Chứng Khoán 10/05/2015 20:34

Lời khuyên của 10 nhà đầu tư vĩ đại

FICA - Những nhà đầu tư nổi tiếng và thành công luôn có những triết lý riêng của họ. Đối với tỷ phú George Soros, đầu tư tốt là một công việc tẻ ngắt, trong khi Benjamin Graham không tin vào các dự báo.

Dẫn nguồn Business Insider, mới đây CTCK Ngân hàng BIDV (BSC) đã điểm lại những lời khuyên nổi tiếng của các nhà đầu tư đã gặt hái thành công lớn trong sự nghiệp:

George Soros: Đầu tư tốt là một công việc chán ngắt

George Soros là một nhà đầu tư tỷ phú người Mỹ gốc Do thái, nổi tiếng vì vụ bán khống đồng Bảng Anh hồi thập niên 1990. Khi đó, Soros đã dẫn đầu các cuộc tấn công khiến đồng bảng Anh mất giá mạnh và bỏ túi 1 tỷ USD.Nói về đầu tư, Soros cho rằng: “Nếu đầu tư là một hoạt động giải trí, nếu bạn tìm thấy niềm vui, thì có lẽ bạn sẽ không kiếm được tiền. Đầu tư tốt là một công việc tẻ ngắt”.

Jack Bogle: Thua lỗ là một thực tế của thị trường

Jack Bogle là nhà sáng lập và từng giữ vai trò Giám đốc điều hành (CEO) của quỹ tương hỗ The Vanguard Group. Ông có lần nói rằng: “Nếu không tưởng tượng ra nổi mức thua lỗ 20% trên thị trường chứng khoán thì bạn đừng nên đầu tư cổ phiếu làm gì”.

Bob Farrell: Không nên chạy theo đám đông

Bob Farrell là người đi đầu về phân tích kỹ thuật ở Phố Wall hồi cuối những năm 1950. Ông là một “cựu binh” lâu năm của ngân hàng Merrill Lynch và chứng kiến nhiều phen thăng trầm của thị trường chứng khoán Mỹ qua mấy thập kỷ.Theo Farrell, “đám đông mua phần lớn cổ phiếu ở mức giá đỉnh và phần ít ở mức giá đáy” và “tới khi tất cả các chuyên gia và dự báo nhất trí với nhau, thì một điều gì đó khác sẽ xảy đến”.

Benjamin Graham: Hãy dè chừng với các dự báo

Benjamin Graham (1894-1976) là một chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư. Ông được coi là người đi đầu trong trường phái đầu tư giá trị (value investment) và có ảnh hưởng nhiều tới nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Philip Fisher: Hãy hiểu giá trị khoản đầu tư của bạn

Philip Fisher (1907-2004) là một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại.

Triết lý đầu tư của ông đã được ghi lại trong cuốn sách đầu tư kinh điển "Cổ phiếu thường và lợi nhuận phi thường" xuất bản năm 1958.Fisher cho rằng:“Thị trường chứng khoán đầy rẫy những người biết giá của mọi thứ, nhưng chẳng biết giá trị của thứ gì”.

Warren Buffett: Nên tham lam khi kẻ khác sợ hãi

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet, Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway, người giàu thứ tư thế giới theo xếp hạng của Bloomberg, từng nói: “Các nhà đầu tư nên nhớ rằng, sự hưng phấn và các khoản chi phí là kẻ thù của họ. Nếu họ cứ một mực đòi xác định thời điểm để tham gia vào thị trường chứng khoán, thì họ nên sợ hãi khi kẻ khác tham lam, và chỉ tham lam khi kẻ khác sợ hãi”.

Thomas Rowe Price Jr.: Cần phải hiểu lãnh đạo công ty

Thomas Rowe Price Jr. (1898-1983) là nhà sáng lập công ty đầu tư T. Rowe Price, đồng thời được coi là cha đẻ của trường phái đầu tư tăng trưởng (growth investing). Ông cho rằng: “Mọi doanh nghiệp đều do con người tạo nên. Đó là thành quả của các cá nhân, phản ánh tính cách, triết lý kinh doanh của những người sáng lập nên công ty cũng như những người chèo lái công ty vượt qua các khó khăn trong quá trình tồn tại. Nếu bạn muốn hiểu bất kỳ một công ty nào, điều quan trọng là bạn cần phải hiểu về nền tảng của những con người đã lập nên công ty đó và lãnh đạo nó trong quá khứ, cũng như hy vọng và tham vọng của những người đang vạch ra tương lai cho nó”.

Peter Lynch: Hãy học tập

Peter Lynch là nhà quản lý quỹ xuất chúng của Mỹ, giữ vai trò Giám đốc quỹ Megallan Fund trong thời gian từ năm 1977-1990. Ông đã đưa tài sản của quỹ này tăng từ 18 triệu USD lên 14 tỷ USD trong khoảng thời gian này, với mức lợi nhuận trung bình mỗi năm là 29,2%.“Đầu tư mà không nghiên cứu thì cũng giống như chơi bài mà không nhìn vào quân bài”, Lynch từng nói.

John Neff: Hãy làm việc gì đó thông minh, đừng làm việc đã phổ biến

John Neff là một trong những nhà đầu tư quỹ tương hỗ nổi tiếng nhất trong vòng 40 năm qua. Ông từng là người đứng đầu quỹ Windsor Fund thuộc công ty quản lý tài sản Vanguard từ năm 1964-1995. Trong khoảng thời gian đó, quỹ Windsor mang lại mức lợi nhuận bình quân 13,7% mỗi năm.“Những việc không phổ biến không dễ làm nhưng lại là những việc giúp bạn kiếm được tiền. Hãy mua những cổ phiếu mà người khác cho là tồi, rồi chờ đến khi giá trị thực sự của chúng được công nhận”, Neff nói.

Ray Dalio: Cần phải hiểu hệ thống

Ray Dalio được xem là một trong những nhà quản lý quỹ đầu cơ giỏi nhất thế giới hiện nay. Ông là nhà sáng lập Bridgewater Associates, công ty quản lý quỹ đầu cơ hàng đầu thế giới với số tài sản được quản lý khoảng 120 tỷ USD.“Một nền kinh tế chỉ là tổng thể của những giao dịch tạo nên nó. Mỗi giao dịch là một điều đơn giản. Bởi vì có rất nhiều giao dịch nên nền kinh tế trông phức tạp hơn thực tế. Nếu thay vì nhìn vào nền kinh tế từ trên đỉnh xuống, chúng ta nhìn nó từ mỗi giao dịch đi lên. Như thế sẽ dễ hiểu hơn”, ông Dalio đưa ra lời khuyên.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *