Chứng Khoán 28/04/2014 20:04

Làm sao kéo được tiền vào?

Tiền trên thị trường còn rất nhiều, nhưng lúc này xu hướng vẫn chưa rõ ràng nên giữ thái độ quan sát, vì hoặc giá chưa phù hợp, hoặc đáy chưa được củng cố.

Thị trường ngày 28/4/2014:
 
Giao dịch hôm nay bắt đầu xấu đi, có thể do ảnh hưởng của kỳ nghỉ hay đạp trụ gì đó, nhưng có thể cảm nhận rõ là cầu đuối hơn nhiều.
 
Lo ngại trong đợt hồi này ở thanh khoản được thể hiện ở những phiên như hôm nay: Cung vừa tăng lên một chút là cầu đã bộc lộ điểm yếu ngay. Nếu cầu mạnh và đang tích lũy dần dần thì ít nhất phải tạo được một mức dao động giảm hẹp. Còn hôm nay, gần 300 cổ giảm mà quá nửa (184 mã) mất trên 2%. Biên dao động như vậy là quá rộng cho một ngày điều chỉnh bình thường. Điều này chỉ có thể có khi cầu yếu hơn hẳn so với áp lực bán ra.
 
Mức điều chỉnh hàng ngày có thể bị đánh lừa bởi điểm số (giảm quá mạnh do trụ giảm sâu hay chỉ số tăng), nhưng các cổ phiếu cụ thể thì không thể đánh lừa được. Cổ giảm tức là âm vào danh mục. Còn gì đau xót hơn là bức tranh chung của thị trường (qua Index) vẫn đẹp hoặc không quá xấu mà danh mục thì lõm nặng? Index có thể chỉ đi 2-3% trong tuần nhưng cổ phiếu có thể mất trên 10% là bình thường.
 
Cầu có thể sẽ còn yếu thêm trong ngày mai, thậm chí là sau kỳ nghỉ, không ai biết trước được. Mọi tình huống đều có thể xảy ra và tốt nhất không nên cố gắng dự đoán. Các quyết định giao dịch luôn là sự đánh đổi, và lúc này thì nên đánh đổi T+ để lấy sự an toàn.
 
Dòng vốn giao dịch hàng ngày hiện chỉ loanh quanh 1.000 tỷ (hôm nay là 1.188 tỷ vốn nội thuần, giảm 9%). Nhà đầu tư trong nước mới là quyết định vì chiếm phần rất lớn thanh khoản của thị trường. Vốn nước ngoài giỏi cũng chỉ trung bình 10-15% lúc cao điểm. Tiền còn rất nhiều nhưng lôi kéo được vào thị trường mới là điều quan trọng.
 
Giao dịch:
 
Hụt mất SSI, treo bán 27.6 không tới. TCM không về vùng giá dự kiến, không mua. Danh mục không thay đổi.
 
Blog chứng khoán: Làm sao kéo được tiền vào? 1
Danh mục theo dõi:
 
SSI:
 
Giá giảm 1,84%, dao động trong phiên 2,62%, giá Close = Low, Vol giảm 7% so với phiên trước và tiếp tục ở mức rất thấp. Các dữ liệu này khẳng định SSI hôm nay thiếu cầu. Áp lực bán ra khá nhẹ nhưng đủ để tạo đà rơi mạnh như vậy thì cầu đỡ cũng đã yếu đi: Lượng khớp trên tham chiếu là 266k, chiếm 15% Vol, khớp dưới tham chiếu là 996k chiếm 57% Vol. Cả buổi chiều SSI bị đè dưới tham chiếu và giá càng lúc càng lùi sâu. 
 
SSI chưa lúc nào gây sức ép lên được 27.5 chứ đừng nói tới 27.6, mức cản ngắn hạn mỏng (cản chính của đợt hồi này ở 28). Giá High hôm nay là 27.4 nhưng cũng chỉ khớp chưa tới 2k. Hôm trước 27.4 khớp 178k và toàn là mua chủ động. Hôm nay cầu đã rụt rè hơn hẳn.
 
SSI điều chỉnh hôm nay là bình thường vì giá vẫn đang trong quá trình dao động tìm đáy. Vol quá nhỏ là không phù hợp với SSI vì lượng hàng lỏng lẻo cực cao, cần một lượng tiền rất lớn mới có thể thay đổi được tình thế. SSI có thể kiểm tra lại đáy ngắn hạn 26. Nếu cầu không được cải thiện thì SSI có thể phải điều chỉnh nữa. Điều cần là cầu tăng kêt hợp với cung giảm trong đợt test này. Cung giảm ở 26 là bình thường vì nhiều người nghĩ là 26 đã là đáy và hạn chế bán ra. Nhưng nếu cầu không tăng lên được thì rõ ràng là người cầm tiền nghĩ rằng giá 26 vẫn chưa phù hợp.
 
Blog chứng khoán: Làm sao kéo được tiền vào? 2
TCM:
 
TCM tự nhiên mạnh lên hôm nay, Vol tăng khá, phần lớn khớp trên tham chiếu và đóng cửa vẫn tăng 1,08%. Toàn thị trường yếu đi chiều nay mà TCM vẫn duy trì được giá xanh thì chứng tỏ khả năng đề kháng chiều giảm là rất tốt. Áp lực bán là lớn ở vùng giá cao nhưng không hạ giá nhiều, có lẽ chỉ là nhu cầu đảo hàng chọn giá. TCM vẫn đang dao động, không đủ điều kiện để bùng nổ vì thị trường chung chưa rõ ràng, lại thiếu tin hỗ trợ. Đi ngang đã là tốt hơn rất nhiều cổ phiếu khác rồi. Dao động trong vùng giá là cơ hội để trading.
 
 
Blog chứng khoán: Làm sao kéo được tiền vào? 3
HCM:
 
Nước ngoài xả tiếp gần 192k, giá bình quân 33.6 tức là dưới tham chiếu. Điều này khá lạ. Hai hôm liền nước ngoài khả mạnh HCM, hôm qua thì kiềm chế giá trên tham chiếu, hôm nay thì chấp nhận hạ xuống dưới tham chiếu. Lượng khớp dưới tham chiếu chiếm 62% Vol (386k) và hầu như không có khớp trên tham chiếu (640 cổ).
 
HCM đợt hồi vừa rồi yếu hơn nhiều cổ phiếu (chẳng hạn so với SSI) và hôm nay quay đầu giảm 1,78% là hơi mạnh. Hồi thì kém, điều chỉnh thì mạnh không phải là tín hiệu tốt. HCM có khả năng cao là phải điều chỉnh sâu hơn 32 vì đợt tăng trước hơi mạnh. 
 
 
Blog chứng khoán: Làm sao kéo được tiền vào? 4
 
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 
 
 
Theo iTrader
VnEconomy
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *