber từ lâu cho rằng, các nước phương Tây đã đánh giá cao quá mức sức mạnh kinh tế, quân sự và lợi thế địa chính trị của mình so với “thế giới mới” - các nước mới nổi - vốn có tiềm năng dân số và kinh tế đang tăng trưởng nhanh như châu Á, Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi.

Đánh giá cao các nước mới nổi, Marc Faber cho rằng, các nước này không những tăng trưởng kinh tế nhanh hơn các nước phương Tây và Nhật Bản, mà tốc độ tăng trưởng tích lũy của cải cũng vượt xa. Đó là chưa kể tình trạng tài chính công ở châu Á vững mạnh hơn hẳn.

Với niềm tin như vậy, dễ hiểu khi Marc Faber đã chuyển đến làm việc ở Hong Kong từ năm 1973 và hiện đang sống ở Chiang Mai, Thái Lan. Ông cũng tập trung phần lớn hoạt động đầu tư vào thị trường mới nổi và được xem là chuyên gia đối với các thị trường này. Gần đây, Marc Faber luôn cho rằng, TTCK Việt Nam đang xuất hiện những cơ hội mua vào rất tốt dù khá bi quan về thị trường Trung Quốc.

Marc Faber dành phần lớn nội dung của cuốn sách “Tomorrow’s Gold - Asia’s age of discovery” để thảo luận về tính chu kỳ của nền kinh tế và giá tài sản, căn nguyên hình thành các bong bóng tài sản.

Thời gian hạnh phúc sẽ không kéo dài mãi mãi, bữa tiệc nào rồi cũng sẽ tàn, Marc Faber cho rằng, chu kỳ của TTCK các nước mới nổi thường trải qua 7 giai đoạn, bao gồm: (0) Sau sụp đổ, (1) Bắt đầu hồi phục, (2) Chu kỳ hồi phục, (3) Bùng nổ, (4) Nghi ngờ sụt giảm, (5) Sụt giảm và (6) Buông xuôi và đạt đáy.

Câu hỏi đặt ra là làm sao chúng ta có thể xác định thị trường đang ở giai đoạn nào để “nhảy vào”?

Marc Faber đưa ra những cách xác định khá đơn giản mà hầu như một nhà đầu tư bình thường nào cũng làm được. Chẳng hạn, TTCK có tỷ lệ Vốn hóa/GDP thấp, như trường hợp Mỹ Latinh năm 1992, thì nhiều khả năng đang ở giai đoạn 0 và 1; giá trị giao dịch trên thị trường cao thì có thể là dấu hiệu của giai đoạn 3 hoặc 4, chứ không phải đang ở giai đoạn 0. Marc Faber cũng lưu ý là giai đoạn 6 của thị trường có thể mất nhiều năm để hoàn tất và không nên cố gắng phân định các giai đoạn như trên một cách máy móc.

Marc Faber không chỉ là chuyên gia về thị trường mới nổi, mà còn nổi tiếng với triết lý đầu tư luôn đi ngược lại với đám đông.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *