Chứng Khoán 09/09/2014 06:50

Lý do đơn giản khiến mọi người nghĩ chứng khoán còn tăng

Nhiều khảo sát cho thấy, con số những người nghĩ TTCK Mỹ sắp giảm đang ít đi một cách nhanh chóng. Vậy tại sao mọi người lại lạc quan đến thế?

Một lý do đơn giản đang nổi lên. Môi trường hiện hữu với tăng trưởng vừa phải (không quá nóng, cũng không quá lạnh, không gây áp lực lớn buộc Fed thắt chặt tiền tệ) có thể còn tiếp tục.
 

Đây là nhận xét của David Zervos, Chiến lược gia trưởng của Jefferies, sau báo cáo việc làm hôm thứ Sáu tuần trước.  Zervos nói rằng, bảng lương việc làm phi nông nghiệp yếu là một báo cáo hoàn hảo để thị trường tiếp tục tăng điểm.

Còn đây là lập luận của Dan Greenhaus đến từ BTIG: Thị trường tăng điểm vốn được sinh ra từ sự bi quan, lớn lên trên sự hoài nghi, trưởng thành nhờ lạc quan và chết đi bởi phấn khích. Sau số liệu việc làm (yếu hơn nhiều so với dự đoán) hôm thứ Sáu, ai biết có người nào khác cảm thấy “phấn khích”? Chỉ biết rằng, trang chủ tờ WSJ đã có bài liên quan đến báo cáo này với nhan đề Việc làm chậm làm dấy lên lo ngại tăng trưởng, trong khi tờ NY Times đặt câu hỏi về triệu chứng của một “căn bệnh”.

Về cơ bản, nền kinh tế Mỹ không tăng trưởng quá chậm, nhưng vẫn chưa bước vào giai đoạn hưng phấn. Các đồng nghiệp tại Morgan Stanley của tôi cũng chưa thấy bất kỳ điều gì có thể gọi là quá nóng, Greenhaus nói.

Một thế giới “không đồng bộ” sẽ mở rộng chu kỳ thị trường. Tăng trưởng và và chính sách tiền tệ còn chia tách trong thế giới phát triển và mới nổi. Điều này làm giảm khả năng tăng trưởng quá nóng và là một lý do khiến chúng tôi nghĩ rằng, quá trình tăng điểm của TTCK toàn cầu hiện tại có thể sẽ kéo dài nhất trong lịch sử.

Do đó, trừ khi kinh tế Mỹ tăng trưởng quá nhanh, khiến mọi người không thể không nghĩ đến việc Fed sẽ thắt chặt tiền tệ, hoặc một điều già đó khiến nền kinh tế suy giảm trên thực tế, còn không thì mọi người sẽ còn chưa nghĩ nhiều đến một thị trường điều chỉnh.

Theo Quang Huy
ĐTCK/ Business Insider
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *